Tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với gần 1000 người lao động

Lan Trần| 27/12/2018 17:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (27/12), hơn 1000 công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã tham gia chương trình “Tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT” do BHXH Việt Nam tổ chức.

Với trên 82 triệu người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), trên 14 triệu người lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), chính sách BHXH, BHYT ngày càng nhận được sự quan tâm của mỗi người, mỗi nhà.

Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tuy đã được đẩy mạnh với nội dung và hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú nhưng vẫn còn một bộ phận người sử dụng lao động, người lao động và nhân dân chưa hiểu sâu về chính sách, việc chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT vì vậy còn có lúc, có nơi chưa tốt, ảnh hưởng đến việc thực hiện mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân và quyền lợi an sinh của người lao động và nhân dân.

Qua thực tế triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT, về phía người sử dụng lao động, bên cạnh các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ nghĩa vụ quyền lợi đối với người lao động, vẫn còn một doanh nghiệp chây ỳ, không thực hiện đầy đủ việc đóng BHXH, BHYT cho người lao động, khiến không ít người lao động gặp khó khăn khi cần giải quyết các chế độ như: Trợ cấp thất nghiệp, ốm đau, thai sản, tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp, hưu trí, BHYT…

Người lao động, một mặt do sức ép việc làm, một mặt do chưa hiểu biết đầy đủ về chính sách nên chưa chủ động đấu tranh với chủ sử dụng lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân.

Tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với gần 1000 người lao động

Bàn tư vấn trực tiếp các câu hỏi tại chương trình “Tư vấn, đối thoại chính sách  BHXH, BHYT” . Ảnh: Trần Vương

Nhằm đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT đến với người lao động tại các doanh nghiệp, BHXH Việt Nam phối hợp với Báo Lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) tổ chức Chương trình “Tư vấn, đối thoại chính sách  BHXH, BHYT” cho công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Tham dự chương trình có Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Liên đoàn Lao động Việt Nam, đại diện các Bộ, ngành liên quan (Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Y tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam,…) và gần 1.000 công nhân, lao động và cán bộ công đoàn đang làm việc tại các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Ninh, đại diện các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Tham gia Tổ Tư vấn, đối thoại của Chương trình là 30 chuyên gia, luật sư có chuyên môn sâu về BHXH, BHYT sẵn sàng tư vấn trực tiếp cho người lao động ngay tại Chương trình.

Chương trình được thực hiện với một số hình thức như: Thông tin, tuyên truyền về quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT; giao lưu, đối thoại, tư vấn trực tiếp cho công nhân, lao động về chính sách BHXH, BHYT và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách này; lồng ghép với việc đưa tiểu phẩm tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT vào Chương trình, tạo sự sổi nổi, hấp dẫn, lôi cuốn công nhân, lao động;….

Phát biểu tại chương trình đối thoại, ông Nguyễn Đình Khương - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam cho biết chính sách BHXH, BHYT là một trong những chính sách quan trọng, giữ vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững, thúc đẩy tiến bộ, công bằng xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người lao động và nhân dân.

Đến nay, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT đã thu được những kết quả quan trọng. Tính đến ngày 30.11.2018, số người tham gia BHXH trong cả nước đã đạt trên 14 triệu người; số người tham gia BH thất nghiệp đạt trên 12 triệu người; số người tham gia BHYT đạt trên 82 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ gần 88% dân số.

Công tác giải quyết các chế độ ốm đau, thai sản, hưu trí, khám chữa bệnh BHYT cho người lao động, và nhân dân luôn được BHXH Việt Nam đảm bảo triển khai kịp thời. Trong năm 2018, hệ thống BHXH trên cả nước đã thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng cho trên 3 triệu người; hàng chục triệu lượt người hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; khoảng 180 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng số tiền chi trả lên tới trên 320.000 tỉ đồng.

Đặc biệt, nhiều trường hợp mắc các bệnh nan y được quỹ BHYT chi trả chi phí khám chữa bệnh hàng tỉ đồng.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH, chương trình tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT được tổ chức nhằm thông tin tới đông đảo công nhân, lao động về những quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT; đồng thời cũng là diễn đàn trao đổi, đối thoại, tư vấn và giải đáp những vướng mắc phát sinh trong thực tế thực hiện chính sách BHXH, BHYT của đơn vị sử dụng lao động nói chung và công nhân, lao động nói riêng. Từ đó, tạo sức lan tỏa về tính nhăn văn của chính sách BHXH, BHYT trong đời sống, quan hệ lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động, nhằm củng cố việc thực thi, chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT tại các doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi an sinh xã hội thiết thân cho người lao động.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tư vấn, đối thoại chính sách BHXH, BHYT với gần 1000 người lao động