Agribank tham dự hội thảo quốc tế “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo - Kinh nghiệm của Việt Nam”

Hiền Linh - Tô Khánh| 07/09/2018 16:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 05/9, Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam phối hợp với APRACA và IFAD tổ chức hội thảo với chủ đề “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo - Kinh nghiệm của Việt Nam”.

Hội thảo nhằm chia sẻ kinh nghiệm triển khai các sản phẩm và dịch vụ trong lĩnh vực tài chính nông nghiệp, nông thôn cho người nghèo tại Việt Nam.

Tham dự Hội thảo có ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông Prasun Kumar Das – Tổng thư kí APRACA, ông Thomas Rath – Trưởng đại diện Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD), đại diện Ngân hàng Nhà nước, các Quỹ và một số ngân hàng thương mại khác. Về phía Agribank có Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phượng cùng một số Ban chuyên môn tại TSC tham dự Hội thảo.

Trong chiến lược phát triển kinh tế của Việt Nam, nông nghiệp được coi là nền móng cho sự phát triển của toàn bộ nền kinh tế và việc phát triển một thị trường tài chính nông thôn là vô cùng quan trọng. Tài chính nông nghiệp nông thôn là việc cung cấp các sản phẩm tài chính bao gồm tiết kiệm hoặc gửi tiền, thanh toán và chuyển tiền, tín dụng và bảo hiểm. Trong đó hoạt động tín dụng giữ vai trò nòng cốt để tạo nguồn vốn cho phát triển nông nghiệp, nông thôn. Hội thảo tổ chức với mục tiêu lựa chọn những thông lệ/sáng kiến tốt nhất toàn cầu trong các chủ đề cụ thể và được đánh giá phù hợp với khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Thí điểm các thông lệ tốt nhất và mở rộng quy mô để đánh giá tính hiệu quả trong các dự án do các chính phủ, IFAD và các nhà tài trợ khác hỗ trợ. Xây dựng một cơ cấu mang tính hệ thống để đối thoại giữa các nhà hoạch định chính sách về việc thúc đẩy các thông lệ tốt nhất trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho người nghèo ở nông thôn. Thông qua hội thảo các đại biểu được chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm các thông lệ tốt nhất trong mạng lưới APRACA và các tổ chức bên ngoài.

Agribank tham dự hội thảo quốc tế “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo - Kinh nghiệm của Việt Nam”

Ông Đào Minh Tú -  Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, ông Đào Minh Tú – Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổng kết hoạt động tài chính cho khu vực nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam sau hơn 30 năm đổi mới và định hướng hội thảo tập trung thảo luận, đánh giá một cách sâu sắc các nội dung: (1) Thực trạng tài trợ vốn và hạ tầng thể chế phục vụ cho nông nghiệp nông thôn; (2) Tổng kết về thông lệ tốt nhất về tài chính nông thôn ở Việt Nam; (3) Nhận diện mô hình kinh doanh tài chính, kênh phân phối cho người nghèo ở khu vực nông thôn; (4) Thảo luận về những thông lệ tốt nhất cho tài chính nông thôn đến từ các nước; (5) Nhận diện những thách thức và các mảng cần tập trung trọng điểm để các tổ chức tài chính ở cấp quốc gia có thể mở rộng quy mô hơn nữa.

Phó Thống đốc cũng đưa ra các gợi ý cho các đại biểu thảo luận: Một là thể chế chính sách và những thông lệ tài chính tốt nhất có thể giúp Việt Nam huy động và phân bổ sử dụng nguồn lực tài chính hiệu quả trong công cuộc tái cơ cấu nền sản xuất nông nghiệp cũng như xóa đói giảm nghèo; Hai là phương thức triển khai tại từng định chế tài chính trong cung cấp tài chính trong khu vực nông nghiệp, nông thôn và cho người nghèo cần phát huy những gì đã có, cần phát huy cải tiến sáng tạo như thế nào để giúp nâng cao hiệu quả dòng vốn  phục vụ nông nghiệp nông thôn, phục vụ người nghèo. Sự liên kết giữa các định chế tài chính được Nhà nước khuyến khích cung ứng dịch vụ tài chính cho khu vực nông nghiệp nông thôn như thế nào? Sự liên kết giữa các tổ chức chính trị xã hội được cung ứng vốn tín dụng một cách bền vững và hiệu quả hơn; Ba là thông lệ tài chính nông nghiệp nông thôn giữ vai trò và đóng góp như thế nào trong việc thực hiện chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện để người dân vùng sâu vùng xa cũng được sử dụng những dịch vụ tài chính căn bản như mở tài khoản, chuyển tiền, gửi tiết kiệm, vay vốn và tham gia bảo hiểm vi mô một cách thuận tiện nhất, giá cả hợp lý nhất.

Ông Prasun Kumar Das - Tổng Thư ký Hiệp hội các tổ chức tín dụng Châu Á - Thái Bình Dương (APRACA) cho biết, trong những năm qua, Việt Nam đã tham gia tích cực vào phát triển tài chính nông nghiệp, nông thôn để mang lại sự phát triển toàn diện trên toàn quốc và đã tuân thủ các nguyên tắc của các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. APRACA đang hỗ trợ hai ngân hàng (Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam) xây dựng năng lực để đạt các mục tiêu đó thông qua trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức khác, thông qua thăm quan các mô hình thành công nhất và đào tạo cán bộ.

