Giá vàng tuần tới liệu có phục hồi?

Lan Trần| 01/10/2017 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá vàng đã có 3 tuần giảm liên tiếp trước đồn đoán ngày càng gia tăng về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Tuần qua, giá vàng đã có một số phiên giảm mạnh. Cụ thể phiên giao dịch hôm 26/9, giá vàng giảm khoảng 1% sau khi Chủ Fed Janet Yellen trong một phát biểu mới đây nhận định cơ quan này cần tiếp tục lộ trình nâng dần lãi suất, cho dù lạm phát tại Mỹ yếu. Bà Yellen cho biết cơ quan này có thể đã đánh giá chưa chính xác về thị trường lao động và áp lực lạm phát. Do đó, nếu Fed không tăng dần lãi suất cơ bản liên bang, thì có thể dẫn tới nguy cơ thị trường lao động trở nên quá nóng, từ đó làm tăng lạm phát trong dài hạn.

Bước sang phiên 27/9, giá vàng thế giới tiếp tục rơi xuống mức thấp 1.282,23 USD/ounce. Đến phiên cuối tuần, sau khi Mỹ công bố số liệu về lạm phát, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 trên sàn Comex giảm còn 1.284,80 USD/ounce. Còn giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại 1.279USD/ounce.

Giá vàng tuần tới liệu có phục hồi?

Giá vàng đang chịu nhiều sức ép do đồng USD tăng mạnh trước những động thái của Fed

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng SJC cũng đã điều chỉnh giảm khá mạnh theo xu hướng giá vàng quốc tế. Theo đó, trong tuần, thời điểm giá vàng miếng SJC niêm yết ở ngưỡng cao nhất là 36,59-36,69 triệu đồng/lượng và giảm dần về ngưỡng thấp nhất tại 36,41-36,49 triệu đồng/lượng. Tính trung bình trong tuần qua, mỗi lượng vàng điều chỉnh giảm khoảng 200 nghìn đồng.

Do giá vàng quốc tế giảm mạnh hơn giá vàng trong nước, nên chênh lệch giá giữa hai thị trường đã tăng lên mức khoảng 1,3 triệu đồng/lượng tính theo tỷ giá quy đổi.

Tuần tới, thị trường sẽ tập trung vào việc Mỹ công bố công bố số liệu việc làm phi nông nghiệp NFP tháng 9. Theo giới chuyên gia, do thiệt hại nặng nề từ các cơn bão Harvey, Irma vừa qua, số liệu NFP có thể sẽ giảm mạnh so với kỳ trước (156.000 việc làm).   

Theo dự báo, số liệu NFP kỳ này sẽ chỉ đạt khoảng 88.000 việc làm. Nếu số liệu NFP được công bố thấp hơn dự kiến, hoặc thậm chí tăng nhẹ so với dự kiến, có thể Fed phải cân nhắc việc tăng lãi suất trong thời gian tới.

Kết quả khảo sát của Kitco cho thấy trong số 15 chuyên gia phân tích ở Wall Street, có 8 người (53%) dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng; 6 người (40%) dự báo giá vàng giảm; và 1 người (7%) dự báo giá vàng đi ngang. Lần này, nhà đầu tư có vẻ lạc quan hơn giới phân tích một chút khi có 58% người tham gia khảo sát trực tuyến của Kitco nhận định giá vàng tuần tới sẽ tăng; 32% dự đoán giá sẽ giảm và 11% thể hiện quan điểm trung lập.

Phil Flynn, nhà phân tích thị trường cao cấp của Price Futures Group cho rằng Fed sẽ phải thận trọng trong việc nâng lãi suất bởi nền kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng bởi các cơn bão Harvey, Irma. Cộng với đó là những lo ngại về sự bất ổn địa chính trị sẽ giúp cho giá vàng tuần tới có cơ hội phục hồi.

Các nhà phân tích ước tính giá vàng giao ngay giảm khoảng 3% trong tháng Chín, mức giảm theo tháng mạnh nhất kể từ đầu năm tới nay. Tuy nhiên, trong quý III/2017, giá kim loại quý này vẫn tăng 3,3%, nhờ đà tăng trong tháng Bảy và tháng Tám.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng tuần tới liệu có phục hồi?