Quảng Nam: Thắp sáng tinh thần khởi nghiệp miền Trung

Hải Nam| 24/03/2018 17:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 23/3, UBND tỉnh Quảng Nam và Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh đã tổ chức Hội thảo “Hợp tác và kết nối mạng lưới câu lạc bộ (CLB), trung tâm khởi nghiệp miền Trung – Gặp gỡ Quảng Nam lần thứ I năm 2018”.

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Lê Trí Thanh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam; Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam; đại diện lãnh đạo các phòng ban, đơn vị thuộc Sở KH&CN Quảng Nam.

Cùng đông đảo các bạn trẻ, sinh viên các CLB, trung tâm khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và các tỉnh, thành khu vực miền Trung và các trường Đại học Nông Lâm Huế, Đại học Duy Tân…

Quảng Nam - sôi động hoạt động khởi nghiệp

Sau gần một năm triển khai thực hiện, tinh thần khởi nghiệp tại địa phương được lan tỏa rộng rãi; được các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, mọi tầng lớp nhân dân quan tâm, đặc biệt là lực lượng doanh nghiệp trẻ, đoàn viên thanh niên, sinh viên hưởng ứng. Công tác tổ chức mạng lưới, nuôi dưỡng, kết nối, hợp tác khởi nghiệp sáng tạo được đẩy mạnh. Nhiều ý tưởng sáng tạo đã được các tổ chức, cá nhân mạnh dạn đầu tư và khởi động kêu gọi, kết nối nhà đầu tư thiên thần. Đặc biệt là cách thức làm việc, phương pháp tư duy mới khi tiếp cận cũng như triển khai nhiệm vụ khởi nghiệp sáng tạo đã tạo cảm hứng, khuyến khích hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam dần được hình thành.

Quảng Nam: Thắp sáng tinh thần khởi nghiệp miền Trung

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh hi vọng Quảng Nam trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo cho cả khu vực miền Trung trong tương lai

Một năm qua, địa phương đã chủ động nghiên cứu, học tập và ký kết nhiều chương trình hợp tác phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo với các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp trên cả nước như Hội đồng điều phối mạng lưới khởi nghiệp TP. Đà Nẵng; Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP. HCM; CLB Đầu tư và Khởi nghiệp Việt Nam; Công ty CP Trung tâm ươm tạo khởi nghiệp Sông Hàn…

Hiện nay trên toàn tỉnh đã thành lập được 5 CLB Khởi nghiệp sáng tạo. Tổ chức nhiều lớp tâp huấn, diễn đàn khởi nghiệp như Hội thảo “Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với Du lịch sinh thái” tại Hội An; Diễn đàn “Doanh nghiệp Quảng Nam với Cách mạng công nghiệp 4.0 – Quangnam Startup 4.0” tại Tam Kỳ; Diễn đàn “Khởi nghiệp sáng tạo – Tam Kỳ kết nối khởi nghiệp 2017”; 04 lớp tập huấn kiến thức khởi nghiệp cho cán bộ Hội LHPN toàn tỉnh với chủ đề “Phụ nữ Quảng Nam sáng tạo đồng hành cùng khởi nghiệp”…

Năm 2017, Quảng Nam đã tổ chức thành công Tọa đàm truyền hình trực tiếp về Khởi nghiệp sáng tạo phục vụ phát triển Quảng Nam; phối hợp với Báo Quảng Nam tổ chức thành công Cuộc thi báo chí viết về Những tấm gương khởi nghiệp sáng tạo lần thứ I với 87 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo. Cũng từ kết quả cuộc thi, đã tuyển chọn, tập hợp các tác phẩm báo chí xuất sắc để in, xuất bản tập sách “Quảng Nam – Những câu chuyện khỏi nghiệp”; in đĩa các phóng sự truyền hình về những mô hình khởi nghiệp sáng tạo tiểu biểu để phát hành trong cộng đồng doanh nghiệp. Đây là những tài liệu có giá trị,góp phần tích cực cổ vũ, động viên phong trào khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Nam nói chung và khu vực miền Trung nói chung.

Quảng Nam: Thắp sáng tinh thần khởi nghiệp miền Trung

Ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở KH&CN Quảng Nam phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phạm Ngọc Sinh – Phó Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam cho biết “Đây là dịp để các nhà khoa học, nhà quản lý, các bạn sinh viên, thanh niên tỉnh Quảng Nam nói riêng, các tỉnh, thành khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói chung… cùng bàn luận, tìm ra những giải pháp hữu hiệu để cụ thể hóa, triển khai thành công Quyết định số 844/QĐ-TTg, ngày 18/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”; Quyết định số 939/QĐ-TTg, ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”; Quyết định số 1665/QĐ-TTg, ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”; Chương trình thanh niên khởi nghiệp do Trung ương Đoàn phát động;….hướng đến xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo chung cho khu vực miền Trung; chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; tổ chức triển khai hoạt động hỗ trợ kết nối và phát huy năng lực của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; Hỗ trợ ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp nhằm hình thành các sản phẩm đổi mới sáng tạo cho thị trường; Liên kết truyền thông thúc đẩy sự tham gia và đóng góp tích cực của cộng đồng khởi nghiệp…”.

