Anh rời EU khiến nhà đầu tư tin giá vàng tuần tới tiếp tục tăng cao

Lan Trần| 26/06/2016 09:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc Anh rời EU (Brexit) khiến cho nhà đầu tư đổ xô vào vàng nhằm tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn, và giới chuyên gia đự đoán trong tuần tới, giá kim loại quý này tiếp tục tăng mạnh.

Giá vàng đã trải qua một tuần biến động khó lường. Sau trạng thái thăm dò đầu tuần, đến phiên thứ 5, giá vàng đã xuống mức thấp khi có nhiều thông tin thăm dò cho thấy cử tri Anh ủng hộ việc ở lại EU. Tuy nhiên, kết quả cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý tại Anh hôm 23/6 đã biến Brexit trở thành hiện thực.

Nước Anh rời EU, Thủ tướng Anh David Cameron muốn từ chức, đồng bảng Anh giảm mạnh xuống mức thấp nhất 30 năm. Tất cả đã khiến thị trường tài chính trở nên bất ổn và đẩy giá vàng giao ngay tăng vọt lên mức 1.358,2 USD/ounce. So với phiên trước, giá vàng đã tăng 4,8% và là mức tăng cao nhất trong một phiên kể từ hai năm qua.

Anh rời EU khiến nhà đầu tư tin giá vàng tuần tới tiếp tục tăng cao

Tương lai của giá vàng tuần tới đang "lấp lánh" trong mắt các nhà đầu tư

Theo đà tăng của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước cũng tăng mạnh. Trong phiên giao dịch thứ sáu, trung bình trong ngày, giá vàng đã tăng 1,1 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên đến phiên cuối tuần, giá vàng trong nước có xu hướng chững lại nhưng vẫn duy trì xung quanh ngưỡng 35 triệu đồng/lượng.

Các chuyên gia nhận định việc Anh rời EU sẽ có ảnh hưởng không chỉ trên thị trường tiền tệ mà còn về các cảnh quan chính trị và điều đó sẽ có ảnh hưởng lâu dài trên những giả định tăng trưởng kinh tế. Do đó vàng đang được các nhà đầu tư xem là tài sản an toàn và được dự báo là sẽ tiếp tục tăng mạnh trong tuần tới.

Theo kết quả khảo sát của Kitconews, 73% chuyên gia được hỏi cho rằng giá vàng tuần tới sẽ tăng, chỉ có 14% nhìn nhận giá vàng sẽ giảm. Ý kiến của giới chuyên gia và các nhà đầu tư cũng đồng nhất khi 62 nhà đầu tư tin tưởng giá vàng sẽ tăng, 27%  cho rằng giá vàng sẽ giảm, còn 11% tỏ thái độ trung lập.

Henry To, nhà phân tích của CB Capital Partners nhận định: “Việc Anh rời EU sẽ khiến giá vàng tăng trong tuần tới. Nước Anh sẽ mất khoảng 2 năm để hoàn tất quá trình đàm phán sau khi rời EU. Brexit sẽ khiến tâm lý hoang mang và lo sợ về những bất ổn trên thị trường tài chính tiếp tục tăng lên và sẽ hỗ trợ cho giá vàng”.

Việc thị trường tài chính lao đao vì Brexit khiến các chuyên gia tin rằng Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ chưa tăng lãi suất trong năm nay. Tuy nhiên các nhà đầu tư vẫn nên quan tâm đến thông tin thị trường trong tuần tới khi Mỹ công bố báo cáo GDP quý II hay dữ liệu sản xuất tháng 6 và dữ liệu nhà đất tháng 6.

Nếu các thông tin là tích cực, đồng đô la sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ. Tuy vậy, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures, Daniel Pavilonis cho  rằng trong tuần tới thị trường có thể diễn ra kịch bản là đồng đô la phục hồi mạnh mẽ nhưng giá vàng vẫn tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh rời EU khiến nhà đầu tư tin giá vàng tuần tới tiếp tục tăng cao