Căng thẳng địa chính trị sẽ thúc đẩy giá vàng tuần tới đi lên?

Lan Trần| 15/04/2018 08:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có đến 82% nhà đầu tư tham gia khảo sát của Kitco cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng bởi những e ngại về căng thẳng địa chính trị ở Syria.

Giá vàng thế giới tuần qua chốt phiên tại 1345,4 USD/ounce. Giá vàng giao tháng Sáu trên sàn Comex phiên cuối tuần cũng tăng 6 USD (0,5%) lên 1.347,90 USD/ounce.

Tuần qua, giá vàng thế giới chứng kiến tuần tăng thứ hai liên tiếp, nhờ sự yếu đi của đồng USD và tình hình căng thẳng tại Syria. Tính chung cả tuần, giá vàng giao ngay tăng khoảng 1%.

Căng thẳng địa chính trị sẽ thúc đẩy giá vàng tuần tới đi lên?

82% nhà đầu tư tham gia khảo sát của Kitco dự đoán giá vàng tuần tới sẽ tăng

Giá vàng trong nước chứng kiến diễn biến tăng giảm đảo chiều liên tục do tác động cộng hưởng từ giá vàng quốc tế. Theo đó, từ mức giá mở cửa phiên đầu tuần ở ngưỡng: 36,71-36,78 triệu đồng/lượng, giá vàng dần được nâng lên mức cao hơn ở mỗi phiên liền sau, có thời điểm chạm ngưỡng cao nhất trong hơn 2 tháng tại 36,94-37,04 triệu đồng/lượng. Giá vàng điều chỉnh giảm nhẹ khi chuyển về phiên cận cuối tuần tại 36,90-36,98 triệu đồng/lượng. Như vậy, so sánh mức giá cao nhất và thấp nhất trong tuần, mỗi lượng vàng điều chỉnh tăng giảm khoảng 260 nghìn đồng.

Diễn biến trong tuần xuyên suốt theo chiều hướng tăng, có thời điểm tăng mạnh nhưng không bền. Sau đó thoái lui giảm dần khi thị trường ghi nhận phần lớn các nhà đầu tư tranh thủ bán ra.

Thị trường vàng thường trồi sụt theo đà tăng giảm của đồng USD, động thái của ngân hàng trung ương các nước cũng như những bất ổn địa chính trị. Trong bối cảnh bất ổn về chính trị hay kinh tế, vàng luôn được các nhà đầu tư lựa chọn làm nơi trú ẩn an toàn.

Hiện tình hình tại Syria là mối quan tâm hàng đầu của giới đầu tư, đặc biệt sau chiến dịch không kích Syria do liên quân Mỹ, Anh và Pháp thực hiện vào sáng 14/4. Giới chuyên gia cho rằng, chiến sự ở Syria có thể sẽ tiếp tục tác động mạnh đến giá vàng trong tuần tới.

Nhà giao dịch Sam Laughlin, thuộc công ty MKS SA của Thụy Sỹ, dự báo giá vàng có thể vọt lên 1.350 USD/ounce trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng nếu căng thẳng địa chính trị Syria lắng xuống, thì giá vàng sẽ bị đẩy xuống nhanh chóng, bởi các yếu tố hỗ trợ cho giá vàng không còn, thậm chí những lời lẽ trong biên bản cuộc họp tháng 3 của Fed sẽ còn tác động tiêu cực đến giá vàng.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ khẳng định nền kinh tế Mỹ vẫn mạnh mẽ. Biên bản cuộc họp mới nhất của Fed (ngày 20-21/3) chỉ ra các nhà hoạch định chính sách của Fed đều nhận định kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt hơn, và lạm phát sẽ mạnh lên trong những tháng tới.

Theo kết quả khảo sát của Kitco về xu hướng giá vàng trong tuần tới, trong số 16 chuyên gia phân tích của Wall Street, có 11 người (69%) dự báo giá vàng sẽ tăng; 3 người (19%) dự báo giá vàng giảm; 2 người (13%) dự báo giá vàng đi ngang.

Trong khi đó, trong số 2.142 độc giả tham giá khảo sát trực tuyến của Kitco, có 1.764 người (82%) nhận định giá vàng sẽ tăng; 267 người (12%) nhận định giá vàng giảm; 111 người (5%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Căng thẳng địa chính trị sẽ thúc đẩy giá vàng tuần tới đi lên?