Với những hoạt động sôi nổi, môi trường khởi nghiệp tại Quảng Nam bắt đầu phát triển, nhiều hoạt động hỗ trợ các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã được tổ chức, tuy nhiên theo ông Sinh, hiện chưa có sự đồng đều giữa các tỉnh, thành phố. Các hoạt động kết nối trong hệ sinh thái khởi nghiệp giữa các tỉnh trong khu vực, cũng như giữa các vùng lân cận còn hạn chế.

Tăng cường kết nối giữa các địa phương

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận những vấn đề như: Đề xuất chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực miền Trung. Hội thảo cũng đã thống nhất ra tuyên bố “Gặp gỡ Quảng Nam lần thứ Nhất - 2018”,giữa các Câu Lạc bộ, Trung tâm Khởi nghiệp trên địa bàn các tỉnh khu vực miền Trung tham gia Diễn đàn “Kết nối mạng lưới Câu Lạc bộ, Trung tâm Khởi nghiệp miền Trung”.

Theo đó, với tầm quan trọng, vai trò, vị trí của khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, cùng nhau kết nối thành mạng lưới để hỗ trợ, liên kết, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng khu vực miền Trung hướng đến xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo chung cho khu vực miền Trung. Tăng cường hợp tác và liên kết, kết nối các CLB, trung tâm khởi nghiệp trở thành đối tác của nhau và đảm bảo sự hợp tác lâu dài trong việc phối hợp tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho cộng đồng khởi nghiệp khu vực miền Trung. Ưu tiên tạo điều kiện cho nhau trong việc tiếp cận các công cụ hỗ trợ khởi nghiệp và cùng phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho đối tượng của mình. Cung cấp thông tin, chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm kịp thời.

Quảng Nam: Thắp sáng tinh thần khởi nghiệp miền Trung

Quảng cảnh Hội thảo 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam – ông Lê Trí Thanh cho biết, Hội thảo lần này tại Quảng Nam sẽ là bước khởi đầu tạo sự kết nối, liên kết giữa các địa phương trong khu vực. Đây sẽ là mái nhà chung để các bạn trẻ ngồi lại với nhau thoải mái chia sẻ ý tưởng, học tập kinh nghiệm lẫn nhau trong việc xây dựng và phát triển mô hình hoạt động của CLB, trung tâm khởi nghiệp phù hợp, thiết thực và hiệu quả,….trở thành môi trường sinh hoạt, kết nối, hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo của cộng đồng khởi nghiệp, nhất là thanh niên, sinh viên, học sinh. Là nơi hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và tư vấn cho các dự án khởi nghiệp, ý tưởng khởi nghiệp của cộng đồng khởi nghiệp cũng như hỗ trợ vốn cho các dự án, tìm kiếm và kêu gọi vốn đầu tư.

Ông Lê Trí Thanh cũng nhấn mạnh:  cần chú trọng mô hình phát triển kinh tế bền vững là phát triển kinh tế tri thức, tăng trưởng xanh dựa trên nền tảng KH&CN, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Quảng Nam là một trong những địa phương đã ban hành nhiều chính sách đột phá nhằm hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp nhằm phấn đấu trở thành địa phương đi đầu khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong khu vực.

Thời gian qua, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như: Tạo lập sự kết nối bền vững, hợp tác cùng phát triển giữa các thành phần của hệ sinh thái gồm: cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức nghiên cứu – phát triển, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các cơ quan truyền thông, quỹ đầu tư, và các cơ quan Nhà nước; thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp xuất phát từ nền tảng giáo dục – đào tạo về đổi mới sáng tạo, nghiên cứu – phát triển, thương mại hóa sản phẩm KH&CN; hỗ trợ nâng cao năng suất – chất lượng – năng lực đổi mới sáng tạo đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, tái khởi nghiệp, tạo ra sản phẩm mới có sức cạnh tranh cao, chủ động nắm bắt các cơ hội của cách mạng công nghiệp 4.0. Tiến tới hình thành “Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh”, và ban hành “Quy định về tiêu chí đánh giá, lựa chọn, thủ tục tiếp nhận và hỗ trợ kinh phí các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo”.

Bên cạnh đó, ông Lê Trí Thanh hi vọng với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh; các sở, ban ngành; cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn; cùng với sự năng động của các bạn trẻ, nhất là lực lượng thanh niên trí thức; đa dạng hóa các kênh thông tin, truyền thông về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Thời gian tới Quảng Nam sẽ là môi trường lý tưởng để xây dựng Hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển sôi động là sân chơi chung tạo niềm tin cho cộng đồng doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp hoạt động không chỉ đối với địa phương mà còn cho cả khu vực miền Trung, đưa Quảng Nam trở thành trung tâm khởi nghiệp sáng tạo cho cả khu vực.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Thắp sáng tinh thần khởi nghiệp miền Trung