Tín dụng tăng trưởng 6,53%, cho vay BĐS tăng trưởng chậm lại

M.N| 06/06/2017 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tính đến ngày 25/5/2017, tăng trưởng tín dụng ở mức 6,53%, cao hơn so với cùng kỳ 2016 là 5%.

Tín dụng tăng trưởng 6,53%, cho vay BĐS tăng trưởng chậm lại

Tính đến ngày 25/5/2017, tăng trưởng tín dụng ở mức 6,53%. Ảnh minh họa

Thông tin trên được Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đưa ra tại buổi họp “Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2017” do NHNN tổ chức ngày 5/6.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết từ đầu năm đến nay NHNN đã ban hành 4 chỉ thị điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả. Hoạt động ngân hàng, thị trường tiền tệ, ngoại hối, diễn biến tích cực và ổn định.

Về định hướng chỉ tiêu tín dụng đầu năm được Thống đốc đưa ra là khoảng 18% năm 2017. Qua theo dõi, NHNN cũng thấy rằng tín dụng năm 2017 đã có sự tăng trưởng cao hơn so với những năm trước đây.

Tính đến ngày 25/5, tăng trưởng tín dụng ở mức 6,53% - cao hơn so với cùng kỳ 2016 là 5%. Điều này đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt trong điều kiện giải ngân vốn đầu tư công chưa được đẩy mạnh trong những tháng đầu năm.

Cơ cấu tín dụng tiếp tục tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt với những lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ. Tín dụng vào lĩnh vực bất động sản cũng đang diễn biến đúng và trúng chủ trương điều hành của Thống đốc, tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản chậm lại so với tốc độ năm 2016.

Đối với lãi suất, ngay từ đầu năm, NHNN cũng như nhiều chuyên gia kinh tế đều đánh giá năm 2017, việc giữ ổn định mặt bằng lãi suất và phấn đấu giảm mặt bằng lãi suất cho vay là khó khăn, thách thức. Trong những tháng đầu năm có hiện tượng một số NHTM tăng lãi suất huy động, nhưng chủ yếu ở kỳ hạn trên 12 tháng, có một số tổ chức tín dụng phát hành chứng chỉ tiền gửi. Tuy nhiên, NHNN đã theo dõi rất sát sao, chủ động họp với các NHTM để tìm kiếm nguyên nhân, chỉ đạo các tổ chức tín dụng đưa ra các giải pháp để ổn định mặt bằng lãi suất.

Trong điều hành về thanh khoản, tiền tệ, lãi suất trên thị trường liên ngân hàng thông qua nghiệp vụ thị trường mở hàng ngày, NHNN đã điều tiết rất hợp lý để hỗ trợ cho các tổ chức tín dụng giữ ổn định mặt bằng lãi suất“. Trong chỉ đạo điều hành, Thống đốc NHNN cũng rất kiên quyết chỉ đạo các tổ chức tín dụng chú trọng kiểm soát rủi ro tín dụng, đảm bảo cân đối nguồn vốn giữa tỷ lệ huy động vốn với việc sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn, những lĩnh vực rủi ro như tín dụng bất động sản... NHNN luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải cân đối nguồn vốn để cấp được tín dụng theo nhu cầu sản xuất kinh doanh, song vẫn phải đảm bảo an toàn hệ thống”, Phó Thống đốc cho biết.

Về tỷ giá, thị trường đầy khó khăn khi vào cuối năm 2016, thị trường thế giới và trong nước diễn biến phức tạp. NHNN đã điều hành chính sách tỷ giá theo cơ chế tỷ giá trung tâm đảm bảo mục tiêu của chính sách tiền tệ, điều tiết trên thị trường tiền đồng giúp thị trường ngoại hối ổn định. Hiện tỷ giá trung tâm tăng trên 1% so với đầu năm 2016, đồng thời NHNN mua được lượng dự trữ ngoại hối lớn.

Phó Thống đốc cũng cho biêt trong nửa đầu năm 2017, NHNN đã trình Quốc hội Dự thảo Nghị quyết về việc xử lý nợ xấu và sửa đổi bổ sung về Luật các TCTD. Điều này nhằm tháo gỡ những khó khăn, hỗ trợ và thúc đẩy việc xử lý nợ xấu nhanh và hiệu quả hơn. Mục tiêu chính của Nghị quyết là xử lý triệt để được nợ xấu, qua đó sẽ góp phần khơi thông dòng vốn tín dụng cho nền kinh tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín dụng tăng trưởng 6,53%, cho vay BĐS tăng trưởng chậm lại