Ứng phó với thiên tai sẽ phải quyết liệt hơn nữa

Nguyễn Cúc| 07/04/2018 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thiên tai bão lũ trong năm 2017 gây thiệt hại không nhỏ cho mạng lưới viễn thông của Tập đoàn VNPT với hệ thống mạng ngoại vi bị hỏng nặng; nhiều trạm BTS, cột bê tông, ăng-ten bị gãy đổ; giông sét đã gây ảnh hưởng trực tiếp tới mạng lưới của 37 đơn vị.

Thiên tai dồn dập là vậy song các phương án tổ chức phòng chống thiên tai (PCTT) theo phương châm 4 tại chỗ của VNPT đã phát huy hiệu quả về năng lực và độ vững chắc của mạng lưới. Công tác ứng phó và khắc phục thiên tai đã được thực hiện khẩn trương, đồng bộ. Các đơn vị thuộc VNPT nhanh chóng khôi phục và ổn định mạng lưới, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh cũng như phục vụ chỉ đạo của các cấp chính quyền.

Trong năm 2017, VNPT đã dành nguồn lực lớn cho phát triển mạng lưới gắn với công tác PCTT, đặc biệt chú trọng ở gần 30 đơn vị trọng điểm với yêu cầu triển khai gần 100 hạng mục gia cố cơ sở hạ tầng về truyền dẫn, mạng ngoại vi, nhà trạm, nguồn điện. Đồng thời, Tập đoàn cũng đã cấp nguồn vốn tập trung cho 25 đơn vị để khắc phục nhanh hậu quả thiên tai, ổn định mạng lưới phục vụ SXKD.

Ứng phó với thiên tai sẽ phải quyết liệt hơn nữa

Khắc phục nhanh chóng thiệt hại, lực lượng từ các đơn vị thuộc các tỉnh phía Bắc, Cao Nguyên, Tây Nam bộ đã nhanh chóng chi viện cho các đơn vị ở Trung bộ và Nam Trung bộ, đặc biệt là ở địa bàn Hà Tĩnh trong cơn bão số 10 và Khánh Hoà trong cơn bão số 12. Đã có 44/63 đơn vị tham gia hỗ trợ với 324 cán bộ kỹ thuật và 3.628 ngày công. Việc triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao độ vững chắc mạng lưới đã góp phần không nhỏ nâng cao chất lượng dịch vụ. Kết quả là, độ khả dụng CSHT trạm BTS/NodeB bình quân luôn đạt trên 99,97% - vượt chỉ tiêu của Tập đoàn là 99,92% và thời gian mất liên lạc bình quân trên trạm BTS/NodeB giảm bình quân 60% so với năm 2016.

VNPT đã phối hợp tổ chức thành công 15 phiên họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo TW về PCTT tới các địa phương, đưa vào sử dụng các xe containner phát sóng lưu động tăng cường năng lực thông tin, góp phần giảm nghẽn cho các sự kiện lớn của đất nước mà điển hình là tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng. Cùng với đó, VNPT cũng cung cấp thiết bị di động vệ tinh, phục vụ chính quyền các cấp trong chỉ đạo điều hành PCTT. Mạng VinaPhone đã triển khai 8 triệu tin nhắn cảnh báo bão lũ đến người dân trong khu vực để có biện pháp phòng tránh cần thiết, góp phần giảm nhẹ thiệt hại cho kinh tế - xã hội trên các địa bàn.

Để ứng phó với thiên tai năm 2018, trong bối cảnh đã sớm xuất hiện các cơn bão trái mùa và không khí lạnh cường độ mạnh gây tuyết, băng giá xảy ra liên tiếp tại các tỉnh miền Núi phía Bắc, cả hệ thống PCTT của Tập đoàn đang tích cực chuẩn bị các công tác cần thiết. Mới đây, VNPT đã tổ chức Hội nghị về PCTT với sự có mặt tham dự của đại diện các đơn vị và VNPT tỉnh/thành trên cả nước.

Một trong những kinh nghiệm quan trọng mà VNPT đúc rút từ công tác PCTT năm 2017 là phải hạ tải các hệ thống cột trạm BTS, thường xuyên rà soát các nhà trạm BTS/NodeB, tổ chức diễn tập ứng cứu thông tin định kỳ, tiếp tục hạ ngầm mạng lưới cáp quang để tránh bị thiệt hại khi có bão lũ, chủ động và tích cực phối kết hợp các lực lượng không chỉ trong VNPT cùng khắc phục thông tin… VNPT cũng cho triển khai một số tuyến cáp quang trên một số địa bàn đặc thù miền núi, để tránh dễ bị hư hại gây mất liên lạc trong bão lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ứng phó với thiên tai sẽ phải quyết liệt hơn nữa