Giảm lãi suất cho các khoản vay cũ xuống 15%/năm

08/07/2012 17:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hầu hết các ngân hàng thương mại cam kết tiến hành rà soát các hợp đồng vay nợ cũ trước đây với lãi suất cao và tiến hành giảm lãi suất đối với các hợp đồng này xuống dưới 15%/năm sau chỉ đạo của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình.

Giảm lãi suất cho các khoản vay cũ xuống 15%/năm

Từ 15-7, các ngân hàng thương mại phải rà soát điều chỉnh giảm lãi suất các khoản vay cũ để hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cho rằ ng, tăng trưởng của nền kinh tế chậm, tăng trưởng tín dụng thấp, khả năng hấp thụ vốn của các doanh nghiệp yếu, hàng tồn kho cao, nhu cầu thị trưởng suy giảm… đã ảnh hướng rất lớn tới hoạt động của ngành ngân hàng. Do vậy, Thống đốc NHNN yêu cầu các NHTM có những giải pháp cụ thể, phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, đồng thời phối hợp với các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn hiện nay, giải quyết hàng tồn kho, thúc đẩy tăng trưởng sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, việc 6 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống mới chỉ tăng được 0,76% so với cuối năm 2011. Nếu tính cả số dư đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp và ủy thác thì tăng khoảng 1,4% là còn thấp. Nhằm mục tiêu tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, góp phần ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp trong tình hình hiện nay. Thống đốc NHNN yêu cầu các NHTM tiếp tục có các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, giải phóng hàng tồn kho. Trước ngày 15-7-2012, các NHTM phải có văn bản chỉ đạo trong hệ thống ngân hàng mình phối hợp với các doanh nghiệp có khó khăn rà soát các hợp đồng tín dụng cũ và giảm lãi suất của các hợp đồng này xuống dưới 15%/năm. Sau ngày 15-7-2012, các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố phối hợp với các NHTM trên địa bàn phối hợp triển khai ngay việc rà soát các hợp động tín dụng này đến từng doanh nghiệp để đánh giá đúng tình hình và có giải pháp xử lý phù hợp.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu ngành Ngân hàng tập trung, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra, nhất là các vấn đề đã được ngành Ngân hàng thống nhất, đồng thuận sẽ triển khai ngay sau Hội nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, bảo đảm thực hiện tốt mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, bảo đảm an sinh xã hội. Đồng thời, ngành ngân hàng phải đẩy mạnh tái cơ cấu, bảo đảm hệ thống ngân hàng vững mạnh, nâng cao năng lực quản trị ngân hàng phù hợp với tình hình trong nước và thông lệ quốc tế.

Lan Nhi 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm lãi suất cho các khoản vay cũ xuống 15%/năm