Thị trường sẽ trả lời cho dòng crossover nhập khẩu

V.V| 21/03/2018 15:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mazda CX-5 đã chiếm lĩnh thị trường một thời gian dài. Nay Honda CR-V nuôi tham vọng sẽ tạo thế cân bằng, nhưng nhiệm vụ đó được xem là sẽ không dễ vì CX-5 đang chiếm lợi thế hơn hẳn về giá bán, tiện nghi, đa dạng màu sắc và có sẵn xe giao ngay.

Trong những năm gần đây, phân khúc crossover đa dụng tại thị trường Việt Nam rất sôi động cả về số lượng xe tham gia và doanh số xe bán ra. Các đại diện trong phân khúc này có thể kể đến như Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander,… Tuy nhiên, người tiêu dùng luôn chú ý đến Mazda CX-5 và Honda CR-V. Do đó, hai mẫu xe này luôn có những màn ganh đua quyết liệt cạnh tranh nhau cả về giá bán lẫn doanh số. Gần đây, nhiều xe Honda CR-V nhập khẩu từ Thái Lan đã về tới Việt Nam và hãng công bố giá bán sẽ giảm 188 triệu đồng so với lô đầu tiên nhập trong tháng 01/2018, nhờ được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0% cho xe từ ASEAN có dung tích dưới 2.0L.

Thị trường sẽ trả lời cho dòng crossover nhập khẩu

Trước đó, tại thời điểm ra mắt CR-V, Honda Việt Nam công bố mức giá dự kiến bán lẻ dưới 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, giá chính thức bán ra tháng 01/2018 lại cao hơn tới 156 triệu đồng so với mức giá dự kiến. Như vậy, giá bán Honda CR-V khi thuế nhập khẩu về 0% gần như tương đương với mức giá dự kiến ban đầu mà Honda công bố. Vì vậy, thời gian gần đây, điều khách hàng trong nước nhắc tới nhiều không phải là cảm giác lái hay thiết kế của Honda CR-V, mà là việc đại lý đã làm giá thế nào, khách hàng có bị thiệt khi mua xe không.

Và hiện tại theo ghi nhận từ các phóng viên, chưa một xe Honda CR-V nào trong lô 2.000 xe ưu đãi thuế nhập khẩu 0% của Honda đến tay khách hàng. Một số nhân viên bán hàng của Honda cho biết dự kiến những chiếc xe này có thể đến tay khách hàng trong quý II/2018, do bắt buộc phải hoàn thành các thủ tục theo yêu cầu của Nghị định 116.

Trong khi đó, Mazda CX-5 có lợi thế hơn về nguồn cung khi toàn bộ sản phẩm đều lắp ráp trong nước và khách hàng không phải mất thời gian chờ đợi. Ngay trong tháng 3 này, nhà máy Thaco Mazda lớn nhất Đông Nam Á và theo đúng tiêu chuẩn chất lượng Mazda Nhật Bản sẽ khánh thành với công suất lên tới 100.000 xe/năm (giai đoạn 1: 50.000 xe/năm), là cơ sở để nguồn cung dồi dào và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.

Thị trường sẽ trả lời cho dòng crossover nhập khẩu

Quay trở lại về sản phẩm, bên cạnh lợi thế xe nhập khẩu cùng những nâng cấp trang bị tiện nghi, đặc biệt ở phiên cao nhất, Honda CR-V sở hữu các trang bị nổi bật như: cửa sổ trời toàn cảnh, lẫy chuyển số, 6 túi khí, đèn pha LED. Tuy nhiên, nếu so sánh với các thị trường trong khu vực, giá xe Honda CR-V tại Việt Nam vẫn còn khá cao và bị cắt bớt khá nhiều trang bị như: hệ thống dẫn động AWD, gói an toàn Honda Sensing với nhiều hệ thống hỗ trợ bao gồm: giữ làn đường, cảnh báo chệch làn đường, hệ thống cảnh báo va chạm trước. Ngoài ra, mẫu xe này cũng không có hệ thống cảnh báo điểm mù và các camera gắn gương chiếu hậu, đây chính là những điểm trừ khiến khách hàng phân vân khi lựa chọn Honda CR-V.

Trong khi đó, Mazda CX-5 2018 hoàn toàn mới có giá bán hiện tại từ 889 triệu đồng, đang chiếm lợi thế hơn hẳn nhờ trang bị đầy đủ tiện nghi tương đương với thị trường toàn cầu, đa dạng về màu sắc lựa chọn và có sẵn xe giao ngay. Mẫu xe này cũng được khách hàng đánh giá cao khi sở hữu các trang bị cao cấp như: hệ thống dẫn động AWD, hệ thống hiển thị thông tin trên kính lái HUD, hệ thống loa Bose cao cấp, DVD.  Mazda CX-5 còn được trang bị công nghệ GVC độc quyền nâng cao sự ổn định khi điều khiển và gói an toàn cao cấp I-Activsense gồm: hệ thống cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch lại đường, hỗ trợ giữ làn đường, camera lùi và cảm biến đỗ xe trước sau,… Hơn nữa, đây cũng là mẫu xe hiếm hoi trên thị trường được bảo hành 3 năm chính hãng và cộng thêm 2 năm bảo hiểm bảo hành mở rộng.

Có thể nói, cạnh tranh giữa Honda CR-V và Mazda CX-5 tại Việt Nam dường như không có hồi kết. Nếu như Mazda CX-5 được khách hàng tin dùng nhờ động cơ SkyActiv tiết kiệm nhiên liệu với doanh số bán kể từ khi ra mắt gần 30.000 xe, thì Honda CR-V như một làn gió mới với động cơ 1.5 Turbo tăng áp lần đầu tiên được trang bị tại thị trường Việt Nam. Vậy liệu động cơ 1.5 Turbo tăng áp có thể giúp Honda CR-V nâng cao doanh số bán và đáp ứng kỳ vọng của khách hàng? Sự thật là động cơ 1.5 Turbo này lại không được trang bị trên Honda CR-V ngay tại nơi xuất xứ và có doanh số cao là Thái Lan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường sẽ trả lời cho dòng crossover nhập khẩu