Tư vấn sử dụng tài chính thông minh

Hồng Thanh| 13/11/2015 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Godfrey Swain - Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ Ngân hàng Quốc tế VIB tư vấn cho độc giả cách chi tiêu và sử dụng tài chính tối ưu trong dịp cao điểm mua sắm cuối năm.

Tư vấn sử dụng tài chính thông minh

Ông Godfrey Swain - Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ Ngân hàng Quốc tế VIB.

Tôi biết sử dụng tài chính thông minh không chỉ sử dụng mà còn biết đầu tư vào đúng nơi đúng chỗ và phải nhiều chỗ. Nhưng dân gian có câu: "Một nghề cho chín còn hơn chín nghề". Vậy khi sử dụng tài chính để đầu tư thì nên đầu tư một chỗ hay nhiều chỗ? (Thu, 35 tuổi)

Ông Godfrey Swain - Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ Ngân hàng Quốc tế VIB:

Chào bạn.

Việc sử dụng tài chính cá nhân hiệu quả tùy thuộc vào quan điểm và mức độ chấp nhận rủi ro của mỗi người. Khoản đầu tư mang lại lợi nhuận lớn thường sẽ có rủi ro cao, ví dụ như đầu tư vào cổ phiếu, quỹ đầu tư...

Nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho nguồn vốn của mình, dự phòng đầy đủ và dài hơi cho những kế hoạch tương lai theo định hướng của bản thân, bạn có thể chọn kênh đầu tư an toàn như gửi tiết kiệm ở ngân hàng.

Tôi ở TP HCM, 29 tuổi, hiện tôi và vợ đều đi làm, tổng thu nhập hiện tại 2 vợ chồng khoảng 25 triệu đồng. Chúng tôi đang muốn mua nhà tầm 1 tỷ, vốn tự có 200-300 đồng, vay ngân hàng 700-800 triệu trong 10-15 năm. Tôi muốn vay thế chấp chính căn nhà định mua được không? Và lãi suất + tiền gốc hàng tháng phải trả bao nhiêu, và cần thủ tục gì để được vay? (Xuân Quang, 29 tuổi)

Ông Godfrey Swain:

Chào bạn,

Với những điều kiện của bạn thì việc vay ở mức 700-800 triệu đồng trong thời hạn 10-15 năm là hoàn toàn có thể. Bạn sẽ được thế chấp chính căn nhà sắp mua để làm thủ tục vay vốn tại VIB. Với thời gian vay 15 năm, số tiền vay 700 triệu đồng, mỗi tháng tổng số gốc lãi bạn phải trả khoảng 9-10 triệu đồng.

Thủ tục vay vốn rất đơn giản, gồm có hợp đồng mua bán, giấy tờ chứng minh nhân thân, giấy tờ chứng minh thu nhập, đề nghị vay vốn... Bạn có thể liên hệ trực tiếp đến các chi nhánh của VIB nơi gần bạn sinh sống để được tư vấn cụ thể nhất.

Tôi đang gửi tiết kiệm tại các ngân hàng khác với lãi suất cao hơn VIB. Vì vậy, với chương trình "Trọn vẹn ước mơ" thì VIB căn cứ vào yếu tố nào để thu hút tôi nên chuyển sang gửi tiết kiệm tại ngân hàng bạn? (Thu Oanh, 29 tuổi, TpHCM).

Ông Godfrey Swain:

Chào Oanh,

Việc gửi tiền vào ngân hàng bên cạnh yếu tố lãi suất cao thì uy tín thương hiệu, chất lượng dịch vụ của ngân hàng rất quan trọng với khách hàng. VIB đã được tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody đánh giá trong top những ngân hàng uy tín nhất Việt Nam. Vì vậy, khách hàng có thể yên tâm khi gửi tiền tại ngân hàng. Ngoài ra, khi tham dự chương trình "Trọn vẹn ước mơ", khách hàng có cơ hội trúng các giải thưởng giá trị như: xe BMW 320i GT trị giá gần 2 tỷ đồng hoặc một căn hộ cao cấp The Krista tại quận 2 trị giá 2 tỷ đồng, iPhone 6S hồng, Apple Watch, bộ thiết bị giải trí của Sony bao gồm tivi và dàn âm thanh.

Xin ông cho biết kinh nghiệm sử dụng tài chính cá nhân thông minh nhất ạ? (Trang Tran, 39 tuổi)

Ông Godfrey Swain:

Chào bạn.

Bạn cần xác định rõ ước mơ, mong muốn mình đạt được là gì và lường trước những rủi ro sẽ gặp phải.

Mỗi người sẽ có cách sử dụng tài chính cá nhân khác nhau, tùy kênh đầu tư, thời điểm, môi trường đầu tư... Cá nhân tôi đã dành 50% vốn đầu tư để đầu tư vào bất động sản, 10-20% mua trái phiếu, cổ phiếu, phần còn lại thì gửi tiết kiệm.

Tôi cũng muốn lưu ý, khi đầu tư bất động sản cần phải chọn dự án có vị trí tốt vì sẽ có thanh khoản cao, chọn gói vay hợp lý để đảm bảo khả năng chi trả trong tương lai. Hiện nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định, thị trường bất động sản sôi động trở lại, lạm phát ở mức thấp, niềm tin người tiêu dùng tăng, các ngân hàng có nhiều gói vay ưu đãi cho cá nhân và doanh nghiệp... Do vậy, đây là thời điểm phù hợp để cân nhắc việc vay ngân hàng để đầu tư và quan trọng nhất là bạn nên lựa chọn ngân hàng uy tín để vay.

Tôi đang sống độc thân, có thu nhập cố định khoảng 30 triệu đồng một tháng, muốn mua một chiếc xe ôtô để tiện di chuyển trong công việc. Nếu tôi vay 600 triệu trong vòng 5 năm tại VIB để mua ôtô thì lãi suất như thế nào, số tiền phải trả hằng tháng bao nhiêu? Ở nước ngoài, khi khách hàng mua xe ở một hãng xe được liên kết với ngân hàng thì sẽ được hưởng mức giá rất tốt. Không biết hiện tại ngân hàng VIB có chính sách liên kết với hãng xe nào chưa? (Ngô Mai Huynh, 29 tuổi)

Ông Godfrey Swain:

Chào bạn,

Hiện ngân hàng chúng tôi đang có chương trình ưu đãi lãi suất 6,99% cố định trong 6 tháng đầu tiên hoặc 7,99% cố định trong 12 tháng đầu tiên. Sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ được tính bằng lãi suất tiết kiệm 12 tháng + 3% một năm.

Số tiền bạn phải trả hàng tháng nếu vay 600 triệu đồng trong vòng 5 năm là gốc 10 triệu đồng, lãi khoảng 3,5 triệu đồng trong tháng đầu tiên. Các tháng tiếp theo, tiền lãi sẽ giảm dần theo dư nợ gốc còn lại.

Ngân hàng đang có liên kết với tất cả hãng xe, các showroom trên toàn quốc. Chi tiết, bạn có thể tham khảo tại trang web của ngân hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tư vấn sử dụng tài chính thông minh