Vietsovpetro khai thác vượt kế hoạch trên 80 nghìn tấn dầu

Thanh Liêm| 01/09/2015 22:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do giá dầu thô tiếp tục giảm và đang ở mức thấp, dưới 50 USD/thùng nên Vietsovpetro đã áp dụng nhiều giải pháp, cắt giảm nhiều hạng mục chi tiêu có chi phí lớn như thuê giàn khoan, phương tiện nổi và giãn tiến độ công việc nhằm tiết giảm chi phí sản xuất.

Với giá dầu hiện tại thì phần dầu trang trải chi phí (35% doanh thu) mà hai phía để lại đã không đủ bù đắp chi phí cho hoạt động thường xuyên của Liên doanh.

Việc cắt giảm mạnh chi phí đã có những tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đến việc đảm bảo khai thác mỏ an toàn và hoàn thành kế hoạch khai thác dầu khí. Vì vậy, việc thực hiện một cách linh hoạt các giải pháp tổ chức-kinh tế-kỹ thuật trong điều kiện hiện tại để duy trì hoạt động sản xuất, giữ vững chỉ tiêu kế hoạch khai thác dầu và đảm bảo vận hành an toàn các mỏ là thành công lớn trong lãnh đạo, điều hành của Vietsovpetro trong thời gian qua. Đến nay, Liên doanh đã hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu sản xuất chủ yếu so với tiến độ kế hoạch được phê duyệt, ngoại trừ các chỉ tiêu về tài chính.

Tính đến 20/8/2015, Vietsovpetro khai thác được 3,34 triệu tấn dầu, vượt mức trên 80 nghìn tấn (102,5% kế hoạch) và bằng 65,4% kế hoạch năm 2015. Cùng với khai thác dầu, đã thu gom và cung cấp vào bờ gần 870 triệu mét khối khí đồng hành, bằng 75,1% kế hoạch năm, trong đó lượng khí cung cấp từ Lô 09-1 đạt trên 302 triệu mét khối (94,3% kế hoạch năm) và sử dụng 1,18 tỷ mét khối khí cho khai thác dầu bằng gazlift. Hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác dầu thô trong tình hình giá dầu thấp đã góp phần quan trọng vào việc duy trì hoạt động ổn định của Liên doanh, bổ sung đáng kể kinh phí nhằm bù đắp thiếu hụt. Tính từ khi bắt đầu khai thác mỏ đến nay, Liên doanh khai thác được 216,7 triệu tấn dầu đạt giá trị 73,5 tỷ USD, cung cấp vào bờ 28,3 tỷ mét khối khí đồng hành và sử dụng 12,6 tỷ mét khối khí cho gazlift.

Liên doanh vẫn tiếp tục duy trì dịch vụ vận hành khai thác mỏ với các nhà thầu dầu khí ở các mỏ lân cận, đến nay đã vận hành an toàn ở tất cả các mỏ, với sản lượng khai thác từ đầu năm gần 590 nghìn thùng dầu cho Công ty VRJ ở mỏ Đồi Mồi, 1,12 triệu thùng dầu ở mỏ Cá Ngừ Vàng cho Hoàn Vũ JOC và trên 10,54 triệu thùng dầu ở mỏ Tê Giác Trắng của Hoàng Long JOC.

