Sắp thanh tra các “ông lớn” kinh doanh xăng dầu trên cả nước

Mai Mai (TH)| 08/04/2016 20:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lãnh đạo Bộ Tài chính vừa giao nhiệm vụ cho Thanh tra bộ chủ trì việc thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối lớn trong cả nước.

Theo đó, Bộ Tài chính giao Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan thu thập, phân tích báo cáo tài chính, hồ sơ kê khai thuế, tờ khai nhập khẩu xăng dầu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối.

Dự kiến, Thanh tra Bộ Tài chính sẽ trực tiếp thanh tra đối với 2-3 doanh nghiệp, Tổng cục Thuế thanh tra 3 doanh nghiệp, Cục thuế TP. Hà Nội và Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh thanh tra 10 doanh nghiệp. Lãnh đạo Bộ Tài chính yêu cầu việc thanh tra phải hoàn thành trước ngày 31/8.

Sắp thanh tra các “ông lớn” kinh doanh xăng dầu trên cả nước

Sắp thanh tra các doanh nghiệp lớn kinh doanh xăng dầu trên cả nước

Liên quan đến việc chênh lệch thuế xăng dầu khiến DN được hưởng lợi hàng ngàn tỷ, theo thống kê của Bộ Tài chính, năm 2015 thuế xăng dầu nhập khẩu đã thu là 35 nghìn tỉ đồng, đã hoàn thuế cho 23 DN thương nhân đầu mối với con số chính xác là 3.475 tỉ đồng.

Trừ đi số thuế GTGT DN phải nộp, thì thực chất tiền hoàn thuế cho các DN đầu mối xăng dầu là 3.120 tỉ đồng.

Trong số này, có 2.790 tỉ đồng là của 11 DN nhà nước, chiếm 88% thị phần tiêu thụ cả nước. Còn 325 tỉ đồng là của các DN đầu mối xăng dầu tư nhân, chiếm 12% thị phần.

Trong tổng số 3.120 tỉ đồng này, với mức thuế thu nhập DN 22% các DN đã nộp vào ngân sách là 668 tỉ đồng.

Như vậy, số tiền các DN giữ là 2.452 tỉ đồng. Trong đó, chủ yếu là của DN xăng dầu Nhà nước với 2.179 tỉ. Còn 12 DN tư nhân còn lại đang giữ khoảng 254 tỉ đồng.

Đề cập tới lỗ hổng thuế xăng dầu trong thời gian qua Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho hay, cơ quan này đang kiểm tra để xử lý trách nhiệm cán bộ trong việc để xảy ra lỗ hổng thuế xăng dầu vừa qua khiến doanh nghiệp đút túi khoảng 3.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, “việc xử lý cán bộ như thế nào sẽ phải theo quy định về công tác cán bộ”, bà Mai nói.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, xăng dầu là loại hàng hoá quan trọng, đầu vào của sản xuất kinh doanh và tác động đến đông đảo đời sống nhân dân. Nên để minh bạch, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và đảm bảo việc chấp hành pháp luật tài chính, pháp luật về thuế thì hàng năm Bộ Tài chính vẫn có chỉ đạo thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp thanh tra các “ông lớn” kinh doanh xăng dầu trên cả nước