Đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn

Lan Trần| 23/04/2020 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng.

Theo Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, toàn ngành Ngân hàng, từ NHNN đến các tổ chức tín dụng đã và đang rất quyết liệt triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế, cho khách hàng vay vốn. Tuy nhiên, thực tế triển khai vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc cần tháo gỡ.

Đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn

Ảnh minh họa

Để kịp thời có biện pháp xử lý, triển khai hiệu quả hơn trong việc hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn, cho nền kinh tế, Thống đốc NHNN yêu cầu toàn bộ hệ thống các tổ chức tín dụng triển khai mạnh mẽ các biện pháp cơ cấu lại nợ, cho vay mới, giảm lãi suất cho vay.

Thống đốc yêu cầu các ngân hàng thương mại có vốn của nhà nước phải tổ chức quán triệt tới tất cả các chi nhánh các quy định về hỗ trợ khách hàng để tiếp tục đẩy nhanh tiến trình làm việc với khách hàng, xử lý tháo gỡ các vấn đề phát sinh trong thực tế.

Trong thời gian tới, người đứng đầu ngành ngân hàng yêu cầu các tổ chức tín dụng cần thực hiện tối đa việc giảm chi phí đó để hỗ trợ giảm lãi suất cho nền kinh tế, phải xem xét chủ động cân đối nguồn vốn để đầu tư cho những dự án án khả thi, phải coi cho vay mới hỗ trợ phục hồi sau dịch là yếu tố then chốt giúp nền kinh tế tăng trưởng trong năm nay.

Thống đốc NHNN cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng phải tiếp tục tập trung chỉ đạo đơn giản hóa quy trình thủ tục nội bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng vay vốn nhưng không nới lỏng điều kiện tín dụng để đảm bảo chất lượng an toàn tín dụng, duy trì tính lành mạnh của hoạt động ngân hàng trong những năm tới. Đồng thời, có cơ chế khuyến khích phù hợp để chi nhánh, phòng giao dịch, cán bộ thực hiện tháo gỡ khó khăn cho khách hàng nhưng cũng phải xử lý với các chi nhánh, các cán bộ thiếu trách nhiệm, gây khó khăn phiền hà, chậm chễ trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Với quy mô đăng ký ban đầu 250.000 tỷ, sau đó lên 285.000 tỷ đồng, đến nay các ngân hàng đã mở rộng gói cho vay lãi suất thấp lên gần 600.000 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), đến thời điểm này các tổ chức tín dụng đã cơ cấu nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 166.544 khách hàng với dư nợ 62.835 tỷ đồng; miễn giảm lãi cho 14.368 khách hàng với dư nợ 12.319 tỷ đồng. Các ngân hàng cũng đã giảm lãi suất trên dư nợ hiện hữu 948.407 tỷ đồng cho 289.204 khách hàng với số lãi dự kiến giảm là 3.530 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã có 146.571 khách hàng được cho vay mới lãi suất ưu đãi với dư nợ cho vay mới đạt 511.230 tỷ đồng.

Nguồn vốn của gói hỗ trợ tín dụng là do các ngân hàng thương mại bỏ ra, không phải đến từ ngân sách Nhà nước. Vì vậy, mặc dù trên tinh thần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 song việc giảm lãi suất của các ngân hàng là sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các doanh nghiệp và các ngân hàng. Chính vì vậy, Thống đốc NHNN yêu cầu tổ chức tín dụng phải xác định việc hỗ trợ khách hàng vay vốn cũng là hỗ trợ cho chính các tổ chức tín dụng, giúp hệ thống tổ chức tín dụng hoạt động tốt hơn trong giai đoạn khó khăn. Hỗ trợ cho khách vay vốn có tác dụng đối với cả hệ thống ngân hàng lẫn khách hàng vay vốn, là trách nhiệm của từng tổ chức tín dụng đối với ngành ngân hàng nói riêng và cả nền kinh tế nói chung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn