Việc cấp trùng thẻ BHYT sẽ được hạn chế tối thiểu trong năm 2017

TH(TH)| 16/12/2016 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BHXH cho biết từ năm 2017 trở đi, việc cấp trùng thẻ BHYT sẽ được hạn chế tối thiểu do năm 2016 sẽ hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin hộ gia đình tham gia BHYT tập trung cả nước để cấp mã định danh cá nhân cho toàn bộ dân số.

Việc cấp trùng thẻ BHYT sẽ được hạn chế tối thiểu trong năm 2017

Tổng số thẻ BHYT cấp trùng năm 2014 là 160.912 thẻ. Ảnh minh họa.

Thời gian qua, từ việc rà soát của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) các địa phương và cơ quan liên quan, UBND các tỉnh, thành phố đã báo cáo về Bộ Tài chính kết quả kiểm tra, rà soát việc cấp thẻ BHYT các đối tượng được ngân sách nhà nước (NSNN) đóng, hỗ trợ tiền đóng năm 2014. Tổng số thẻ BHYT cấp trùng năm 2014 là 160.912 thẻ; tổng số tiền cấp trùng là 82,29 tỷ đồng.

Theo ông Chu Minh Tộ, Trưởng ban Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam), nguyên nhân của việc cấp trùng thẻ BHYT cho các đối tượng được ngân sách nafh nước đóng, hỗ trợ tiền đóng là do có nhiều cơ quan quản lý lập danh sách đối tượng chuyển sang cơ quan BHXH để cấp thẻ BHYT.

Do đó, nếu thông tin không trùng khớp (họ tên, địa chỉ, ngày sinh...) dẫn đến một người có thể được cấp hơn một thẻ ở các nhóm đối tượng khác nhau. Ví dụ, vừa có thẻ thuộc nhóm người có công với cách mạng, vừa ở nhóm thân nhân lực lượng vũ trang hay cựu chiến binh, người dân tộc thiểu số... Bên cạnh đó, việc chưa xây dựng được mã định danh cá nhân và hệ thống cơ sở dữ liệu cấp thẻ BHYT tập trung nên việc nhiều đầu mối cùng đề nghị cơ quan BHXH cấp thẻ dẫn đến trùng thẻ là không thể tránh khỏi.

Để khắc phục tình trạng trùng thẻ, BHXH Việt Nam đã ban hành các Công văn số 493/BHXH-CST ngày 30/01/2013, Công văn số 736/BHXH-CST ngày 22/02/2013, hướng dẫn, đôn đốc BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm túc, đầy đủ quy trình quản lý thu và cấp thẻ BHYT; chủ động kiểm tra và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành để rà soát danh sách, dữ liệu đối tượng tham gia; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh sai sót, hạn chế thẻ BHYT cấp trùng trước khi phát hành; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể, cá nhân để có biện pháp khắc phục.

Ông Chu Minh Tộ cũng cho biết thêm, trên cơ sở dữ liệu thống kê danh sách hộ gia đình BHXH Việt Nam sẽ triển khai việc cấp số định danh cho người tham gia BHYT, quản lý dữ liệu cấp thẻ BHYT tập trung tại BHXH Việt Nam để khắc phục triệt để tình trạng cấp trùng thẻ BHYT. Đồng thời, tiếp tục có văn bản chấn chỉnh BHXH các tỉnh, thành phố, đặc biệt đối với BHXH các tỉnh có số lượng thẻ trùng lớn.

Tại Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 12/2016 diễn ra mới đây, ông Trần Đình Liệu, Phó Tổng giám đốc BHXH cho biết, trong năm 2016, BHXH Việt Nam sẽ hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin hộ gia đình tham gia BHYT tập trung cả nước để cấp mã định danh cá nhân cho toàn bộ dân số. Do đó, chắc chắn từ năm 2017 trở đi, việc cấp trùng thẻ BHYT sẽ được hạn chế tối thiểu.

Liên quan đến kinh phí cấp thẻ trùng, BHXH cho biết cho dù một người có được cấp nhiều thẻ BHYT nhưng khi đi khám chữa bệnh thì cũng chỉ sử dụng 1 thẻ và số tiền cấp trùng vẫn nằm trong Quỹ BHYT nên không có sự thất thoát ngân sách nhà nước do cấp trùng thẻ. 

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo BHXH các tỉnh, TP phối hợp với Sở Tài chính rà soát, đối chiếu số liệu và thống nhất cách thức hoàn trả ngân sách địa phương kinh phí cấp thẻ trùng năm 2014. Đến nay, BHXH các địa phương đã báo cáo đầy đủ về BHXH Việt Nam, Vụ Tài chính- Kế toán đang tổng hợp, hoàn thiện để chuyển kinh phí cho BHXH các tỉnh chuyển trả ngân sách địa phương ngay trong tháng 12/2016.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việc cấp trùng thẻ BHYT sẽ được hạn chế tối thiểu trong năm 2017