Giá vàng giảm, giới đầu tư bối rối tìm hướng đi

Lan Trần| 02/10/2016 08:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá vàng thế giới mất giá trong phiên giao dịch cuối tuần do những lo ngại về Deutsche Bank đã phần nào lắng dịu, khiến cho giới đầu tư cảm thấy khó khăn trong việc xác định hướng đi của kim loại quý này.

Tuần qua, khi thông tin về “sức khỏe” có vấn đề của ngân hàng lớn nhất nước Đức tính đến thời điểm hiện nay là Deutsche Bank, giá vàng đã đi lên. Nhưng chỉ sau một phiên, giá vàng đã lại rơi xuống do nguy cơ từ ngân hàng này đã lắng dịu. Trước đó, giá vàng đã chịu ảnh hưởng mạnh sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa hai ứng viên Tổng thống Mỹ là tỷ phú Donald Trump và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton. Cụ thể, giá vàng giao ngay phiên 28/9 đã rơi xuống mức 1325,3 USD/ounce.

Tình trạng ảm đạm của giá vàng kéo dài sang đến phiên cuối tuần (30/9) với việc chốt phiên ở mức thấp 1315,9 USD/ounce. Tính chung trong tháng 9, giá vàng tăng gần 1% chủ yếu do đồng USD yếu sau quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed. Nhưng tính chung cả quý III/2016, giá vàng vẫn giảm nhẹ do mức giảm sâu 3% trong tháng Tám.

Giá vàng giảm, giới đầu tư bối rối tìm hướng đi

Những yếu tố kinh tế đan xen trái chiều khiến nhà đầu tư bối rối trong việc xác định hướng đi của giá vàng

Trong một diễn biến khác, báo cáo ngày 30/9 của Bộ Thương mại Mỹ cho hay chi tiêu tiêu dùng của Mỹ trong tháng Tám đã sụt giảm lần đầu tiên trong vòng bảy tháng qua, trong khi lạm phát có xu hướng tăng nhanh hơn. Những thông tin không lạc quan về nền kinh tế có thể sẽ khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục giữ thái độ thận trọng trước quyết định nâng lãi suất.

Một yếu tố cũng đang tác động lên vàng là giá dầu thô. Hôm 28/9, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ  OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng lần đầu tiên kể từ năm 2008, giúp giá dầu tăng 6%. Vàng được coi như một công cụ để đối phó với lạm phát do giá dầu tăng cao.

Bức tranh đa sắc màu của nền kinh tế khiến cho nhà đầu tư bối rối về hướng đi của giá vàng trong tuần tới. Theo kết quả khảo sát của Main Street, trong số 542 người tham gia khảo sát, có 310 tương ứng 57%, dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng; 166 người (31%) cho rằng giá vàng sẽ đi xuống, còn 66 người (12%) nhìn nhận giá vàng sẽ đi ngang.

Sự khó đoán của giá vàng khiến 50% chuyên gia được hỏi cho rằng giá tuần tới sẽ giữ nguyên, theo một kết quả khảo sát của Wall Street. Trong khi đó, 45% chuyên gia dự đoán giá vàng sẽ tăng, còn 5% nhìn nhận giá vàng sẽ giảm trong tuần tới.

Sự lưỡng lự trên thị trường vàng trong nước cũng tương tự như thị trường vàng thế giới. Ở giai đoạn đầu tuần, giá vàng miếng SJC giao dịch quanh ngưỡng 36,30 triệu đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, sau đó, giá của kim loại quý này đã đi giật lùi đến phiên cuối tuần về sát ngưỡng 36 triệu đồng mỗi lượng.

Với đà suy giảm thời gian gần đây, thị trường vàng đang phân chia hai trạng thái. Đối với những nhà đầu tư tâm lý ổn định, thì sự kiên trì chờ đợi,  trong khi một số nhà đầu tư tranh thủ tất toán bởi sự e ngại đà giảm sâu hơn. Cũng có một số nhà đầu tư tranh thủ giá thấp mua vàng vào với sự kỳ vọng về sức bật trở lại trong ngắn hạn của kim loại quý này.

Có thể nói tương lai của giá vàng vẫn đang là một ẩn số, nhưng một số chuyên gia vẫn khá lạc quan về vàng. Phát biểu trên Kitconews, Henry To, chuyên gia phân tích tại CB Capital Partners nhận xét: “Deutsche Bank tiếp tục chịu áp lực khi các quỹ đầu tư giảm giao dịch. Điều này làm xói mòn niềm tin vào hệ thống tài chính châu Âu và sẽ hỗ trợ cho sự trở lại của giá vàng trong tuần tới”.

Giá vàng tuần tới sẽ tăng cũng là quan điểm của một số chuyên gia như  Bob Haberkorn- nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures hay Kevin Grady- Chủ tịch Phoenix Futures và Options LLC. Những chuyên gia này cho rằng lo lắng về nền tài chính châu Âu không chỉ đến từ  Deutsche Bank mà còn có cả Commerzbank, ngân hàng lớn thứ hai ở Đức. Giá trị vốn hóa thị trường của ngân hàng có trụ sở tại Frankfurt này đã giảm khoảng 39% từ đầu năm. Những yếu tố này sẽ giúp cho giá vàng được hưởng lợi.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng giảm, giới đầu tư bối rối tìm hướng đi