NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá

M.N| 24/11/2016 20:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Diễn biến tỷ giá giữa VND và USD đang tăng khá nhanh với khoảng 2% trong vòng một tháng trở lại đây và theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), đây chỉ là tác động do yếu tố tâm lý.

NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá

NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá. Ảnh minh họa

Tỷ giá USD/VND tại các ngân hàng thương mại phiên hôm nay (24/11) đã tăng chạm trần ở mức 22.795 VND/USD. Đà tăng tỷ giá tại Việt Nam chính thức bắt đầu từ ngày 15/11 khi các ngân hàng điều chỉnh tăng 5 đồng và đã đạt khoảng 2% trong một tháng trở lại đây.

Trước sự biến động của tỷ giá, Cổng thông tin điện tử Ngân hàng Nhà nước đã dẫn lời Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, theo đánh giá của NHNN, những điễn biến về tỷ giá trên thị trường trong nước trong thời gian vừa qua là dễ hiểu vì từ đầu năm 2016 NHNN đã chuyển sang cách thức điều hành tỷ giá mới linh hoạt hơn, tức là cho phép tỷ giá biến động hàng ngày phù hợp với những diễn biến trên thị trường trong nước và quốc tế.

Theo Phó thống đốc, trên thế giới, đồng đô la Mỹ cũng như các đồng tiền khác biến động khá lớn. Tuy nhiên, qua theo dõi thị trường ngoại hối, NHNN thấy rằng, về cơ bản cung cầu ngoại tệ không có yếu tố đột biến, thanh khoản tốt, các nhu cầu ngoaị tệ hợp pháp của tổ chức, cá nhân được các tổ chức tín dụng đáp ứng kịp thời và đẩy đủ.

Nhìn nhận về thị trường ngoại tệ, Phó thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng tỷ giá tăng nhanh trong trong mấy ngày qua chủ yếu là do yếu tố tâm lý và có thể có diễn biến đảo chiều trong thời gian tới. Theo đánh giá của NHNN, từ nay đến cuối năm, cung ngoại tệ tiếp tục được hỗ trợ bởi nguồn thu từ xuất khẩu, kiều hối chuyển vào dịp cuối năm, giải ngân dòng vốn đầu tư trực tiếp, đầu tư gián tiếp...Trong khi đó, cầu ngoại tệ không có áp lực lớn, đặc biệt nhu cầu ngoại tệ mua trước hạn thường xảy ra khi biến động tăng về tỷ giá không cao.

Bên cạnh đó, NHNN cho phép các tổ chức tín dụng tiếp tục cho vay ngoại tệ theo Thông tư 24 đến hết năm 2017 góp phần hỗ trợ cho thị trường. “NHNN sẽ theo dõi rất sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế để chủ động thực hiện các biện pháp và công cụ điều hành phù hợp để ổn định thị trường, kể cả việc NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp thị trường”, Phó Thống đốc khẳng định.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NHNN sẵn sàng bán ngoại tệ để can thiệp tỷ giá