Đảm bảo tín dụng bất động sản an toàn, hiệu quả

Trang Nhi| 09/02/2023 09:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngân hàng Nhà nước khẳng định tập trung nguồn vốn tín dụng vào các dự án khả thi và đảm bảo tính pháp lý, sớm đi vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở.

Thời gian qua, thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng mất cân đối cung cầu, dư thừa phân khúc cao cấp, thiếu nhà ở cho người thu nhập trung bình và thấp, xảy ra tình trạng sốt đất cục bộ; sai phạm của một số doanh nghiệp phát hành trái phiếu doanh nghiệp dẫn tới khủng hoảng mất niềm tin trên thị trường này… Song lĩnh vực bất động sản vẫn là một trong những ngành có đóng góp lớn cho nền kinh tế.

Đảm bảo tín dụng bất động sản an toàn, hiệu quả

Ảnh minh họa

Tại Hội nghị về công tác tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhìn nhận những diễn biến trên thị trường bất động sản sẽ ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng và an toàn của hệ thống tín dụng. Do đó, NHNN luôn theo dõi chặt chẽ diễn biến tín dụng BĐS và điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn của hệ thống ngân hàng vừa góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, bền vững của thị trường.

Cũng tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp bất động sản cũng nêu ra các khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động. Theo đó, các đơn vị kinh doanh bất động sản chỉ ra rằng vấn đề tài sản bảo đảm, lãi suất và room tín dụng đang là những khó khăn hàng đầu của doanh nghiệp trong ngành.

Đảm bảo tín dụng bất động sản an toàn, hiệu quả

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước

Do đó, trong thời gian tới, để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp bất động sản, tổ chức, cá nhân khi tiếp cận tín dụng, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả; phối hợp đồng bộ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, tạo điều kiện cho các ngành, lĩnh vực kinh tế.

Cùng với đó, NHNN sẽ chỉ đạo tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, đảm bảo cung ứng vốn cho nền kinh tế. Trong đó có lĩnh vực bất động sản, tập trung nguồn vốn tín dụng vào các dự án, phương án vay vốn khả thi, đảm bảo tính pháp lý, các dự án có khả năng hoàn thành, sớm đi vào sử dụng, có khả năng tiêu thụ tốt, trả nợ vay đầy đủ và đúng hạn, đáp ứng nhu cầu thực về nhà ở.

Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo tổ chức tín dụng kiểm soát rủi ro cấp tín dụng đối với phân khúc bất động sản cao cấp đang dư thừa nguồn cung; kinh doanh có tính đầu cơ, làm giá, lũng đoạn thị trường; kiểm soát mức độ tập trung tín dụng vào một số khách hàng, nhóm khách hàng lớn, khách hàng có liên quan đến cổ đông lớn, người có liên quan của cổ đông của tổ chức tín dụng…

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước nhấn mạnh cần rà soát và phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện các quy định pháp lý nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản phát triển bền vững đồng thời kiểm soát rủi ro, bảo đảm an toàn hoạt động của tổ chức tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảm bảo tín dụng bất động sản an toàn, hiệu quả