Giá vàng sẽ được lợi từ chiến tranh thương mại?

Lan Trần| 25/03/2018 08:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo giới phân tích, căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tiếp tục tác động tích cực đến giá vàng trong tuần tới.

Sau 4 tuần giảm giá liên tiếp, tuần qua giá vàng đã tăng trở lại sau khi Cục dự trữ liên bang Mỹ  (Fed) quyết định tăng lãi suất, đồng thời phát đi tín hiệu có thể sẽ tiếp tục nâng thêm 2 lần trong năm nay nếu lạm phát tiến tới mục tiêu 2%. Động thái này của Fed trái với dự đoán lãi suất sẽ tăng 4 lần trong năm 2018, khiến cho giới đầu tư thất vọng và chuyển sự chú ý vào vàng.

Trong một diễn biến khác, ngày 22/3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 60 tỷ USD. Bộ Thương mại Trung Quốc mới đây cũng cho biết đang xem xét cân nhắc áp thuế 15% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ để "bù đắp" khoản thiệt hại do Washington gây ra.

Giá vàng sẽ được lợi từ chiến tranh thương mại?

76% chuyên gia dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng

Theo các chuyên gia, giới đầu tư đang lo sợ chiến tranh thương mại có thể phát triển và gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Những e ngại về một cuộc chiến thương mại đã thúc đẩy nhà đầu tư tìm đến tài sản an toàn là vàng, theo đó, giá của quý kim này tăng vọt. Cụ thể ở  phiên cuối tuần (23/3), tại Mỹ, giá vàng giao ngay có thời điểm vọt lên 1.350,20 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 19/2. Trong khi đó, giá vàng giao tháng Tư tăng 22,50 USD (1,7%) lên 1.349,90 USD/ounce.

Tính chung cả tuần, giá kim loại quý này tăng 2,8%, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 4/2016.

Giá vàng trong nước tuần qua cũng nhận được sự hậu thuẫn từ đà tăng của giá vàng thế giới. Trong tuần, giá vàng miếng SJC ghi nhận mức giá thấp nhất tại 36,54-36,62 triệu đồng/lượng trong khi mức giá cao nhất niêm yết tại 36,80-36,87 triệu đồng/lượng. Tính trung bình trong tuần qua, mỗi lượng vàng điều chỉnh tăng giảm khoảng 250 nghìn đồng.

Theo các nhà phân tích, trong ngắn hạn, giá vàng vẫn sẽ dịch chuyển trong biên độ hẹp dù nhận hỗ trợ từ những e ngại về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, song vẫn chịu sức ép trước đà tăng trưởng mạnh hơn của kinh tế Mỹ.

George Milling-Stanley, chiến lược gia tại State Street Global Advisors dự báo giá vàng có thể tăng lên 1.350 - 1.400 USD/ounce trong thời gian tới.

Ken Morrison, biên tập viên của tờ Morrison on the Markets chỉ ra rằng sự gia tăng khoảng 10% số lượng các hợp đồng tương lai phản ánh sự e ngại về bất ổn. Theo đó, giá vàng có thể đẩy lên mức 1.360 USD mỗi ounce.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 21 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 16 người (76%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 5 người (24%) dự báo giá vàng giảm.

Trong khi đó, trong số 945 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 575 người (61%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 281 người (30%) nhận định giá vàng giảm; 89 người (9%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng sẽ được lợi từ chiến tranh thương mại?