Điểm danh các ngân hàng hiệu quả nhất Việt Nam

PV| 28/06/2019 11:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam vừa được Tạp chí Nhịp cầu Đầu tư công bố ngày 27/6 tại Tp HCM. Đáng chú ý có tới 6 ngân hàng có mặt trong top này là Vietcombank, VPBank, Techcombank , HDBank, ACB, MBB.

Đây là bảng xếp hạng thường niên được thực hiện với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu.

Để được xếp hạng, các doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí về vốn hóa, doanh thu và lợi nhuận ba năm liên tiếp. Cụ thể, kết quả hoạt động doanh nghiệp chiếm tỷ trọng 70%, chia đều cho 2 tiêu chí tăng trưởng kép về doanh thu và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) trong giai đoạn 2016-2018. 30% còn lại sẽ do thị trường quyết định thông qua tiêu chí tỷ suất sinh lời cho nhà đầu tư (stock return to investor).

Điểm danh các ngân hàng hiệu quả nhất Việt Nam

Dẫn đầu trong tất cả các nhóm ngành và đứng số 1 của top 50 trong năm nay là Vietjet với tăng trưởng doanh thu kép (SR-CAGR) và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) lần lượt là 39,24% và 59,7%. Vốn hóa thị trường đạt hơn 61, 7 nghìn tỷ đồng, Vietjet cũng nằm trong top doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán.

Xét riêng trên nhóm ngành ngân hàng, Vietcombank không ngoài dự đoán đứng số 1 với các tiêu chí về vốn hóa, doanh thu và lợi nhuận 3 năm liên tiếp tăng trưởng vượt trội. Chỉ xét tiêng năm tài chính 2018, Vietcombank đã có tăng trưởng tới trên 60% và là ngân hàng dẫn đầu với hơn 18.000 tỷ đồng lợi nhuận.

Điểm danh các ngân hàng hiệu quả nhất Việt Nam

Bám đuổi sát Vietcombank và là nhân tố thay đổi bảng xếp hạng về tăng trưởng lợi nhuận trước nay luôn ghi nhận bởi các ngân hàng quốc doanh trong nhóm “big four”, Techcombank có mặt trong top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm nay theo đánh giá, cũng không ngoài dự đoán. Techcombank có vốn hóa thị trường cuối 2018 đạt hơn 52 nghìn tỷ đồng, ROE đạt 21,5%, và là 1 trong những ngân hàng có tăng trưởng lợi nhuận đạt tới 67%/năm.

Tương tự Techcombank, HDBank là tân binh trên sàn chứng khoán 2018, nhưng đã ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận đột phá hơn 67% tính đến cuối năm và tiếp tục duy trì vị thế trong Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam theo công bố. 

Điểm danh các ngân hàng hiệu quả nhất Việt Nam

HDBank cũng là ngân hàng có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) ở mức cao 20,4%. Trong 30 năm phát triển, HDBank ghi đậm dấu ấn trên thị trường ngân hàng với tốc độ tăng trưởng nhanh và bền vững, với tổng tài sản tăng gấp hơn 20 lần trong 10 năm qua, đồng thời chất lượng tài sản luôn ở top dẫn đầu toàn ngành. Tháng 1/2018, nhà băng chào sàn thành công và lập tức vào nhóm 20 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất HoSE, đạt vốn hóa thị trường 26 nghìn tỷ đồng và các chỉ số sinh lời luôn giữ mức cao. Đầu năm nay, cổ phiếu HDB hội đủ các điều kiện gia nhập rổ chỉ số VN30, gồm các cổ phiếu có thanh khoản và vốn hóa tốt nhất thị trường.

Ngoài Vietcombank, sự có mặt của các ngân hàng như Techcombank, HDBank, VPBank, ACB, MBB và TPBank… cho thấy sự đánh giá của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu đối với các mô hình kinh doanh tài chính-ngân hàng TMCP đang mang đến nhiều đột phá bất ngờ.

Điểm danh các ngân hàng hiệu quả nhất Việt Nam

Cũng theo ghi nhận từ Bảng xếp hạng, trong năm nay, các doanh nghiệp trong TOP 50 bất ngờ tăng tốc mạnh mẽ so với năm ngoái khi tạo ra 1,2 triệu tỷ đồng (tăng 52%) và 127.000 tỷ đồng lợi nhuận (tăng 47%). tăng lần lượt 52% và 47% so với cùng kỳ năm trước. Cùng với sự nổi trội của nhóm ngành ngân hàng, Top 10 vẫn là các cổ phiếu quen thuộc ở các ngành hàng tiêu dùng, bất động sản, công nghiệp nặng. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm danh các ngân hàng hiệu quả nhất Việt Nam