VNPT triển khai Phần mềm điều hành hoạt động HĐND các cấp cho Đà Nẵng

Nguyễn Cúc| 23/12/2017 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phần mềm đã phục vụ thành công một số kỳ họp, hiện thực hóa mục tiêu tổ chức các “Kỳ họp không giấy tờ” của HĐND thành phố Đà Nẵng. Với những hiệu quả thiết thực mang lại, sắp tới phần mềm sẽ được triển khai đến cấp quận, huyện, xã.

Phần mềm điều hành hoạt động Hội đồng Nhân dân (iPC) được triển khai theo thoả thuận hợp tác giữa VNPT Đà Nẵng với HĐND Thành phố trên tinh thần Chỉ thị số 58-CT/TW ngày 17/10/2000 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh ứng dụng và phát triển CNTT phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và Nghị quyết 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về quy định việc ứng dụng CNTT trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, văn bản điện tử, dữ liệu điện tử. Cuối năm 2015, VNPT bắt đầu khảo sát và xây dựng phần mềm. Sau một thời gian thử nghiệm, phần mềm đã được triển khai thực tế tại kỳ họp HĐND thành phố Đà Nẵng vào đầu tháng 7/2017. Sau đó, iPC tiếp tục được nâng cấp, bổ sung thêm nhiều tính năng và phục vụ thành công Kỳ họp đầu tháng 12 vừa qua của HĐND thành phố.

VNPT triển khai Phần mềm điều hành hoạt động HĐND các cấp cho Đà Nẵng

Toàn cảnh một “Kỳ họp không giấy tờ” HĐND thành phố Đà Nẵng.

iPC được xây dựng theo kiến trúc Cloud tiên tiến nhất hiện nay, với cơ sở dữ liệu tập trung. Mỗi đại biểu tham dự kỳ họp sẽ được cấp tài khoản riêng và dùng tài khoản đó để truy cập tài liệu phục vụ kỳ họp thông qua hệ thống “Hội đồng nhân dân điện tử”, loại bỏ hoàn toàn việc phải in ấn giấy tờ, tài liệu phục vụ kỳ họp.

Ngoài ra, các đại biểu còn có thể thực hiện chức năng biểu quyết trực tuyến, kết quả hiển thị ngay trên máy tính xách tay và màn hình lớn bố trí tại hội trường. Các đại biểu cũng có thể thao tác đăng ký thảo luận, chất vấn bằng máy tính xách tay. Các máy tính được kết nối hệ thống mạng Wifi bảo mật dùng riêng do VNPT thiết lập và vận hành, đại biểu có thể vừa truy cập hệ thống iPC, vừa tra cứu thông tin các hệ thống website khác trên mạng Internet.

VNPT triển khai Phần mềm điều hành hoạt động HĐND các cấp cho Đà Nẵng

Trước mỗi kỳ họp diễn ra, tất cả các chuyên gia kỹ thuật và nhân viên phụ trợ đều được tập huấn kỹ càng và chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra. Cán bộ kỹ thuật của VNPT cũng phối hợp với các chuyên gia kỹ thuật của HĐND thành phố khảo sát địa bàn, bố trí phù hợp các phương tiện hạ tầng phục vụ cuộc họp một cách tiết kiệm và hiệu quả.

Phần mềm được đánh giá rất cao bởi những hiệu quả thiết thực mang lại. Đầu tiên là giúp tiết kiệm tối đa nguồn lực về nhân sự, văn thư. Theo Văn phòng HĐND, nếu trước đây, mỗi kỳ họp cần đến 20 người phục vụ công tác chuẩn bị tài liệu và phát hành các bộ tài liệu đến từng đại biểu, thì nay số lượng nhân sự chỉ cần từ 2-3 người để tổng hợp, cập nhật thông tin lên phần mềm. Riêng việc này đã có thể tiết kiệm gần một tỷ đồng mỗi năm cho thành phố, chưa kể một khoản không nhỏ nữa từ việc tiết kiệm chi phí in ấn giấy tờ tài liệu.

Đối với các đại biểu tham dự họp, nếu như trước đây phải mang theo nhiều tài liệu khác nhau, nhiều khi mang cả tập dầy nhưng chưa chắc đã đủ, tìm kiếm mất thời gian thì giờ đây với việc đưa iPC vào sử dụng, các đại biểu chỉ việc ngồi trước màn hình nhỏ gọn và tìm kiếm tài liệu nhanh chóng, chính xác qua vài thao tác đơn giản. Thời gian họp cũng được rút ngắn bởi khâu kiểm phiếu cho kết quả nhanh chóng, minh bạch.

Phần mềm iPC được thiết kế có thể hỗ trợ tất cả các ứng dụng nghiệp vụ hiện tại và dễ dàng mở rộng hỗ trợ các ứng dụng nghiệp vụ trong tương lai của HĐND. VNPT đã xây dựng một trung tâm dữ liệu đủ mạnh để toàn bộ dữ liệu sẽ được lưu trữ, quản lý và chạy ở đây.

Trong nhiều năm liền Đà Nẵng đứng đầu cả nước về chỉ số ICT Index và iPC đang tiếp tục góp phần giữ vững vị trí đó. Dự kiến trong thời gian sắp tới, VNPT sẽ triển khai phần mềm này đến cấp quận, huyện và phường, xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VNPT triển khai Phần mềm điều hành hoạt động HĐND các cấp cho Đà Nẵng