“Phát triển bền vững là giấy thông hành cho doanh nhân Việt Nam phát triển”

Mạnh Nguyễn| 13/10/2019 07:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), phát triển bền vững là giấy thông hành cho doanh nhân Việt Nam phát triển.

Quan điểm trên đã được Chủ tịch VCCI nêu lên tại Tọa đàm “Doanh nhân Việt Nam đồng hành cùng Dân tộc” diễn ra mới đây. Theo TS Vũ Tiến Lộc, ngày 13/10 là ngày Công thương đoàn thành lập, đó là tuyên ngôn đầu tiên của Cách mạng ta về doanh nghiệp, doanh nhân.

“Đến nay, vị thế của doanh nhân đã được xác định, khuôn khổ pháp lý dành cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp đang hình thành. Sự phát triển của giới doanh nhân đã vươn lên. Có hơn 700.000 doanh nghiệp, có 5 triệu hộ kinh doanh, về bản chất là tương đương 5 triệu doanh nhân. Doanh nhân đã đưa Việt Nam tiên phong đóng góp xóa nghèo. Đội ngũ doanh nhân đang đồng hành cùng Chính phủ hoàn thành mục tiêu thoát khỏi bẫy thu nhập, đưa đất nước trở nên hùng cường, doanh nhân là động lực chủ đạo xây dựng nền kinh tế”, TS Vũ Tiến Lộc nói.

 “Phát triển bền vững là giấy thông hành cho doanh nhân Việt Nam phát triển”

Doanh nhân, doanh nghiệp là lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế. Ảnh minh họa

Cũng theo ông Lộc, doanh nhân phải kinh doanh một cách có trách nhiệm, nhân văn và sáng tạo. Đó chính là mệnh lệnh của trái tim và khối óc đối với doanh nhân. Phát triển bền vững và chuyển đổi số, chuyển đổi số là nền tảng cho đổi mới và sáng tạo. Chuyển đổi số sẽ là 2 động lực quan trọng cho sự phát triển.

Cùng với đó, ông Lộc cho rằng phát triển bền vững là giấy thông hành cho doanh nhân Việt Nam phát triển. Thế hệ doanh nhân dũng cảm nhân văn nhưng rất sáng tạo. Các doanh nhân đang hoạt động cũng cần phải đổi mới sáng tạo, bắt đầu khởi nghiệp cho một trào lưu mới.

Còn theo ông Nguyễn Trần Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giới doanh nhân Việt Nam cũng đã từng bước vượt qua khó khăn để phát triển. Thực tế trong các kỳ khủng hoảng 1997- 1998 đến giai đoạn 2008 - 2010, khủng hoảng lớn, khó khăn nhiều nhưng đổ bể không nhiều, trừ một số lĩnh vực, còn lại doanh nhân đều tự động điều chỉnh, vượt khó. Điều này khẳng định vai trò vị trí của đội ngũ doanh nhân trong xã hội Việt Nam. Là lực lượng xung kích trong phát triển kinh tế xã hội đất nước. Doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam hiện đã hình thành những tên tuổi mang tầm vóc quốc gia, quốc tế, phát triển lĩnh vực công nghệ cao, cạnh tranh lớn.

Trong khi đó, TS. Võ Trí Thành Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) trong 5 năm trở lại đây, hình ảnh doanh nhân đã có những thay đổi rất ý nghĩa. Rất nhiều doanh nghiệp Việt sau thời gian tích lũy cơ bản đã bắt nhịp với thế giới, đi vào nghiên cứu, sáng tạo, đổi mới. Đã có những doanh nghiệp lập các viện nghiên cứu về AI, Big Data… kết quả như thế nào thì còn phải chờ nhưng đó là những chuyển biến đáng kể.

Nói viề việc xây dựng thương hiệu với doanh nghiệp Việt, theo TS Võ Trí Thành một thương hiệu phải có một cái tích hay, là quá trình câu chuyện quá khứ hiện tại tương lai. Thương hiệu là sáng tạo. Sáng tạo cần thỏa mãn nhu cầu của cuộc cách mạng tiêu dùng hiện nay: xanh, thông minh, nhân văn và cá tính. Thứ ba là vấn đề con người. Thương hiệu quan trọng nhất là thương hiệu con người, chúng ta phải xây dựng thương hiệu từ người bảo vệ ở cửa đến lãnh đạo doanh nghiệp.

Cuối cùng, theo TS Võ Trí Thành, là truyền thông. Vấn đề là ở cách truyền thông, tự tin nhưng đừng khuếch trương quá đáng. Ấn tượng nhưng đừng quá lòe loẹt; Tâm linh nhưng đừng bị mê hoặc.

"BrandFinance đánh giá cao thương hiệu Việt, doanh nhân Việt. Giá trị doanh nghiệp Việt cũng đã tăng lên, đó là cái giá mà thị trường và công chúng sẵn sàng trả thêm cho sản phẩm, cho doanh nghiệp. Giá trị này được đánh giá dựa vào 2 tiêu chí quan trọng: sáng tạo và mức độ bao phủ thị trường. Chưa kể hàng chục doanh nghiệp xã hội có giá trị hàng chục, hàng trăm triệu đô. Bên cạnh những điều còn lăn tăn nghi hoặc thì doanh nghiệp Việt, kể cả khu vực doanh nghiệp tư nhân thực sự có ý nghĩa truyền cảm hứng", TS Võ Trí Thành chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Phát triển bền vững là giấy thông hành cho doanh nhân Việt Nam phát triển”