Báo Công lý
Thứ Bảy, 21/9/2019

Nhà băng cố chống nghẽn ATM dịp Tết

21/1/2012 14:51 UTC+7
Tình cảnh cứ đến Tết ATM lại dở chứng lặp đi lặp lại khiến các thượng đế dùng thẻ phải "khóc ròng". Lường trước được tình hình, năm nay nhiều nhà băng đã lên phương án bảo trì, tiếp quỹ, tăng cường nhân viên trực 24/24 từ sớm.

"Dị ứng" rút tiền ATM

Tiền thưởng Tết năm nay công ty chị Hà – nhân viên truyền thông một công ty tại Hà Nội lại được "xẻ" làm 2 phần: một phần thưởng lĩnh trực tiếp và một phần lương chuyển qua tài khoản. "Nghe đến một phần thưởng Tết sẽ chuyển qua tài khoản tôi giật hết cả mình. Những ngày này đi rút tiền ở máy ATM quả là một cực hình" – chị Hương nhắn nhó và cho biết, không dưới một lần chị bị nuốt thẻ vào đúng dịp Tết. Rút kinh nghiệm năm nay, khi tiền vừa về tài khoản chị Hương vội vàng ra ngân hàng rút hết về.

Nhà băng cố chống nghẽn ATM dịp Tết

Xếp hàng rút tiền tại cây ATM dịp Tết. Ảnh: Phạm Thơm

Đang rút tiền tại cây ATM DongaBank trên đường Lý Thường Kiệt anh Cường – nhân viên kỹ thuật Công ty TNHH ACB (Đống Đa – Hà Nội) cho biết, bản thân anh chưa gặp phải sự cố khi rút tiền ở máy ATM bao giờ, nhưng thấy đã tận mắt chứng kiến cảnh bạn bè "khóc dở mếu dở" vì gặp phải ATM dở chứng, nên theo anh cứ rút hết tiền trong tài khoản trước Tết phòng thân là chắc chắn nhất.

Tâm lý "tiền trong túi chắc ăn hơn là để ở tài khoản ATM" của chị Hương, anh Cường cũng là tâm lý chung của nhiều người đang sử dụng thẻ ATM hiện nay. Họ quan niệm, ngày thường rút tiền bị nuốt thẻ, máy không nhả tiền... còn đỡ, chứ mới đầu năm mà gặp phải sự cố trên, vừa không được giải quyết ngay do nhà băng nghỉ Tết, vừa "dông" cả năm, mệt mỏi mà không có tiền tiêu Tết.

Thêm nữa, do đã quá quen với tình cảnh phải "rồng rắn" xếp hàng từ sáng sớm ở các cây ATM để rút được tiền lương, thưởng để về quê ăn Tết, nên giờ với nhiều người nhắc tới việc rút tiền ở máy ATM là lại "dị ứng".

Nhà băng túc trực 24/24h

Ông Đặng Công Hoàn – Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Techcombank cho biết, thông lệ vào những dịp lễ, Tết lượng khách hàng giao dịch qua máy ATM gia tăng đột biến, khoảng 200-300% so với ngày thường. Cao điểm nhất dồn vào những ngày từ 25 Tết tới 30 Tết, khi mọi khoản tiền lương – thưởng dồn dập "đổ" về tài khoản. Dự tính trước được tình hình, năm nay Techcombank đã lên kế hoạch từ sớm bố trí nhân viên trực, tiếp quỹ ... tránh sự cố nghẽn, ATM không nhả tiền, hút thẻ của khách... trong mấy ngày Tết, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm từ 26 đến 29 tháng Chạp.

"Hai kỳ nghỉ Tết năm nay chỉ cách nhau 20 ngày, đợt nghỉ Tết Âm lịch lại kéo dài nên các nhà băng khá đau đầu trong việc bố trí người trực 24/24, tiếp quỹ cho toàn bộ hệ thống máy ATM" – vị này cho biết. Các chi nhánh của Techcombank, nơi quản lý các ATM đều được yêu cầu tăng cường tần suất tiếp quỹ trong giai đoạn đó, đặc biệt là thời gian từ ngày 26 đến ngày 29 Tết.

