Diễn biến tỷ giá trong tầm kiểm soát

Lan Trần| 02/08/2018 06:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, tỉ giá trung tâm của Việt Nam đã tăng 1,1% so với cuối năm ngoái là diễn biến trong tầm kiểm soát NHNN phù hợp diễn biến xu hướng các đồng tiền trên thế giới và khu vực.

Tại phiên họp báo Chính phủ Chính phủ thường kỳ tháng 7/2018, vấn đề NHNN có tính đến bài toán phá giá tiền tạo thuận lợi xuất khẩu hay không trước diễn biến căng thẳng leo thang do chiến tranh thương mại đã được báo giới đặt ra với NHNN.

Diễn biến tỷ giá trong tầm kiểm soát

Trả lời câu hỏi này, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành tỉ giá không vì mục tiêu duy nhất nào mà phải hướng tới mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Điều hành tỉ giá phù hợp cân đối vĩ mô, các diễn biến thị trường tiền tệ, ngân hàng.

Theo Phó Thống đốc, vừa qua, diễn biến giảm giá mạnh của đồng nhân dân tệ (CNY) là đáng lưu ý đối với hoạt động điều hành không chỉ NHNN Việt Nam mà còn cả ngân hàng trung ương các nước trên thế giới. Việt Nam là đối tác thương mại đầu tư của nhiều nước thế giới, nhưng khi điều hành, NHNN không chỉ căn cứ vào diễn biến 1 đồng tiền mà là diễn biến nhiều đồng tiền.

“Từ 4/1/2016, NHNN đã chuyển sang điều hành theo cơ chế tỉ giá trung tâm dựa trên các yếu tố diễn biến các đồng tiền của đối tác thương mại chủ yếu của Việt Nam, bao gồm cả CNY cũng nằm trong giỏ tính toán xác định tỉ giá trung tâm hằng ngày. Để bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô, điều hành thị trường tiền tệ, NHNN không chỉ căn cứ vào diễn biến tỉ giá trung tâm mà còn nhiều yếu tố khác như lãi suất, thanh khoản…để phối hợp với chính sách tài khoá, điều tiết bảo đảm mục tiêu đề ra”, Phó Thống đốc nói.

Diễn biến thời gian qua cho đến 1/8, tỉ giá trung tâm của Việt Nam đã tăng 1,1% so với cuối năm ngoái, với biên độ cho phép +/-3, tỉ giá liên ngân hàng biến động tăng 2,5% so với cuối năm 2017. Theo đại diện của NHNN, đây là diễn biến trong tầm kiểm soát NHNN phù hợp diễn biến xu hướng các đồng tiền trên thế giới và khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến tỷ giá trong tầm kiểm soát