Thực hiện mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu thuốc tập trung quốc gia

PV| 30/04/2019 16:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

BHXH Việt Nam vừa ban hành văn bản số 1304/BHXH-DVT về việc thực hiện mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung quốc gia do BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm lần hai.

Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 59/NQ-CP ngày 07/7/2016 của Chính phủ, BHXH Việt Nam đã tổ chức thí điểm đấu thầu thuốc tập trung quốc gia lần 2 (năm 2018). Để đảm bảo kịp thời cung ứng thuốc phục vụ khám, chữa bệnh BHYT, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT triển khai thực hiện các nội dung về thực hiện mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu tập trung quốc gia do BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm lần hai.

Thứ nhất, đối với các thuốc đã có kết quả lựa chọn nhà thầu và thỏa thuận khung được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của BHXH Việt Nam: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 66/GĐB-QLĐT ngày 11/01/2019. Lưu ý các mặt hàng trúng thầu cùng hoạt chất, nhóm tiêu chuẩn kỹ thuật, đường dùng nhưng giá trúng thầu có sự chênh lệch lớn khi so sánh giữa các hàm lượng thì ưu tiên lựa chọn thuốc có giá trúng thầu hợp lý.

Đối với các thuốc mới có kết quả lựa chọn nhà thầu, BHXH các tỉnh thông báo cho Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc các cơ sở khám chữa bệnh BHYT có nhu cầu sử dụng ngay để đề nghị Nhà thầu ưu tiên ký kết hợp đồng và cung ứng thuốc.

Thứ hai, đối với các thuốc không lựa chọn được nhà thầu theo danh sách chi tiết tại công văn: BHXH các tỉnh thông báo đến các cơ sở y tế lựa chọn các thuốc có cùng hoạt chất, đường dùng hoặc các thuốc có cùng tác dụng điều trị đã trúng thầu tại cơ sở y tế để sử dụng. Trường hợp không lựa chọn được thuốc thay thế hoặc thuốc thay thế không đủ sử dụng, BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế, các cơ sở y tế tổ chức đấu thầu, mua sắm thuốc theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Thứ ba, đối với các thuốc BHXH tỉnh có tổng hợp nhu cầu nhưng BHXH Việt Nam không tổ chức đấu thầu chi tiết tại công văn: BHXH các tỉnh phối hợp với Sở Y tế, cơ sở y tế để tổ chức đấu thầu, mua sắm thuốc theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Thứ tư, đối với thuốc đã có kết quả đàm phán giá: Ngày 27/12/2018, Bộ Y tế đã có Quyết định số 7770/QĐ-BYT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc thuộc danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá, trong đó có thuốc Biệt dược gốc Tienam (Imipenem 500mg + Cilastatin 500mg). Thực hiện hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 4686/BYT-QLD ngày 18/8/2017, BHXH Việt Nam không tiếp tục tổ chức lựa chọn nhà thầu đối với thuốc Tienam. Đề nghị Sở Y tế, cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Công văn số 4686/BYT-QLD ngày 18/8/2017, Quyết định số 7770/QĐ-BYT và Công văn số 428/TTMS-NVĐT ngày 28/12/2018 của Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc quốc gia - Bộ Y tế.

Thứ năm, đối với trường hợp cơ sở y tế sáp nhập về cơ sở y tế khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền: Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến khu vực phía Bắc thực hiện điều chuyển số lượng các thuốc đã được phân bổ cho cơ sở y tế sáp nhập theo kết quả lựa chọn nhà thầu về cơ sở y tế nhận sáp nhập; đồng thời thông báo đến Nhà thầu trúng thầu, BHXH các tỉnh phối hợp với cơ sở y tế để ký hợp đồng mua thuốc và thực hiện kết quả lựa chọn nhà thầu các thuốc thuộc danh mục thuốc đấu thầu tập trung quốc gia do BHXH Việt Nam tổ chức đấu thầu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thực hiện mua sắm thuốc theo kết quả đấu thầu thuốc tập trung quốc gia