Hệ thống ATM của Vietcombank với hơn 7 triệu tài khoản luôn là một trong những nơi được người dân rút tiền nhiều nhất. Năm nay, “Vietcombank đã có kế hoạch từ rất sớm để đảm bảo người gửi tiền không bị "chưng hửng" khi rút tiền đầu Xuân”, bà Nguyễn Thị Thanh Hằng – Giám đốc Trung tâm thẻ Ngân hàng Vietcombank cho biết.

Theo bà Hằng, dịp Tết, các NH đều tăng hết công suất để phục vụ khách hàng, tới tận ngày 29 -30 Tết, nhân viên vẫn đi tiếp quỹ tại các cây ATM để đảm bảo đủ tiền cho khách rút trong ngày mùng 1 và những ngày Tết sau đó. Còn trong những ngày nghỉ Tết, Vietcombank bố trí nhân viên trực 24/24h để theo dõi, nếu có bất kỳ sự cố gì sẽ giải quyết ngay cho người dân.

Tuy nhiên, bà Hằng cho rằng, cái khó của nhà băng hiện nay là việc giao thông tắc nghẽn tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh ảnh hưởng tới công tác tiếp quỹ của ngân hàng. "Ngân hàng Nhà nước yêu cầu trong dịp Tết cứ 4 tiếng phải tiếp quỹ/lần, vào những ngày cận Tết giao thông tắc nghẽn khiến công tác tiếp quỹ của chúng tôi gặp nhiều khó khăn. Nhưng ngân hàng sẽ cố gắng hết mức có thể để đảm bảo ATM đủ tiền"- bà Hàng nói thêm.

Một phương án khác chống "nghẽn" cho ATM cũng được nhiều ngân hàng tính tới, là tăng cung ứng tiền mệnh giá lớn, loại 500.000 đồng, 200.000 đồng và hạn mức mỗi lần rút cũng được tăng gấp đôi gấp ba, từ 1.500.000 đồng/lần rút lên 3.000.000 – 5.000.000 đồng/lần. Như DongABank chấp nhận cho khách hàng rút mức tiền tùy ý tương ứng với số tiền có trong tài khoản.

Hiến kế chống "nghẽn" ATM

Vị lãnh đạo trung tâm thẻ của Vietcombank cũng thừa nhận, để đảm bảo vận hành cho hệ thống 7 triệu tài khoản thẻ với mạng lưới ATM phủ toàn quốc là thách thức không nhỏ đối với ngân hàng. "Chúng tôi cố gắng hết sức có thể để hạn chế thấp nhất sự cố, nhưng dù chuẩn bị kỹ lưỡng tới mấy cũng khó tránh khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra".

Nhân viên một ngân hàng thương mại lớn tại Hà Nội thừa nhận, với hệ thống mạng đường truyền thẻ hiện tại, thậm chí hệ thống thẻ liên minh cũng khó có thể chịu đựng được hàng triệu giao dịch vào cùng một thời điểm.

Bà Nguyễn Tú Anh - Giám đốc Công ty thẻ Smartlink khuyến cáo, các ngân hàng phải đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết, tăng cường kiểm tra hệ thống, kíp trực và bố trí người tiếp quỹ thường xuyên đảm bảo không bị "cháy" két ATM.

Dù các nhà băng "hứa" sẽ đảm bảo hệ thống ATM vận hành trơn trư vào dịp Tết, nhưng trước mắt khi chưa có phương thuốc trị liệu hữu hiệu việc ATM cứ nhằm Tết lại dở chứng, khách hàng vẫn phải tự "phòng thân" là chính. Ngoài ra, để đề phòng kẻ gian đánh cắp tài khoản hay cướp giật, người rút tiền nên chọn những chỗ đông người, ở vị trí trung tâm để rút tiền. Khi rút tiền thì lấy tay che bàn phím để chống ăn cắp mật khẩu....

Theo Infonet
Bạn đang đọc bài viết Nhà băng cố chống nghẽn ATM dịp Tết tại chuyên mục Kinh tế của Báo điện tử Công lý. Mọi thông tin chia sẻ, phản hồi xin gửi về hòm thư conglydientu@congly.vn, Hotline 091.2532.315 - 096.1101.678

ý kiến của bạn

Sự kiện nổi bật