Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Đình chỉ hoạt động khai thác của công ty Tân Quang Cường

Lan Trần| 22/06/2016 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ra quyết đình chỉ hoạt động khai thác quặng titan - zircon tại khu vực Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường.

Như tin đã đưa, khoảng 05h, ngày 16/6/2016 tại mỏ titan Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Thương mại Tân Quang Cường đã xảy ra sự cố vỡ bờ moong chứa nước để khai thác, tuyển quặng titan. Sự cố đã làm một lượng lớn bùn đỏ tràn ra ngoài, chảy vào khu du lịch, nhà dân và ra biển, gây hoang mang cho người dân địa phương.

Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Đình chỉ hoạt động khai thác của công ty Tân Quang Cường

Bộ Tài Nguyên và Môi trường quyết định đình chỉ hoạt động khai thác titan của Công ty Tân Quang Cường. Ảnh: CAND

Sau khi sự cố xảy ra, Bộ Tài Nguyên và Môi trường đã chỉ đạo các ban ngành chức năng kiểm tra và chiều 21/6, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc đã ký Văn bản số 2434/BTNMT-ĐCKS về việc đình chỉ hoạt động khai thác quặng titan - zircon tại khu vực Nam Suối Nhum của Công ty Tân Quang Cường.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Tân Quang Cường tiếp tục tạm dừng và chấp hành việc đình chỉ toàn bộ hoạt động khai thác quặng ti tan tại mỏ Nam Suối Nhum theo Giấy phép khai thác số 1019/GP- BTNMT ngày 27/4/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong thời gian 03 tháng kể từ ngày ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Bên cạnh đó, Công ty Tân Quang Cường khẩn trương hoàn thành các thủ tục còn thiếu (về đất đai, nước và xả thải vào nguồn nước) trước khi triển khai hoạt động xây dựng cơ bản mỏ đã nêu trong Biên bản kiểm tra ngày 18/6/2016 của Đoàn kiểm tra do Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam chủ trì thực hiện. Công ty Tân Quang Cường phải tiếp tục xử lý dứt điểm và khắc phục hậu quả, trong đó có việc đền bù thỏa đáng cho người dân bị ảnh hưởng trực tiếp do sự cố vỡ bờ moong khai thác gây ra; xử lý moong khai thác, các khu vực bị ảnh hưởng về trạng thái an toàn, đáp ứng các yêu cầu về môi trường theo quy định.

Quyết định của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng nêu rõ: “Trong thời hạn 90 ngày kể từ ngày ký Thông báo này, nếu Công ty không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các nội dung nêu trên, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ thu hồi Giấy phép khai thác số 1019/GP- BTNMT nêu trên theo quy định”.

Trước ngày 10/9/2016, Công ty Tân Quang Cường phải báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận chỉ đạo việc ban hành các quyết định xử phạt theo thẩm quyền, đồng thời áp dụng hình thức phạt bổ sung “đình chỉ hoạt động khai thác (gây ô nhiễm môi trường)” quy định tại điểm b khoản 3 Điều 36 Nghị định số 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bộ cũng đề nghị nghị UBND tỉnh Bình Thuận giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục đôn đốc, thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính; việc khắc phục sự cố và những tồn tại, vi phạm của Công ty Tân Quang Cường. 

Kết quả kiểm tra của Bộ Tài Nguyên và Môi trường cho thấy, tại thời điểm xảy ra sự cố vỡ bờ bờ hồ nước đãi titan tại Bình Thuận, Công ty TNHH Tân Quang Cường chưa hoàn thành việc ký hợp đồng thuê đất để khai thác khoáng ; chưa đăng ký ngày bắt đầu khai thác theo quy định; chưa báo cáo để cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường theo Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã duyệt; chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sử dụng nước mặt; chưa có Giấy phép xả thải vào nguồn nước theo quy định.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vỡ hồ chứa nước đãi titan: Đình chỉ hoạt động khai thác của công ty Tân Quang Cường