Yêu cầu làm rõ việc mở tờ khai xuất khẩu gạo

Lan Trần| 16/04/2020 08:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước ngày 18/4, Bộ Tài chính cần báo cáo Thủ tướng về quy trình, cách làm, danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai hải quan và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp đã đăng ký thành công…

Ngày 15/4, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 2969/VPCP-KTTH gửi Bộ Tài chính, Bộ Công Thương, trong đó nêu rõ: “Vừa qua, một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh về việc triển khai đăng ký mở tờ khai xuất khẩu gạo của cơ quan Hải quan và việc các doanh nghiệp xuất khẩu gạo không nhận được đầy đủ thông tin về việc mở tờ khai xuất khẩu gạo, dẫn đến về khó khăn cho doanh nghiệp”.

Yêu cầu làm rõ việc mở tờ khai xuất khẩu gạo

Ảnh minh họa

Do đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo về trách nhiệm quản lý, kiểm soát số lượng gạo được phép xuất khẩu trong tháng 4/2020 theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại điều 3 văn bản số 2827/VPCP-KTTH ngày 10/4 của Văn phòng Chính phủ, trong đó nêu cụ thể về quy trình, cách làm, danh sách các doanh nghiệp, thời gian mở tờ khai hải quan và số lượng gạo xuất khẩu của từng doanh nghiệp đã đăng ký thành công trên hệ thống; công tác phối hợp với Bộ Công thương về việc này.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo việc mua dự trữ lương thực theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại thông báo số 140/TB-VPCP ngày 3/4 và văn bản số 2827/VPCP-KTTH của Văn phòng Chính phủ.

Công văn của Văn phòng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương báo cáo về việc triển khai văn bản 2827/VPCP-KTTH ngày 10/4 và công tác phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại điểm 3 của văn bản 2827 nêu trên.

Hai Bộ Tài chính, Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ các nội dung trên trước ngày 18/4/2020.

Cũng liên quan đến việc xuất khẩu gạo, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 2953/VPCP-KTTH gửi Bộ Công Thương liên quan đến các kiến nghị của các địa phương xung quanh việc xuất khẩu gạo.

Theo đó, Văn phòng Chính phủ đã nhận được kiến nghị của UBND tỉnh Long An, UBND tỉnh An Giang và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang về việc xuất khẩu gạo, trong đó có đề xuất cho phép tiếp tục xuất khẩu gạo nếp.

Căn cứ quy chế làm việc của Chính phủ, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Công Thương nghiên cứu, tổng hợp các kiến nghị của UBND các tỉnh Long An, An Giang, báo cáo tình hình xuất khẩu gạo tháng 4 và đề xuất phương án xuất khẩu gạo trong tháng 5, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu làm rõ việc mở tờ khai xuất khẩu gạo