Vinamilk công bố tài chính quý 1-2020 với doanh thu thuần hơn 14.150 tỉ đồng

Xuân Hương| 08/05/2020 09:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công Ty Cổ Phần Sữa Việt Nam Vinamilk đã công bố báo cáo tài chính quý 1 năm 2020 trên website. Theo đó, tài chính quý 1-2020 với doanh thu thuần đạt hơn 14.150 tỉ đồng, tăng 7,3% so với cùng kì năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.777 tỉ đồng.

Kết quả tài chính hợp nhất quý 1-2020 cho thấy Vinamilk (mã chứng khoán VNM) đạt doanh thu thuần hơn 14.150 tỉ đồng, tương đương mức tăng trưởng 7,3% so với cùng kì năm 2019.

Kênh phân phối hiện đại tăng trưởng 2 con số

Mảng kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỷ đồng, tăng 7,9% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 85,4% vào doanh thu thuần hợp nhất.

Vinamilk bắt đầu hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh của CTCP GTNFoods (mã chứng khoán: GTN) được VNM sở hữu 75% vốn. Trong từ quý 1-2020 GTN đã ghi nhận doanh thu thuần 633 tỷ đồng, tăng 1,6% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp đáng kể vào mức tăng 7,9% hợp nhất.

Vinamilk công bố tài chính quý 1-2020 với doanh thu thuần hơn 14.150 tỉ đồng

Kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỉ đồng, tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 85,4% vào doanh thu thuần hợp nhất.

Doanh thu thuần VNM đạt 10.911 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ 2019 và được dẫn dắt bởi các ngành hàng chủ lực. Mức tăng trưởng thấp một chữ số là do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo đó, doanh thu của một số kênh bán hàng đã bị ảnh hưởng lớn.

Cụ thể, các trường học trên cả nước đã đóng cửa từ cuối tháng 1-2020, trong khi các chuyến bay quốc tế đã bị tạm ngưng và các chuyến bay nội địa cũng bị cắt giảm từ cuối tháng 3-2020 để phòng ngừa sự lây lan của dịch Covid-19.

Ở mặt tích cực, các kênh phân phối truyền thống, hiện đại và cửa hàng riêng của Vinamilk vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dương, trong đó kênh hiện đại ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, nhờ hoạt động thị trường hiệu quả và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng để tăng cường đề kháng của người dân tăng trong bối cảnh dịch bệnh.

Xuất khẩu tăng hơn 7% yoy

Mảng xuất khẩu trực tiếp ghi nhận doanh thu thuần 1.081 tỷ đồng, tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 7,6% vào doanh thu thuần hợp nhất, dẫn dắt bởi các thị trường xuất khẩu chủ lực tại Trung Đông.

Tiêu biểu, trong tháng 2-2020, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu USD tại hội chợ Gulfood Dubai 2020.

Mảng chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 980 tỷ đồng, tăng trưởng 0,8% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 6,9% vào doanh thu thuần hợp nhất.

Hoạt động kinh doanh của công ty con Driftwood tại Mỹ (Vinamilk sở hữu 100% vốn) bị ảnh hưởng, dù không đáng kể, khi các trường học tại bang California – nhóm khách hàng chính của Driftwood – đã đóng cửa từ giữa tháng 3-2020 khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại khu vực này.

Doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia (Vinamilk sở hữu 100% vốn) vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, doanh thu nội địa của Angkor Milk ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số nhờ mức tiêu thụ sản phẩm sữa còn thấp tại thị trường này.

Vinamilk công bố tài chính quý 1-2020 với doanh thu thuần hơn 14.150 tỉ đồng

Nguồn: BCTC hợp nhất quý 1/2020 của VNM

Lợi nhuận sau thuế giảm 0,7% yoy

Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.777 tỷ đồng, giảm 0,7% so với cùng kỳ 2019 do các chi phí hoạt động tăng nhanh hơn doanh thu và thuế thu nhập doanh nghiệp hiệu lực, tăng 1,00 điểm % lên 17,3%.

Biên lợi nhuận gộp (“LNG”) hợp nhất đạt 46,7%, không đổi so với cùng kỳ 2019 nhưng giảm nhẹ 0,51 điểm % so với cuối năm 2019 do việc tích hợp GTN đã pha loãng số liệu hợp nhất. Nếu chỉ tính riêng Công ty Mẹ, biên LNG đạt 50,5%, tăng 2,65 điểm % so với cùng kỳ 2019 nhờ cơ cấu doanh thu cải thiện.

Chi phí bán hàng & quản lý doanh nghiệp hợp nhất phát sinh 3.393 tỷ đồng, tương đương 24% doanh thu thuần (Q1-2019: 22,4%). Tỷ lệ này tăng lên chủ yếu do hợp nhất chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của GTN và chi phí hỗ trợ bán hàng tăng thêm trong giai đoạn dịch cúm Covid-19.

Biên lợi nhuận ròng của GTN đạt 6.3%, tăng 3,53 điểm % so với cùng kỳ, cho thấy sự hiệu quả của Vinamilk trong quá trình tiếp quản và cải thiện hoạt động kinh doanh tại đơn vị này.

Vinamilk công bố tài chính quý 1-2020 với doanh thu thuần hơn 14.150 tỉ đồng

Sản phẩm sữa bột cho trẻ em Vinamilk Organic Gold giới thiệu tại Hội nghị Sữa toàn cầu tổ chức tại Bồ Đào Nha - Ảnh: VNM

Theo đó, biên lợi nhuận ròng hợp nhất đạt 19,6% và thu nhập mỗi cổ phiếu đạt 1.427 đồng, giảm lần lượt 1,60 điểm % và 1.7% so với cùng kỳ 2019.

Tại ngày 31-3-2020, số dư tiền ròng (tiền & tương đương tiền trừ tiền vay) là gần 9.500 tỷ đồng, tương đương 20% tổng tài sản, trong đó số dư tiền ròng tại Công ty Mẹ là gần 7.000 tỷ đồng.

Hiện tại, tổng quy mô đàn bò do tập đoàn Vinamilk quản lý và khai thác sữa đạt hơn 150.000 con, với tổng sản lượng sữa tươi nguyên liệu cung cấp đạt xấp xỉ 1.200 tấn/ngày.

Hỗ trợ cộng đồng cũng là mảng hoạt động nổi bật trong Q1-2020, tính đến nay, Vinamilk đã ủng hộ gần 30 tỷ đồng thông qua nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng:

Tiếp sức cho hơn 4.000 cán bộ, y bác sĩ, chiến sĩ tuyến đầu chống dịch của Trung ương và các tỉnh, thành trên cả nước bằng việc tài trợ các sản phẩm dinh dưỡng. Trước đó, Vinamilk có gói hỗ trợ 10 tỷ đồng để mua thiết bị sinh phẩm y tế giúp phát hiện nhanh virus SARS-COV-2.

Đặc biệt, đối với đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, kém may mắn trong đại dịch, Vinamilk và Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã thực hiện chương trình trao tặng 1,7 triệu ly sữa tương đương 12,5 tỷ đồng để hỗ trợ dinh dưỡng cho các em.

Tập thể CB-CNV Vinamilk tự nguyện đóng góp 1 ngày lương cho các hoạt động cộng đồng và đi bộ gây quỹ để tặng khẩu trang, nước rửa tay, sữa cho hơn 6.000 trẻ em khó khăn trên cả nước.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vinamilk công bố tài chính quý 1-2020 với doanh thu thuần hơn 14.150 tỉ đồng