Thaco-Mazda phấn đấu trở thành nhà máy sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam

Văn Vũ- Minh Quân| 26/03/2017 23:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 26/3, Công ty Trường Hải (Thaco) long trọng tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà máy sản xuất ô tô Thaco – Mazda với sự chuyển giao công nghệ từ Mazda.

Đến dự buổi lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Chính phủ, cùng các đồng chí lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, lãnh đạo công ty Trường Hải, công ty Mazda, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và đông đảo CBCNV của công ty Trường Hải (Thaco).

Thaco-Mazda phấn đấu trở thành nhà máy sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn nút khởi công nhà máy sản xuất ô tô Thaco – Mazda

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch HĐQT công ty Trường Hải Trần Bá Dương cho biết: Năm 2003, công ty ô tô Trường Hải (Thaco) đã đầu tư vào khu kinh tế mở Chu Lai, tại tỉnh Quảng Nam, khởi đầu là nhà máy sản xuất xe tải, xe buýt, đến năm 2017 với thành công bước đầu là sản xuất lắp ráp về xe tải, xe buýt. Thaco đã tiếp tục đầu tư nhà máy sản xuất lắp ráp xe con thương hiệu KIA thông qua việc chuyển giao công nghệ từ tập đoàn KIA.

Năm 2011, Thaco tiếp tục hợp tác với Mazda đầu tư, xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy Vina - Mazda với công suất 10.000 xe/năm. Nhà máy này đã sản xuất lắp ráp hầu hết các mẫu xe của Mazda được thị trường rất ưa chuộng và tin dùng, tính đến nay sau 5 năm hoạt động nhà máy đã bán ra hơn 7.000 xe Mazda với doanh số năm sau cao gấp đôi năm trước, riêng năm 2016 đạt hơn 30.000 chiếc.

Tiếp tục hưởng ứng chiến lược ngành công nghiệp ô tô đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 được thủ tướng phê duyệt ngày 16/7/2014, và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam ngày 26/8/2014 của Bộ Công thương. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, Thaco đã đề ra chiến lược phát triển thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với ngành nghề chính là sản xuất ô tô có quy mô lớn và từng bước cạnh tranh được với các nước trong khu vực.

Thaco-Mazda phấn đấu trở thành nhà máy sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam

Thaco-Mazda phấn đấu trở thành nhà máy sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam

Thủ tướng tặng quà cho lãnh đạo Công ty Trường Hải

Theo lộ trình thực hiện chiến lược đã đề ra Thaco xây dựng nhà máy mới sản xuất lắp ráp xe mang thương hiệu Mazda có công suất 100.000 xe/năm, với tổng vốn đầu tư là 12.000 tỷ đồng được xây dựng trên diện tích 35 ha, sẽ hoàn thành và đưa vào hoạt động trong tháng 4/2018.

Với sự chuyển giao công nghệ và hỗ trợ kỹ thuật từ Mazda, cùng với định vị là nhà máy hiện đại nhất của Mazda nói riêng và của ngành sản xuất lắp ráp ô tô ở khu vực ASEAN nói chung, nhà máy ô tô Thaco – Mazda được đầu tư với hầu hết các dây chuyền tự động kết hợp một số công đoạn bán tự động với ứng dụng công nghệ mới được lắp đặt các thiết bị từ các thương hiệu nổi tiếng của Châu Âu, Nhật Bản và được ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý trên cơ sở công nghệ lần thứ tư của thế giới như là: Dây chuyền hàng tích hợp thân xe tự động hoàn toàn và công nghệ hàng lazer mới nhất hiện nay trong công nghiệp ô tô, xưởng sơn bao gồm dây chuyền sơn tĩnh điện nhúng liên tục…

Bên cạnh đó, nhà máy Thaco – Mazda được thiết kế và xây dựng với hệ thống nhà xưởng vững chắc chịu được gió bão lớn và đảm bảo thông thoáng trong điều kiện biến đổi khí hậu với cảnh quan đẹp và đặc biệt là đảm bảo về môi trường tốt nhất. Qua kinh nghiệm thiết kế và xây dựng nhà máy Thaco – Mazda này, công ty sẽ tiếp tục nâng cấp toàn bộ các nhà máy khác và toàn bộ khu công nghiệp để khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu về cảnh quan và môi trường, có thể là sản phẩm du lịch công nghiệp của tỉnh Quảng Nam nói riêng và Việt Nam nói chung.

Cùng với đó, nhà máy Thaco – Mazda khởi công xây dựng được xem là công trình có ý nghĩa khởi đầu và là hình mẫu cho chu kỳ đầu tư mới của Thaco và các đối tác tại Chu Lai với tổng vốn đầu tư khoảng 30 tỷ USD. Do vậy, công ty cam kết với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và tập đoàn Mazda nhà máy sẽ hoàn thành đúng tiến độ với chất lượng cao và đáp ứng công nghệ đã đề ra.

Thaco-Mazda phấn đấu trở thành nhà máy sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam

Thủ tướng tham dự lễ khởi công nhà máy sản xuất ô tô Thaco - Mazda

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà công ty Trường Hải (Thaco) đã đạt được trong những năm vừa qua. Đồng thời, Thủ tướng nhấn mạnh: với chính sách mở cửa để Mazda hợp tác tại thị trường Việt Nam là chính sách sáng suốt nhờ đó sẽ có ô tô với giá thành rẻ nhưng chất lượng tốt để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Cùng với đó, góp phần thúc đẩy ngành cơ khí, công thương nghiệp phụ trợ trong nước và xây dựng thương hiệu ô tô quốc gia xuất khẩu sang các nước khu vực và quốc tế.

Thủ tướng còn cho biết thêm, chủ trương của Chính phủ sắp tới là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để công nghiệp phụ trợ phát triển mà trước hết cho sản xuất ô tô. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, mong rằng Thaco - Mazda sẽ tận dụng được những quy định mới và những điều kiện cụ thể để chủ động sản xuất công nghiệp phụ trợ đối với ô tô nói chung và đặc biệt là mặt hàng Mazda.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam năm 2017.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thaco-Mazda phấn đấu trở thành nhà máy sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam