Sabeco và Habeco chậm niêm yết, Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm

PV| 05/10/2016 15:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết nếu Sabeco và Habeco chậm trễ niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán, Bộ Công Thương sẽ phải chịu trách nhiệm.

Sabeco và Habeco chậm niêm yết, Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm

Theo Bộ Công Thương, việc niêm yết trên sàn giao dịch CK của Habeco và Sabeco trong năm nay là khó khăn

Liên quan đến lộ trình thoái vốn Nhà nước và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán của Tổng công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) và Tổng Công ty Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco), tại Họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều ngày 4-10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết vừa rồi Thủ tướng có văn bản chỉ đạo Bộ Công Thương triển khai chóng đưa lên sàn chứng khoán 2 doanh nghiệp Habeco và Sabeco. Hiện Bộ Công Thương đã thành lập ban chỉ đạo và đang rất quyết liệt để đưa 2 doanh nghiệp này lên sàn sớm nhất.

Tuy nhiên, khi triển khai thực hiện thì các thủ tục mất rất nhiều thời gian, thủ tục liên quan đến việc lên sàn theo quy định phải mất 12-14 tuần. Cùng với đó là vướng mắc liên quan đến nhà đầu tư chiến lược là Carlsberg của Habeco nên khả năng lên sàn của 2 doanh nghiệp này trong năm nay là khó khăn. Tuy nhiên, việc lên sàn nếu chậm cũng chỉ sang quý I/2017.

Nói thêm về vấn đề chậm trễ niêm yết của Sabeco và Habeco, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định: Thủ tướng đã có chỉ đạo phải đưa 2 doanh nghiệp này niêm yết trên sàn chứng khoán ngay trong 2016 này. “Nếu thực hiện chậm, Bộ Công Thương có trách nhiệm kiểm điểm trước Thủ tướng, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Riêng đối với Habeco và Sabeco cũng sẽ có trách nhiệm kiểm điểm trước Bộ Công Thương về việc chậm trễ, không minh bạch vì nếu lên sàn chứng khoán là tạo ra sự minh bạch nhất, mọi nhà đầu tư có thể lên sàn chứng khoán theo dõi, xem xét.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, muốn bán được thì phải lên sàn chứng khoán để trên cơ sở giá tham chiếu của sàn chứng khoán, các cơ quan tư vấn nghiên cứu thêm. Muốn bán phần vốn, nguyên tắc là các doanh nghiệp này phải lên sàn chứng khoán, phải có tư vấn đấu thầu để xác định giá trị trước khi bán với nguyên tắc bán cho doanh nghiệp nào có điều kiện mua được giá cao nhất, không có lợi ích nhóm trong bán cổ phần của doanh nghiệp.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sabeco và Habeco chậm niêm yết, Bộ Công Thương phải chịu trách nhiệm