Vay tiêu dùng thông thái, nâng cao chất lượng cuộc sống

Bùi Thị Trà My| 26/06/2019 18:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kể cả khi chưa có đủ ngân sách, bạn vẫn có thể tận hưởng những tiện nghi của cuộc sống nếu có một kế hoạch tài chính chặt chẽ và “chiến thuật” vay tiêu dùng thông thái.

Vay tiêu dùng là xu hướng sống hiện đại

Trong giai đoạn 10 năm trở lại đây, thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam liên tục ghi nhận tốc độ tăng trưởng cao, trung bình 20%/năm. Tính đến cuối năm 2018, con số này đã đạt gần 480.000 tỷ đồng (tăng bình quân 52%/năm). Không chỉ tăng về số lượng mà tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trên tổng dư nợ đã tăng từ 8,46% (năm 2014) lên mức 23,72% (năm 2018). Với tốc độ tăng bình quân khoảng 50% - 65% mỗi năm, dự báo thị trường tài chính cho vay tiêu dùng đạt 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019.

Vay tiêu dùng thông thái, nâng cao chất lượng cuộc sống

Vay tiêu dùng là xu hướng sống của đại đa số gia đình trẻ hiện đại

Đáng chú ý, chỉ riêng mảng cho vay mua ô tô đối với khách hàng cá nhân trong giai đoạn từ 2016 đến 2018, có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) vào khoảng 7% tại 5 nền kinh tế mới nổi tại Đông Nam Á bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Trong đó, thị trường Việt Nam đặc biệt hấp dẫn nhờ tăng trưởng kinh tế nhanh, sức mua của người tiêu dùng được cải thiện và sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu.

Thực tế, hiện tại các ngân hàng và tổ chức tài chính đều đang dành nhiều chương trình hấp dẫn để thu hút khách hàng vay mua ô tô. Mức lãi suất vay mua ô tô áp dụng trong 3 tháng đến 6 tháng đầu tiên phổ biến ở mức trên 7,8%/năm cho khoản vay 80% giá trị xe và gần 9%/năm cho khoản vay trên 100% giá trị xe. Mức lãi suất cố định 12 tháng áp dụng chung là trên 9,98% cho cả hai hạn mức vay trên.

Tuy nhiên, trong khi điều kiện cho vay rất đơn giản và lãi suất giai đoạn đầu rất hấp dẫn, không ít khách hàng lại gặp khó khăn khi hết thời gian ưu đãi. Những biến động khó đoán về lãi suất do tác động thị trường sẽ khiến gánh nặng trả nợ tăng lên, ảnh hưởng tới các khoản chi tiêu khác trong cuộc sống hàng ngày.

Bên cạnh đó, bà Vũ Thanh Thủy - Phó Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ (Ngân hàng TMCP Bắc Á) cho biết: “Khó khăn lớn nhất là người tiêu dùng còn lúng túng khi tiếp cận ngân hàng hay tổ chức tài chính uy tín để cùng đồng hành trong quá trình hiện thực hóa kế hoạch tiêu dùng thông thái”.

Cách vay tiêu dùng thông thái

Vay tiêu dùng là cơ hội để bạn có thể thỏa mãn nhiều nhu cầu về vật chất cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống cá nhân và gia đình kể cả khi chưa có đủ ngân sách. Tuy nhiên, để tránh “bẫy” vay tiêu dùng và đảm bảo tài chính vững vàng thì bạn cần nắm rõ một số điểm lưu ý trước khi quyết định ký cam kết vay. 

Vay tiêu dùng thông thái, nâng cao chất lượng cuộc sống

Gói cho vay mua ô tô đối với khách hàng cá nhân Dream Car của BAC A BANK hiện đang được nhiều khách hàng quan tâm lựa chọn

Đầu tiên, bạn cần tham khảo trên thị trường tín dụng các yếu tố quan trọng liên quan đến khoản vay như lãi suất, tỷ lệ % cho vay tối đa trên giá trị xe, thời hạn cho vay, biên độ điều chỉnh lãi suất, các phí hồ sơ nếu có, cách tính phạt trả trước hạn...

Ví như: hiện tại, gói vay mua xe ô tô cá nhân Dream car của BAC A BANK đang được quan tâm bởi đông đảo khách hàng có nhu cầu vì: Thời hạn vay linh hoạt lên đến 10 năm; Hỗ trợ tối đa lên đến 90% nhu cầu vốn thực tế; Lãi suất cạnh tranh, ưu đãi; Thủ tục nhanh gọn, thời gian phê duyệt nhanh chóng; Lãi được tính trên dư nợ giảm dần; Không phí tư vấn, không phí thẩm định. Bên cạnh đó, có tận 4 phương án lãi suất để khách hàng lựa chọn phù hợp với kế hoạch tài chính cá nhân cùng mức lãi suất dao động từ 6,49% đến 9,79% và thời gian ưu đãi từ 3 tháng đến 18 tháng. “Với uy tín đã được khẳng định qua 25 năm và chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, BAC A BANK luôn là một trong những ngân hàng được khách hàng tin tưởng lựa chọn khi cần hoạch định các mục tiêu mua sắm, tiêu dùng của cá nhân và gia đình”, bà Vũ Quỳnh Nga - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu & Phát triển sản phẩm (Khối Ngân hàng Bán lẻ) chia sẻ.

Bên cạnh đó, nếu như quyết định mua ô tô, bạn phải có khả năng trả được ít nhất từ 20% - 30% giá trị của chiếc xe cũng như có thu nhập gấp 2,5 lần số tiền phải trả hàng tháng. Nếu có thể thì vay người thân, bạn bè một số tiền nhất định để giảm số tiền phải vay ngân hàng. Chấp nhận chịu tiền phí trả trước hạn nếu bạn có khả năng tất toán trước hạn đã thỏa thuận.

Nếu bạn có một kế hoạch chi tiêu hợp lý, cân đối tài chính thông minh thì nhất định vay tiêu dùng sẽ là một lựa chọn hữu hiệu để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của bản thân và gia đình. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vay tiêu dùng thông thái, nâng cao chất lượng cuộc sống