Vietsovpetro khai thác vượt kế hoạch trên 80 nghìn tấn dầu

VIetsovpetro khai thác dầu 8 tháng năm 2015

Thực hiện các giải pháp tiết giảm chi phí, hiện nay Liên doanh đã chấm dứt hầu hết các hợp đồng thuê giàn khoan từ bên ngoài, chỉ giữ lại giàn Murmanskaya. Với số lượng giàn giảm so với phê duyệt ban đầu gồm 4 giàn di động của mình, 1 giàn thuê, 2 giàn di động sửa giếng cùng 3 tổ hợp khoan trên giàn cố định, Vietsovpetro đã có những điều chỉnh đáng kể trong thực hiện kế hoạch năm 2015 về khoan thăm dò, khoan khai thác và sửa giếng. Với việc sử dụng hợp lý các giàn khoan và những nỗ lực cao trong công tác điều hành và thực hiện kế hoạch, đến nay khoan được trên 14 nghìn mét khoan thăm dò, bằng 65,2% kế hoạch năm, trong đó đã triển khai khoan giếng Cá Tầm-3X thuộc Lô 09-3/12 được hơn 3,3 nghìn mét, khoan hơn 60 nghìn mét khoan khai thác (61,3% kế hoạch năm) và cắt thân hai 11,8 nghìn mét (92,3% kế hoạch năm). Đã kết thúc khoan và bàn giao 20 giếng, sửa chữa 50 lượt giếng, trong đó ở một số giếng sau khi khoan hoặc sửa chữa đã cho sản lượng tốt. Đến nay, về cơ bản Vietsovpetro đã hoàn thành kế hoạch gia tăng trữ lượng (địa chất/thu hồi) khi đạt 14,5/3,8 triệu tấn so với kế hoạch 14,8/4,0 triệu tấn của năm 2015.

Doanh thu bán dầu đến nay đạt 1,51 tỷ USD (bằng 50% mức doanh thu cùng kỳ năm trước) với giá dầu xuất bán trung bình dự kiến 57,5 USD/thùng, tức 437 USD/tấn (cùng kỳ năm trước 838 USD/tấn). Từ doanh thu bán dầu, Liên doanh nộp vào ngân sách Nhà nước và lợi nhuận Phía Việt Nam 840 triệu USD, lợi nhuận Phía Liên bang Nga 144 triệu USD. Tính chung từ khi khai thác mỏ đến nay, Vietsovpetro đạt mức tổng doanh thu bán dầu 73,3 tỷ USD, nộp ngân sách Nhà nước và lợi nhuận phía Việt Nam trên 46 tỷ USD, lợi nhuận phía Liên bang Nga trên 10,6 tỷ USD.

Trong lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhiệm vụ chính hiện nay là tập trung cho công tác lắp ráp và đưa giàn ThTC-2 mỏ Thỏ Trắng vào khai thác (công trình chào mừng Đại hội lần thứ II Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam). Đến nay, đã hoàn thành công tác tháo dỡ thiết bị thượng tầng giàn RC-7 (mỏ Rồng), đang tranh thủ điều kiện thời tiết để lắp đặt vào vị trí. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành công tác lắp ráp, kết nối, chạy thử và đón dòng dầu đầu tiên trong tháng 9. Việc đưa dự án ThTC-2 vào khai thác sẽ góp phần đáng kể vào việc đảm bảo kế hoạch sản lượng năm 2015, cũng như duy trì ổn định khai thác của Vietsovpetro trong năm tiếp theo.

Các lĩnh vực hoạt động khác của Liên doanh phục vụ cho công tác tìm kiếm thăm dò và khai thác dầu khí được tiến hành đồng bộ theo tiến độ, kế hoạch và các giải pháp đã đề ra theo hướng phát huy và sử dụng tối đa năng lực hiện có, tăng cường các dịch vụ nội bộ nhằm tiết giảm chi phí sản xuất, đảm bảo cho Vietsovpetro hoạt động ổn định, vượt qua khó khăn trước mắt khi nguồn kinh phí giảm mạnh do tác động xấu từ giá dầu.

Với tiến độ như hiện nay, có thể khẳng định rằng tập thể lao động Vietsovpetro sẽ vượt qua khó khăn, hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác dầu năm 2015, tô thắm thêm truyền thống vẻ vang của đơn vị, lập thành tích chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hướng tới kỷ niệm 35 năm ngày thành lập Liên doanh Vietsovpetro, 30 năm ngày khai thác tấn dầu đầu tiên và dón nhận tấn dầu thứ 220 triệu của Liên doanh, dự kiến sẽ khai thác vào tháng 4÷5 năm 2016.

Hiện nay, ngoài việc tăng cường cho việc đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm 2015, Vietsovpetro đang triển khai chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất năm 2016, cùng các nội dung khác để trình hai phía xem xét và phê duyệt tại kỳ họp lần thứ 46 Hội đồng Liên doanh, dự kiến sẽ tiến hành vào tháng 12/2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vietsovpetro khai thác vượt kế hoạch trên 80 nghìn tấn dầu