WB: Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 5 bậc

Trần Lan| 29/10/2016 11:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới(World Bank -WB), chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc so với xếp hạng được Doing Business cập nhật lại năm 2015.

WB: Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 5 bậc

Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 5 bậc. Ảnh: Internet

Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 (Doing Business 2017) của 190 nền kinh tế trên thế giới, trong đó có kết quả đánh giá về chỉ số tiếp cận điện năng.

Theo kết quả đánh giá, các yếu tố về thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2015, theo kết quả đánh giá (được tiến hành điều tra từ tháng 3/2016), chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc so với xếp hạng được Doing Business cập nhật lại năm 2015, đứng ở vị trí 96/189. Riêng thời gian các công việc thực hiện của Điện lực là 11 ngày (giảm 04 ngày so với 2015), với thời gian này đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN4.

Chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế tăng lên 9 bậc so với năm 2015. Chỉ số tiếp cận điện năng có thứ hạng tốt hơn các chỉ số: khởi sự doanh nghiệp, nộp thuế và Bảo hiểm xã hội, giải quyết phá sản doanh nghiệp. Các yếu tố về số thủ tục, thời gian tiếp cận điện năng và chi phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2015 trong đó số ngày thực hiện từ 59 ngày xuống còn 46 ngày, giảm 13 ngày (Philippines - nằm trong ASEAN4 là 42 ngày).

Các giải pháp trong việc cải thiện thủ tục và trình tự giải quyết cấp điện của EVN trong việc giảm thời gian tiếp cận điện năng được nhóm nghiên cứu Doing Business ghi nhận như : Thực hiện theo cơ chế 1 cửa “one door”, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh như tại Điện lực, trực tuyến qua Website, Trung tâm CSKH; Ngày 01/9/2015 EVN đã thực hiện việc sửa đổi và bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng  áp dụng trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam rút ngắn thời gian các bước thực hiện của ngành điện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện Trung áp.

EVN tiến hành rút ngắn thủ tục từ 05 bước còn 04 bước gồ: Tiếp nhận Hồ sơ; Khảo sát hiện trường; Thỏa thuận đấu nối và yêu cầu kỹ thuật; Nghiệm thu đóng điện, ký kết hợp đồng mua bán điện.

Ngoài ra, ngành điện Việt Nam cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào triển khai thực hiện chỉ số tiếp cận điện năng qua đó khách hàng có thể đăng ký cấp điện và tra cứu tiến độ giải quyết cấp điện của ngành điện cho khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp qua website của các tổng công ty điện lực.

EVN cũng chỉ đạo các tổng công ty Điện lực/công ty Điện lực tỉnh phối hợp với các sở Công Thương, sở Tài nguyên Môi trường tỉnh công khai thủ tục và giảm thời gian các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước. Ngoài ra, EVN còn công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các Phòng Giao dịch khách hàng trên toàn quốc, website của các Công ty điện lực, hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực cũng giúp cải thiện thủ tục cấp điện…

Năm 2015, Doing Business đã công bố chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam ở vị trí 108/189 nước, sau đó một số tiêu chí đánh giá được làm rõ và cập nhật lại nên Doing Business đã hiệu chỉnh lại chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam từ vị trí 108 lên vị trí 101/189 nước. Theo đánh giá của Doing Business 2017, về độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện của Việt Nam tiệm cận với trung bình các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WB: Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam tăng 5 bậc