Agribank tiếp và làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa.

Hiền Linh - Tô Khánh| 26/10/2018 10:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mới đây, lãnh đạo của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam đã tiếp và làm việc với ông Antonio Carricarte Corona - Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa.

Chiều ngày 24/10/2018, tại Trụ sở chính của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Thành viên Hội đồng Thành viên Nguyễn Văn Minh, lãnh đạo một số đơn vị tại Trụ sở chính đã tiếp và làm việc với ông Antonio Carricarte Corona - Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa, bà Lianys Torres Rivera - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền CuBa tại Việt Nam và một số chuyên viên cao cấp của Bộ Ngoại giao, Bộ ngoại thương CuBa.

Trong khuôn khổ buổi làm việc, Thành viên Hội đồng Thành viên Nguyễn Văn Minh đã có bài phát biểu nhiệt liệt chào mừng ngài Thứ trưởng thường trực và phái đoàn công tác, ông nhấn mạnh: “Chuyến thăm Việt Nam lần này của đồng chí Thứ trưởng Thứ nhất và Phái Đoàn đến Việt Nam thể hiện mối quan hệ anh em mẫu mực, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, đoàn kết thủy chung giữa hai Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam – CuBa”.

Agribank tiếp và làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa.

Thành viên Hội đồng Thành viên Nguyễn Văn Minh tại buổi làm việc

Cũng tại buổi làm việc, ông Antonio Carricarte Corona - Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa cảm kích trước sự đón tiếp trọng thị của Agribank, chuyến công tác này của ông và phái đoàn với mục đích tiền trạm, chuẩn bị nội dung cho cuộc họp Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba lần thứ 36 trong thời gian tới. Ông đề cao vai trò quan trọng của Agribank trong sự phát triển hợp tác kinh tế giữa hai nước trong thời gian vừa qua, Agribank đã hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu hàng hóa sang CuBa. Ông khẳng định “CuBa luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác hữu nghị đặc biệt vớiViệt Nam. Chính phủ CuBa sẽ cùng Chính phủ Việt Nam tìm giải pháp, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp để sự hợp tác hai bên tiếp tục phát triển”, trong đó có Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Trang đang vay vốn và thanh toán qua Agribank. Ông cho biết dự án của công ty Tín Thành (Việt Nam) là một trong số dự án trọng điểm được Chính phủ CuBa phê duyệt, vì vậy ông mong muốn Agribank hỗ trợ tối đa về vốn cho doanh nghiệp này đầu tư dự án hiệu quả tại CuBa.

Agribank tiếp và làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa.

Ông Antonio Carricarte Corona - Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa phát biểu tại buổi làm việc

Hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến thủ tục pháp lý, cơ chế chính sách, triển khai các thủ tục đầu tư tín dụng, thanh toán xuất nhập khẩu để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam triển khai dự án tại CuBa.

Việt Nam - CuBa thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1960, các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang Cuba là gia dụng, thực phẩm, nhập khẩu từ Cuba một số loại thuốc tân dược và thực phẩm chức năng. Mặt hàng gạo tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch cao nhất, khoảng 50-60% (tùy từng năm) tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang CuBa. Mặt hàng gạo có ý nghĩa quan trọng đối với CuBa, không chỉ đảm bảo cung cấp lương thực trong nước mà còn giúp đảm bảo ổn định xã hội. Ngoài dự án lúa gạo, Việt Nam và CuBa còn hợp tác trong một số dự án đáng chú ý khác như dự án hỗ trợ canh tác ngô, đậu, dự án hợp tác dầu khí, dự án hỗ trợ phát triển thủy sản, dự án đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao, một số dự án trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ. Thực hiện chủ trương mới của Chính phủ CuBa, thời gian gần đây hoạt động đầu tư nước ngoài vào CuBa được chú trọng và cải thiện, một số lĩnh vực được ưu tiên đầu tư vào CuBa như xây dựng, nông nghiệp, năng lượng tái tạo, du lịch và công nghiệp....

Nhận thức được còn nhiều tiềm năng hợp tác của hai nước có thể khai thác trong các lĩnh vực kinh tế, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng nhằm phục vụ đắc lực công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở mỗi nước, trong thời gian qua, được sự ủng hộ và hỗ trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Đối ngoại Trung ương và sự giúp đỡ tích cực, hiệu quả của Đại sứ quán Nước Cộng hòa CuBa tại Việt Nam, Agribank đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới thị trường CuBa, đón đầu xu hướng phát triển về thương mại và đầu tư, tiếp sức cho các doanh nghiệp hai nước tại thị trường CuBa.

 Agribank tiếp và làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa.

Agribank tiếp và làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa.
 
Mối quan hệ hợp tác bền chặt Việt Nam - CuBa luôn được khẳng định trong nhiều năm qua

Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất Nhà nước giữ 100% vốn chủ sở hữu ở Việt Nam. Ngoài nhiệm vụ kinh doanh của một ngân hàng thương mại, Agribank còn thực hiện nhiệm vụ chính trị, phục vụ các chính sách phát triển kinh tế của Đảng, Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Trong 30 hình thành và phát triển, Agribank không ngừng lớn mạnh, liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng cao và kinh doanh hiệu quả. Đến nay, tổng tài sản của Agribank đạt gần 54 tỷ USD, nguồn vốn trên 48 tỷ USD, dư nợ nền kinh tế đạt 40 tỷ USD; trong đó, dư nợ nông nghiệp nông thôn chiếm trên 70% tổng dư nợ của Agribank và trên 50% thị phần của Việt Nam; nợ xấu được kiểm soát chặt chẽ; lợi nhuận năm sau luôn cao hơn năm trước, hệ thống mạng lưới rộng khắp trong cả nước với gần 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch. Agribank hiện là bạn hàng tin cậy của 30 ngàn doanh nghiệp và hàng chục triệu hộ sản xuất, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế; thiết lập quan hệ đại lý với 800 ngân hàng trên thế giới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank tiếp và làm việc với Thứ trưởng thường trực Bộ ngoại thương và Đầu tư nước ngoài CuBa.