Agribank tham dự hội thảo quốc tế “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo - Kinh nghiệm của Việt Nam”

Ông Prasun Kumar Das - Tổng Thư ký Hiệp hội APRACA phát biểu tại Hội thảo

Tại phiên thảo luận về các hoạt động tài chính nông thôn vì người nghèo và tác động đối với phát triển bền vững tại Việt Nam, đại diện các tổ chức thảo luận, rà soát các chương trình và dự án khác nhau đang được thực hiện tại Việt Nam nhằm phân tích dòng tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn. Việc chia sẻ kinh nghiệm thực tế của các tổ chức tài chính đã mang lại một cái nhìn mới cho các đại biểu tham dự hội thảo.

Agribank tham dự hội thảo quốc tế “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo - Kinh nghiệm của Việt Nam”

Đại diện các tổ chức tham dự Hội thảo

Với chủ đề “Chiến lược nâng cao sản phẩm dịch vụ tài chính cho hộ nghèo ở Việt Nam”, hội thảo đã xem xét các sáng kiến và dịch vụ tài chính được ứng dụng kết hợp với môi trường chính sách tích cực có thể đóng vai trò quan trọng trong phát triển nông thôn và hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững như thế nào. Hội thảo cũng tập trung vào các chiến lược sáng tạo để thực hiện các dịch vụ tài chính vì người nghèo để cải thiện lĩnh vực tài chính toàn diện và tiếp cận các tổ chức tài chính hoạt động trong nước.

Agribank tham dự hội thảo quốc tế “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo - Kinh nghiệm của Việt Nam”

Phiên thảo luận "Các hoạt động tài chính nông thôn vì người nghèo và tác động đến phát triển bền vững tại Việt Nam"

Đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), bà Nguyễn Thị Phượng  - Phó Tổng Giám đốc Agribank đã phát biểu tham luận về chủ đề “Đổi mới trong tài chính nông nghiệp, nông thôn tại Việt Nam”. Bà Nguyễn Thị Phượng đề cập tới kết quả đổi mới trong tài chính nông nghiệp, nông thôn của Agribank: (1) Đổi mới về cơ cấu đổi mới về cơ cấu tổ chức phục vụ nông nghiệp, nông thôn, thành lập Quỹ cho vay ưu đãi hộ nghèo, Ngân hàng Phục vụ người nghèo - tiền thân của Ngân hàng Chính sách Xã hội; (2) Chủ động đề xuất và triển khai các cơ chế, chính sách cho vay nông nghiệp, nông thôn, tích cực triển khai chương trình, chính sách của Chính phủ, NHNN; (3) Đổi mới phương thức đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn thông qua Tổ vay vốn trên cơ sở hợp tác với các tổ chức đoàn thể xã hội như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, các Hội khác ở nông thôn; (4) Đổi mới về phương thức tổ chức phục vụ hộ nông dân ngày càng thuận tiện, tiết giảm chi phí thông qua thành lập Ngân hàng lưu động; (5) Chủ động xây dựng nền nông nghiệp sạch, công nghệ cao, góp phần bảo vệ an toàn người tiêu dùng và uy tín, thương hiệu mặt hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế; (6) Tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để tiếp cận, giải ngân và phục vụ các dự án nước ngoài, chia sẻ kinh nghiệm với các hiệp hội trong và ngoài nước; (7) Chủ động đối mặt và có giải pháp kịp thời trước rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu, triển khai gói sản phẩm bảo hiểm trong nông nghiệp.
 

Agribank tham dự hội thảo quốc tế “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo - Kinh nghiệm của Việt Nam”

Bà Nguyễn Thị Phượng - Phó Tổng Giám đốc Agribank chia sẻ kinh nghiệm của Agribank

Tuy nhiên, Bà Nguyễn Thị Phượng cũng đề cập tới những tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến tài chính nông nghiệp, nông thôn như đầu tư vào khu vực nông nghiệp nông thôn còn hạn chế, đầu tư công cho khu vực nông nghiệp nông thôn chiếm tỷ trọng thấp, dàn trải chưa đáp ứng được nhu cầu. Vốn đầu tư tư nhân ít, số lượng doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chiếm tỷ trọng nhỏ (khoảng dưới 2%), chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ; Quy mô sản xuất kinh doanh còn nhỏ lẻ, manh mún, năng lực sản xuất hạn chế, đầu tư thiếu đồng bộ, máy móc thiết bị  sản xuất, chế biến chậm đổi mới; cơ sở hạ tầng nông thôn thiếu đồng bộ; Sản xuất nông nghiệp thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, khí hậu, dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, thiếu minh bạch,... khả năng xảy ra rủi ro lớn; Thị trường bảo hiểm nông nghiệp chưa phát triển, số lượng doanh nghiệp tham gia còn hạn chế; Công tác quy hoạch theo phong trào, sự tuân thủ quy hoạch thấp, chưa xây dựng được các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ dẫn đến thường xuyên xảy ra tình trạng được mùa rớt giá; Việc giải ngân một số Dự án ODA... tiến độ giải ngân chậm, đối tượng vay khó tiếp cận nguồn vốn dự án do đối tượng khách hàng là tổ hợp tác hoặc hợp tác xã năng lực yếu, không đủ điều kiện vay vốn, không có vốn góp của xã viên…

Hội thảo “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo - Kinh nghiệm của Việt Nam” là diễn đàn quan trọng để các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức tài chính, tín dụng, các nhà nghiên cứu trong và ngoài nước chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về tài chính nông nghiệp nông thôn vì người nghèo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank tham dự hội thảo quốc tế “Những thông lệ tốt nhất về tài chính nông nghiệp, nông thôn dành cho người nghèo - Kinh nghiệm của Việt Nam”