S&P đánh giá cao mức xếp hạng tín nhiệm của VietinBank

PV| 01/09/2017 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P vừa công bố xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức tín dụng. Theo đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) được S&P đánh giá cao với mức xếp hạng tín nhiệm bằng mức xếp hạng tín nhiệm Quốc gia.

Tại bảng xếp hạng lần này, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế S&P đã chính thức áp dụng tiêu chuẩn đánh giá xếp hạng mới. Theo đó, tiêu chuẩn mới này được đánh giá là có tác động đến mức xếp hạng tín nhiệm của nhiều ngân hàng trên thế giới - trong đó có Việt Nam. Cụ thể theo tiêu chuẩn này, một trong các chỉ tiêu trọng yếu ảnh hưởng đến xếp hạng tín nhiệm của các tổ chức tín dụng là tỷ lệ vốn cấp 1/tài sản có rủi ro (RAC) được tính toán theo tiêu chuẩn của S&P. Do đó, đối với các NHTM Nhà nước trong đó có VietinBank, đây là một chỉ tiêu có ảnh hưởng quan trọng đến mức xếp hạng tín nhiệm và triển vọng. Đồng thời để cải thiện kết quả đánh giá thì hệ thống các ngân hàng nói chung cũng như VietinBank nói riêng phải tiếp tục nâng cao năng lực vốn tự có, đặc biệt là vốn cấp 1 trong thời gian tới bên cạnh duy trì tốt kết quả hoạt động kinh doanh.

S&P đánh giá cao mức xếp hạng tín nhiệm của VietinBank

VietinBank được S&P đánh giá cao với mức xếp hạng tín nhiệm bằng mức xếp hạng tín nhiệm Quốc gia

Như vậy với kết quả hoạt động kinh doanh tăng trưởng tốt và liên tục trong thời gian qua, đồng thời với dự báo triển vọng kinh doanh trong thời gian tới, VietinBank tiếp tục được xếp hạng tín nhiệm bằng với mức xếp hạng tín nhiệm Quốc gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, VietinBank đã đẩy mạnh tăng trưởng hoạt động kinh doanh. So với năm 2016, tổng tài sản của VietinBank đạt 1.035.621 tỷ đồng, tăng 9,2%, cao hơn so với mức tăng 6 tháng đầu năm 2016. Chỉ tiêu huy động vốn đạt 953 nghìn tỷ đồng, tăng 9,6% so với đầu năm. Dư nợ tín dụng đạt 782 nghìn tỷ đồng, tăng 9,7% so với đầu năm, cao hơn mức tăng của toàn Ngành. Hoạt động thu phí dịch vụ cũng tăng 22% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.814 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ, đạt 54% kế hoạch Đại hội đồng cổ đông giao.

Bên cạnh đó, VietinBank cũng duy trì các chỉ tiêu hiệu quả đạt kế hoạch đề ra với ROA đạt 1%, ROE đạt 13%. Cơ cấu thu nhập có chuyển biến tích cực, hoạt động dịch vụ được chú trọng, tỷ trọng thu nhập từ hoạt động phi tín dụng trong tổng thu nhập đã tăng lên so với năm 2016 và chiếm 17,4% tổng thu nhập.

Ngoài ra, VietinBank còn chú trọng đến hiệu quả và chất lượng tăng trưởng, nâng cao công tác quản trị rủi ro, đẩy mạnh thu hồi xử lý nợ, kiểm soát chất lượng tín dụng. Trong 6 tháng cuối năm 2017, VietinBank đặt ra định hướng phát triển là: Tăng trưởng quy mô bền vững; phát triển mạnh sản phẩm dịch vụ phi tín dụng, đặc biệt là sản phẩm, dịch vụ thanh toán; nâng cao năng suất lao động; tiết giảm chi phí… Với sức mạnh nền tảng và định hướng chiến lược này, VietinBank tự tin sẽ nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, nâng cao năng lực tài chính, hoàn thành các mục tiêu kinh doanh đề ra trong năm 2017, tạo tiền đề bứt phá cho giai đoạn trung hạn 2018 - 2020.

Mặt khác, để tăng cường năng lực tài chính, VietinBank đang hoàn thiện Đề án tái cơ cấu đến năm 2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của NHNN. Theo đó, một trong các giải pháp trọng tâm mà VietinBank đề xuất là tiếp tục tăng vốn tự có, đặc biệt là vốn điều lệ.

Đây là giải pháp để VietinBank nâng cao năng lực tài chính và năng lực vốn tự có, đáp ứng chiến lược phát triển bền vững của VietinBank và đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN. Việc triển khai nội dung này sẽ góp phần quan trọng để VietinBank duy trì và cải thiện mức xếp hạng tín nhiệm, đồng thời thúc đẩy triển vọng phát triển của VietinBank theo đánh giá của các tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
S&P đánh giá cao mức xếp hạng tín nhiệm của VietinBank