Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng có khả năng tiếp tục giảm sâu

M.Phượng(TH)| 30/11/2014 09:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá vàng hôm nay 30/11 trên sàn Kitco đã giảm rất sâu, hầu hết những người tham gia trong cuộc khảo sát vàng hàng tuần của Kitco News cho biết dự đoán giá vàng ít có khả năng khởi sắc trong tuần tới.

Giá vàng tuần tới sẽ bị tác động bởi kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Thụy Sỹ và báo cáo việc làm tháng 11 tại Mỹ. Vào 19h hôm nay (30/11), người dân Thụy Sỹ sẽ bỏ phiếu quyết định Ngân hàng Trung ương có được giải phóng bớt vàng dự trữ hay bắt buộc phải giữ ít nhất 20% giá trị tài sản bằng vàng, cao hơn so với tỷ lệ thực tế là 8%.

Theo dự đoán, thị trường vàng trong tuần tới sẽ có nhiều biến động. Cuộc trưng cầu vàng của Thụy Sĩ được dự kiến sẽ thất bại và đồng USD sẽ trở nên mạnh mẽ, trong khi giá dầu thô đang trên đà giảm.

Cuộc khảo sát vàng Kitco có 36 người tham gia, gồm các đại lý vàng, ngân hàng đầu tư, thương nhân kỳ hạn và các nhà phân tích kỹ thuật biểu đồ. Trong lần khảo sát tuần này, chỉ có 19 người đưa ra câu trả lời. Trong đó, 5 người nhận định giá vàng sẽ tăng, 11 người khác dự báo sẽ giảm và 3 người còn lại cho rằng giá giao dịch sẽ đi ngang hoặc không thay đổi.

Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng có khả năng tiếp tục giảm sâu

Giá vàng hôm nay tại thời điểm chốt phiên trên sàn Kitco. Ảnh Kitco

Đóng cửa tuần qua, giá vàng kỳ hạn tháng 2 giảm 22,90 USD, dừng ở 1,175,50 USD/oz. Giá vàng giao ngay thậm chí còn giảm tới 33,6 USD, đóng cửa ở 1.168,5 USD/oz. Đây là mức thấp nhất của kim loại quý này trong vòng 2 tuần qua.

Theo nhận định của giới chuyên gia, đến nay phần lớn ý kiến người dân Thụy Sĩ vẫn phản đối đề xuất bắt buộc phải giữ ít nhất 20% giá trị tài sản bằng vàng tại ngân hàng quốc gia này. Nếu tiến hành việc này Ngân hàng Trung ương Thụy Sỹ sẽ phải mua ròng khoảng 1.500 tấn vàng trong 5 năm tới.

Do đó, nhiều nhà quan sát dự đoán rất ít khả năng người dân Thụy Sỹ sẽ thông qua việc tăng lượng dự trữ vàng và điều này sẽ khiến giá cả không mấy ảnh hưởng. Tuy nhiên, nếu bất ngờ việc dự trữ vàng có được sự đồng thuận thì chắc chắn giá vàng sẽ tăng.

Peter Hug, giám đốc kinh doanh toàn cầu của Kitco Metals cho biết: “Tôi tin rằng thị trường sẽ giảm trong tuần tới và xu hướng của đồng USD (đô la Mỹ) đang dần tăng lên.

Colin Cieszynski nhận định, sự sụp đổ của giá dầu sau cuộc họp của OPEC sẽ khiến giá vàng có thể dễ dàng bị tổn thương. Giá dầu đã tạo áp lực lạm phát thấp hơn trong tương lai gần, làm giảm nhu cầu đối với vàng ngày càng mạnh khiến vàng có thể trở lại mức đáy thấp nhất vào hồi tháng 11 ở mức 1.130 – 1.150  USD/oz.

Tại thị trường vàng trong nước, giá vàng SJC cũng biến động theo sát với diễn biến của giá vàng thế giới. Theo đó, sau khi lình xình đi ngang với xu hướng giảm nhẹ trong các phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng SJC đã quay đầu lao dốc mạnh trong hai phiên giao dịch cuối tuần và đóng cửa tuần qua ở sát 35 triệu đồng/lượng - thấp nhất kể từ ngày 13/11 đến nay.

Tuy nhiên đà giảm của giá vàng trong nước vẫn chậm hơn nhiều so với thế giới nên hiện giá vàng SJC trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 4,9 triệu đồng/lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự báo giá vàng tuần tới: Vàng có khả năng tiếp tục giảm sâu