Yên tâm chữa bệnh nhờ có BHYT

Lan Trần| 17/10/2019 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhờ có bảo hiểm y tế (BHYT), nhiều người dân đã không rơi vào cảnh khó khăn về kinh tế khi không may may mắc bệnh.

“Nếu không có bảo hiểm y tế thì chi phí khám chữa bệnh cho mẹ tôi có thể lên đến cả trăm triệu đồng”, đó làm tâm sự của người nhà của bệnh nhân Trần Thị H. điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam.

Nhờ có BHYT, nhiều người dân đã không rơi vào cảnh khó khăn về kinh tế khi không may mắc bệnh.

Giảm gánh nặng về tài chính

Trao đổi cùng chúng tôi ngay tại Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, người nhà bệnh nhân Trần Thị H. (ở xã Điện Hồng, huyện Điện Bàn) cho biết, cụ H (sinh năm 1927) nhập viện do bị tràn dịch màng phổi và bệnh tim. Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được các bác sĩ cứu chữa tận tình chu đáo và qua khỏi cơn nguy hiểm. Do bệnh nhân được BHYT chi trả 100% nên gia đình không phải lo lắng về chi phí khám chữa bệnh.

“BHYT rất là có lợi cho bệnh nhân. Nếu không có BHYT thì chi phí ở đây cả tiền phòng, tiền thuốc có thể lên đến cả trăm triệu đồng. Nếu bệnh nhân nghèo lấy tiền đâu chi trả”, người nhà cụ H. nói.

Yên tâm chữa bệnh nhờ có BHYT

BHYT đã giúp cho nhiều người không rơi vào cảnh khó khăn khi ốm đau, bệnh tật. Ảnh: Lan Trần.

Cũng đang chăm người thân tại bệnh viện, ông Hiền Văn Mước (45 tuổi, dân tộc Cơ Tu, ở Điện Bàn, Quảng Nam) cho biết vợ ông, bà Un Thị N. bị chẩn đoán tai biến và phải điều trị dài ngày. Nỗi lo lắng về chi phí khám chữa bệnh khiên ông Mước thực sự lo lắng, thậm chí còn tính đến việc xin bác sĩ cho vợ về gì không có tài sản gì trong tay nên sợ không có tiền trả bệnh viện.

“Chỉ đến khi tôi biết vợ tôi sẽ được BHYT chi trả toàn bộ chi phí khám chữa bệnh, tôi mới dám đồng ý cho vợ ở lại bệnh viện”, ông Hiền Văn Mước cho hay.

Với trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Thị Hoàng N. (xã Đại Hòa, Đại Lộc, Quảng Nam) bị u bả cánh tay với chi phí điều trị là hơn 5,8 triệu đồng. Do tham gia BHYT học sinh, sinh viên, N đã được BHYT chi trả 80% với số tiền tương đương gần 4,7 triệu đồng.

“Năm nào tôi cũng tham gia BHYT. Tôi làm nông ở nhà thôi nhưng sức khỏe mình đâu biết được nên tôi tham gia BHYT hộ gia đình được 6,7 năm nay rồi. Tôi biết BHYT mang lại quyền lợi lớn. Nhờ BHYT gia đình tôi rất yên tâm vì khi có chuyện gì thì có BHYT lo cho tôi rồi”, mẹ của bệnh nhân Nguyễn Thị Hoàng N. chia sẻ.

“Không mua BHYT là sai lầm”

Không được may mắn có BHYT chi trả như những bệnh nhân nói trên, bệnh nhân Đinh Văn Y (Duy Xuyên, Quảng Nam), 31 tuổi nhập viện do bị tai nạn. Ngay khi nhập viện, anh Y. đã phải đóng 4,5 triệu đồng và chưa biết sắp tới còn phải đóng bao nhiêu nữa mới đủ.

“Tôi cứ nghĩ tôi khỏe nên tham gia BHYT làm chi”, anh Y buồn rầu nói và thừa nhận việc quyết định không tham gia BHYT là “tầm bậy”. Chính vì suy nghĩ không đúng đó mà mẹ anh Y. đã phải chạy ngược chạy xuôi vay tiền khi anh vào viện.

Theo các bác sĩ của Khoa Hồi sức cấp cứu, trường hợp bệnh nhân Đinh Văn Y., hiện đang trong quá trình theo dõi, nếu đứt dây chằng, kinh phí chữa trị có thể phải lên đến gần 50 triệu đồng. Con số ấy làm làm gương mặt bà mẹ anh Y thêm bội phần lo lắng bởi chưa biết phải vay đâu ra số tiền lớn đó.

Nhận thức được quyết định sai lầm của mình, anh Y. cho hay ngay sau khi ra viện sẽ tiết kiệm tiền để mua BHYT.

Rõ ràng việc không có BHYT đã khiến cho những người như anh Y. rơi vào khó khăn khi ốm đau, bệnh tật. Bản chất của bảo hiểm y tế (BHYT) là chia sẻ rủi ro, giảm gánh nặng chi trả từ tiền túi của người bệnh và tạo nguồn lực quan trọng để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhiều người nhờ vào BHYT mà vượt qua được giai đoạn khó khăn khi điều trị bệnh.

Theo quy định hiện hành, người tham gia BHYT có nhiều quyền lợi. Thứ nhất là về đối tượng được cấp thẻ và hỗ trợ đóng phí mua thẻ BHYT. Theo đó, trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT miễn phí; những người trong diện hộ nghèo được cấp thẻ BHYT; Nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng phí BHYT đối với người thuộc hộ cận nghèo mới thoát nghèo, những người thuộc hộ cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo và các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao; Nhà nước hỗ trợ 70% phí BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo; UBND tỉnh/thành phố có thể hỗ trợ mức đóng phí BHYT cho người cận nghèo của địa phương từ 10 - 30%...

Thứ hai, người có thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh được Quỹ BHYT trả toàn bộ hoặc một phần tiền khám, chữa bệnh (tỷ lệ chi trả phụ thuộc vào việc chữa bệnh đúng tuyến hay trái tuyến); được cán bộ có chuyên môn y tế khám bệnh, chữa bệnh; được chuyển đến bệnh viện tuyến trên khi bệnh nặng.

Các dịch vụ và chi phí y tế được Quỹ BHYT chi trả gồm có khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng; khám thai định kỳ; sinh con; thuốc, hóa chất, vật tư, thiết bị y tế, dịch vụ kỹ thuật y tế trong danh mục của Bộ Y tế.

Thứ ba, trường hợp người có thẻ đang điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh nhưng thẻ BHYT hết hạn thì Quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú.

Thứ tư, theo Thông tư 39/2018/TT-BYT do Bộ Y tế ban hành, người tham gia BHYT từ 5 năm liên tục trở lên, nếu khám chữa bệnh đúng tuyến và số tiền đồng chi trả trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở thì người bệnh tập hợp chứng từ đồng chi trả gửi cơ quan BHXH để được cấp giấy miễn đồng chi trả cho những lần sau trong năm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên tâm chữa bệnh nhờ có BHYT