Việt Nam đang đồng hành với hệ thống an sinh xã hội thế giới

Lan Trần| 18/09/2018 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị ASSA 35, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định Việt Nam đang đồng hành với hệ thống an sinh xã hội thế giới, hướng đến một hệ thống an sinh xã hội đa tầng, bền vững, hiệu quả.

Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35 (ASSA 35) đã chính thức khai mạc sáng nay (18/9) tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Hội nghị ASSA 35 có chủ đề “Cơ hội, thách thức của các tổ chức an sinh xã hội khu vực ASEAN trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 và tự do dịch chuyển lao động”, được đa số các đại biểu đánh giá cao về tính thời sự.

  Việt Nam đang đồng hành với hệ thống an sinh xã hội thế giới

Tại Hội nghị ASSA 35, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, Việt Nam đang đồng hành với hệ thống ASXH thế giới

Tham dự Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ sự vui mừng chào đón các vị lãnh đạo, đại diện các tổ chức thành viên của Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN, các tổ chức quốc tế, các vị khách quý và toàn thể đại biểu tới Việt Nam tham dự Hội nghị Ban Chấp hành Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN lần thứ 35. Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chúc mừng và cảm ơn sự đóng góp của Hiệp hội An sinh xã hội ASEAN; sự giúp đỡ hỗ trợ của các Chính phủ, các tổ chức quốc tế đã góp phần tạo nên sự gắn kết bền chặt và phát triển thịnh vượng của ASSA.

Bày tỏ ấn tượng với chủ đề năm nay của Hội nghị ASSA 35, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, cách đây vài ngày, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN với chủ đề “ASEAN 4.0: Tinh thần doanh nghiệp và Cách mạng Công nghiệp 4.0” vừa được tổ chức tại Việt Nam. Tại Diễn đàn này, Các đại biểu đã thống nhất rằng, cần lạc quan trước các cơ hội mang lại từ cuộc cách mạng này, nhưng cũng cần chú trọng giải quyết các vấn đề mà cuộc cách mạng này đặt ra.

Cũng vì vậy, theo Phó Thủ tướng, cần có các giải pháp để các quốc gia khác nhau đều có cơ hội để vươn lên, không xa rời mục tiêu con người là trung tâm của quá trình phát triển. Nhận thức sâu sắc điều này, Chính phủ Việt Nam đang quyết tâm cao độ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, phát triển hạ tầng thông tin, có đủ năng lực quản trị phát triển quốc gia trong thời đại số, với trung tâm là con người, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

"Đây cũng là mục tiêu và nỗ lực của tất cả các bộ, ngành. Tôi được biết, Hệ thống thông tin giám định BHYT của BHXH Việt Nam được bạn bè ASEAN đánh giá cao, minh chứng cho một ngành nỗ lực vươn lên, tận dụng cơ hội"- Phó Thủ tướng dẫn chứng; đồng thời, cho rằng yếu tố con người là quan trọng không kém. Do đó, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, tác động của quá trình tự do dịch chuyển lao động, đòi hỏi mỗi quốc gia cần có sự đổi mới đào tạo nguồn nhân lực, để người lao động sẵn sàng nâng cao trình độ, thích ứng với những thay đổi, đòi hỏi mới.

Phó Thủ tướng cũng khẳng định, Việt Nam đang đồng hành với hệ thống an sinh xã hội thế giới, hướng đến một hệ thống an sinh xã hội đa tầng, bền vững, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Trong tiến trình này, Việt Nam mong muốn có sự chia sẻ kinh nghiệm cả về lý luận và thực tiễn của Hiệp hội an sinh xã hội Thế giới nói chung và Hiệp hội an sinh xã hội ASEAN nói riêng, nhằm tạo môi trường phát triển bền vững “BHXH cho mọi người lao động và BHYT cho toàn dân”.

Việt Nam đang đồng hành với hệ thống an sinh xã hội thế giới

Ông Suradej Waleeittikul, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội Thái Lan

Trong bài phát biểu tại Hội nghi, ông Suradej Waleeittikul, Tổng Thư ký Hiệp hội An sinh xã hội Thái Lan, Chủ tịch đương nhiệm ASSA đánh giá ASSA đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong việc đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong khu vực và đóng góp tích cực vào thực hiện mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN thịnh vượng, tiến bộ, văn minh và phát triển. Tuy nhiên, với việc phát triển của công nghệ thông tin và sự dịch chuyển lao động tự do ngày càng lớn hiện nay trong khu vực và thế giới đang đặt ra rất nhiều thách thức cho các tổ chức an sinh xã hội xây dựng hệ thống chính sách, mạng lưới bảo hiểm của mình.

Ông Suradej Waleeittikul cho rằng Hội nghị BCH ASSA lần này là dịp vô cùng quý giá để các thành viên ASSA trao đổi, thảo luận, học hỏi kinh nghiệm đưa ra các chiến lược phát triển, hoạt động mới. Đặc biệt là việc ứng dụng CNTT để đơn giản hóa các thủ tục hành chính, minh bạch, tạo ra các khuôn khổ pháp lý liên tục cập nhật, thích ứng với tình hình mới.

“Tôi tin rằng, với kiến thức và năng lực của các tổ chức, chuyên gia, tại Hội nghị lần này, chúng ta sẽ cùng nhau đưa ra các chiến lược mới về an sinh xã hội trong thời đại CMCN 4.0 và dịch chuyển lao động tự do; xây dựng một cộng đồng an sinh xã hội ASEAN lớn mạnh, thống nhất, hiệu quả. Năm nay, cương vị chủ tịch sẽ do BHXH Việt Nam đảm nhận. Tôi tin tưởng BHXH Việt Nam sẽ thành công trong vai trò chủ đạo, lãnh đạo hoạt động của Hiệp hội”- ông Suradej Waleeittikul chia sẻ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam đang đồng hành với hệ thống an sinh xã hội thế giới