PVTrans: Doanh nghiệp vận tải và logistics uy tín hàng đầu

PV| 10/03/2020 19:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 công ty vận tải và logistics uy tín năm 2019 với vị trí dẫn đầu nhóm ngành vận tải hàng hoá thuộc về Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans).

Danh sách Top 10 công ty vận tải và logistics uy tín năm 2019 được phân chia với ba nhóm ngành gồm: Vận tải hành khách, vận tải hàng hóa và nhóm ngành giao nhận, kho bãi và chuyển phát… Ở nhóm ngành vận tải hàng hoá, top 10 thuộc về các công ty nhóm dầu khí, trong đó, dẫn đầu là Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PV Trans). Ngoài ra, hai đơn vị thành viên của PVTrans cũng vinh dự góp mặt trong top 10 là Công ty CP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương (ở vị trí thứ 3) và Công ty CP Vận tải Sản phẩm khí Quốc tế (vị trí thứ 6 trong Bảng xếp hạng).

Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn); Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng; Khảo sát các chuyên gia trong ngành và Khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 12/2018 về quy mô vốn, thị trường, lao động, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2019…

PVTrans: Doanh nghiệp vận tải và logistics uy tín hàng đầu

Đáp ứng đầy đủ những tiêu chí trên, các chỉ số tài chính trong năm 2019 của PVTrans thể hiện sự phát triển ổn định và bền vững của đơn vị. Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt 8.099 tỷ đồng, đạt 147% kế hoạch; Lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.035 tỷ đồng, đạt 207% kế hoạch; Tỷ suất lợi nhuận trước thuế/Vốn điều lệ đạt 36,8%, tăng 107% so với kế hoạch năm và tăng 6% so với năm 2018. Với vốn chủ sở hữu đạt 5.660 tỷ đồng, PVTrans còn là đơn vị có tỷ suất lợi nhuận trên Vốn chủ sở hữu đạt 18,7%, nằm trong top đầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); chỉ số thanh toán đạt 2 lần, hệ số nợ/ Vốn chủ sở hữu là 0,9 cho thấy tiềm lực tài chính ổn định của PVTrans.

Tình hình tài chính lành mạnh, an toàn, PVTrans được các nhà đầu tư đánh giá cao trên thị trường chứng khoán. Ngoài cổ đông PVN nắm giữ 51% vốn điều lệ, PVTrans còn có khoảng 32% vốn điều lệ do các quỹ, tổ chức đầu tư nước ngoài nắm giữ dài hạn. PVTrans hiện là một trong số rất ít doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán và trong ngành Dầu khí duy trì sự tăng trưởng 8 năm liên tục từ năm 2011 đến nay với mức tăng bình quân 17%.

Giữ vững vị trí là doanh nghiệp vận tải hàng lỏng số 1 Việt Nam, PVTrans tiếp tục chiễm lĩnh 100% thị phần vận tải dầu thô và LPG trong nước, khoảng 30% thị phần vận tải xăng dầu tại thị trường nội địa. Năm qua, PVTrans đã thực hiện vận chuyển an toàn hiệu quả 1.664 chuyến hàng các loại, bao gồm vận chuyển hơn 6,6 triệu tấn dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất; 2,4 triệu tấn dầu thô bằng tàu VLCC từ Kuwait về Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; hơn 2,2 triệu tấn dầu sản phẩm, 1,4 triệu tấn LPG.

Ngoài ra, PVTrans còn đẩy mạnh việc đưa tàu ra khai thác trên thị trường quốc tế với 2/4 tàu dầu thô, 10/12 tàu sản phẩm/hóa chất, 9/14 tàu LPG, 2/2 tàu hàng rời đang hoạt động trên khắp thế giới từ châu Á, Trung đông đến Bắc Mỹ, Châu úc và Tây phi. Hiện nay, 70% đội tàu PVTrans thường xuyên hoạt động tại thị trường quốc tế với các hình thức cho thuê đa dạng (thuê chuyến, định hạn, vận chuyển nhập khẩu) đã giúp cho PVTrans tăng nguồn thu ngoại tệ, xây dựng được thương hiệu quốc tế và đặc biệt là đa dạng hóa được thị trường, giảm bớt phụ thuộc vào thị trường nội địa đang bão hòa và có xu hướng bất ổn, giảm sút.

Ở mảng vận tải hàng rời, trong năm 2019, PVTrans đã tiếp tục phát triển dịch vụ vận tải than quốc tế song song với việc chuẩn bị phương tiện cho các dự án điện than Sông Hậu 1, Long Phú 1 và một số NMNĐ than khác trong nước. Các tàu hàng rời của PVTrans và tàu thuê ngoài tham gia phân khúc vận chuyển than nhập khẩu từ Indonesia về các NMNĐ trong nước với sản lượng khoảng 1 triệu tấn, khẳng định năng lực của PVTrans trong việc đảm bảo cung cấp chuỗi vận chuyển than, từ vận chuyển quốc tế đến chuyển tải trong nước.

Thị trường mua bán tàu biển trong vòng 3 năm trở lại đây đang ở mức hợp lý chính là cơ hội để PVTrans và các đơn vị thành viên tích cực triển khai công tác đầu tư phát triển và trẻ hóa phương tiện vận tải như tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm/hóa chất, tàu LPG. Bằng nỗ lực thực hiện chiến lược trẻ hóa đội tàu, nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện nay PVTrans đã sở hữu đội tàu lên đến 33 chiếc, với tổng tải trọng khoảng 1 triệu DWT, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Các tàu đầu tư đều là tàu trẻ, có tính năng kỹ thuật hiện đại, suất đầu tư thấp và được khai thác hiệu quả ngay trong những năm đầu tiên đã tạo lợi thế cạnh tranh quan trọng cho PVTrans trong giai đoạn phát triển tiếp theo.

Vừa qua, PVTrans cũng góp mặt trong TOP 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam do tổ chức Forbes (Mỹ) bình chọn, Top 10 Doanh nghiệp niêm yết uy tín năm 2019 (nhóm Midcap), Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam với thứ hạng 170/500, xếp hạng 90 trong top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam của Vietnam Report, giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc” năm 2019 do tổ chức Asia Pacific Entrepreneurship Awards (APEA) trao tặng. Bên cạnh Công ty mẹ, các công ty con của PVTrans cũng đã được các tổ chức đánh giá công nhận, trong đó CTCP Vận tải Dầu khí Thái Bình Dương, CTCP Vận tải Khí quốc tế (Gas Shipping), CTCP Vận tải Nhật Việt nhiều năm góp mặt trong top 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.

Sự ghi nhận của các tổ chức uy tín đã góp phần củng cố niềm tin của PVTrans, rằng với nội lực mạnh mẽ, đội tàu quy mô, hiện đại, tình hình tài chính minh bạch, bền vững, hoạt động sản xuất kinh doanh tăng trưởng ổn định, đội ngũ cán bộ giỏi chuyên môn, yêu nghề, PVTrans sẽ tiếp tục đưa con tàu rẽ sóng mạnh mẽ vươn ra biển lớn và gặt hái thêm những thành công mới, để khẳng định là doanh nghiệp vận tải số 1 Việt Nam, có uy tín trong khu vực, là một trong những doanh nghiệp mạnh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam./.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
PVTrans: Doanh nghiệp vận tải và logistics uy tín hàng đầu