Từ 11-6: Lãi suất huy động giảm về 9%/năm

(TH)| 08/06/2012 17:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 7-6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã đưa ra nhiều dữ liệu quan trọng về chính sách tiền tệ trước Quốc hội.

 

Lãi suất huy động giảm về 9%/năm

                                            Lãi suất huy động giảm về 9%/năm.

Theo Thống đốc Bình, từ đầu năm tới nay lãi suất có giảm nhưng đà giảm chưa thực được như mong muốn của các doanh nghiệp. Trong thời gian tới, để kích thích tín dụng và tạo điều kiện cho doanh nghiệp vay vốn, có được lãi suất thấp hơn, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ điều hành theo hướng tiếp tục giảm mặt bằng lãi suất xuống. Cụ thể, ngày 11-6 này, trần lãi suất huy động VND sẽ được giảm xuống 9%/năm.

Ông cũng cho rằng trong tháng 6 này, việc e ngại tăng trưởng tín dụng âm sẽ được xoá bỏ và đi tới cân bằng. Hiện lượng tiền gửi của Kho bạc Nhà nước tại các ngân hàng khoảng 50.000 tỷ đồng, theo người đại diện NHNN, khoản tiền này nếu được giải ngân sẽ giúp cải thiện thanh khoản hệ thống ngân hàng, đồng thời là nguồn vốn lớn để có thể đẩy mạnh tín dụng.

Theo đại diện NHNN, từ đầu năm tới nay, cơ quan này đã mua vào 9 tỷ USD, cung ứng ra thị trường là 180.000 tỷ đồng. Cuối năm 2011 đưa ra 30.000 tỷ đồng để cứu trợ các ngân hàng mất khả năng thanh khoản. Bên cạnh, đã bơm ra 60.000 tỷ đồng để phục vụ các chương trình nông nghiệp và nông thôn. Nhận định về lượng tiền “cung” khủng khiếp này, vị Thống đốc chia sẻ: “Các gói tiền mà Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra như vậy có khối lượng vô cùng lớn. Chính vì vậy mà thanh khoản của hệ thống ngân hàng được cải thiện rất đáng kể, từ chỗ cuối quý 4-2011 là các ngân hàng có nguy cơ đổ vỡ hàng loạt, nhưng đến nay thanh khoản trong hệ thống ngân hàng đã được cải thiện đáng kể”.

K.Huyền 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Từ 11-6: Lãi suất huy động giảm về 9%/năm