Những điểm nhấn nông thôn mới ở Vĩnh Phúc

Thái Tôn| 30/09/2019 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều đột phá trong việc xây dựng nông thôn mới. Nhiều mô hình, cách làm hay, sáng tạo được áp dụng, tạo nên những đổi thay căn bản, toàn diện ở khu vực nông thôn…

“Nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ”

Ông Trần Việt Cường, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết: Với quan điểm nhà nước và nhân dân cùng làm, căn cứ tình hình thực tế, huyện Vĩnh Tường đã tập trung cao độ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, sự điều hành cương quyết của chính quyền, nêu cao vai trò lãnh đạo của các chi bộ Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ đoàn kết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, công khai, dân chủ, tạo được phong trào thi đua trong quần chúng. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, gắn bó với nhân dân để cùng chung sức xây dựng NTM.

Địa phương đã huy động có hiệu quả nguồn lực từ nhân dân, ngân sách huyện, bố trí lồng ghép, huy động mọi nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện các nhiệm vụ, nội dung xây dựng nông thôn mới đặc biệt ưu tiên hỗ trợ thực hiện các tiêu chí có thể tạo nên sự phát triển đột phá.

Với sự vào cuộc đồng bộ của các cấp, các ngành và nhân dân, sau gần 10 năm thực hiện, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng nông thôn mới trên địa bàn gần 6.000 tỷ đồng, trong đó, ngân sách ngân sách huyện hỗ trợ gần 400 tỷ đồng. Diện mạo nông thôn huyện Vĩnh Tường ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 tăng 22,75 triệu đồng so với năm 2011.

Những điểm nhấn nông thôn mới ở Vĩnh Phúc

 Gian hàng tưng bày các sản phẩm nông nghiệp của huyện Lập Thạch tại chương trình tổng kết 10 năm xâydựng NTM

Kết quả đạt được nêu trên rất đáng phấn khởi, song theo ông Cường, điều quan trọng trong xây dựng nông thôn mới là phải hướng đến mục tiêu cuối cùng là phát triển kinh tế - xã hội, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng lên. Vĩnh Tường đã và đang tập trung quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được một cách thực chất, bền vững và ngày càng hoàn thiện, tiếp tục xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Điểm sáng mô hình sản xuất liên kết 4 nhà

10 năm qua, huyện Lập Thạch đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình sản xuất liên kết 4 nhà trong phát triển kinh tế nông nghiệp. Đến nay, trên địa bàn đã hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung với một số cây trồng chủ lực như: bí xanh, bí đỏ, dưa chuột, ớt, cà chua, khoai tây, năng suất và chất lượng hàng hóa đã đáp ứng được nhu cầu thị trường. Hệ số sử dụng đất ngày càng tăng, đạt 76 triệu đồng/ha đất canh tác. Tổng sản lượng lương thực bình quân hằng năm đạt từ 47 - 49 nghìn tấn, một số cây trồng chính ổn định về diện tích và không ngừng tăng năng suất do đầu tư thâm canh và ứng dụng những khoa học kỹ thuật mới trong sản suất.

Huyện đã tập trung tuyên truyền nhân dân thay đổi phương thức, tập quán canh tác truyền thống, đưa giống cây trồng có chất lượng cao vào trồng thử nghiệm. Điển hình là Chương trình thí điểm đầu tư phát triển vùng sản xuất thanh long ruột đỏ bền vững phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa theo mô hình chuỗi liên kết sản xuất - tiêu thụ tại huyện Lập Thạch. Đến nay, sản phẩm thanh long ruột đỏ Lập Thạch đã được Công ty cổ phần dịch vụ Vincomart Hà Nội và Công ty nông nghiệp sạch Vincom quận Long Biên, Hà Nội ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm. Năm 2018, huyện Lập Thạch chào hàng thành công thanh long ruột đỏ sang thị trường Úc, Malaysia, Nga.

Liên kết 4 nhà còn được huyện Lập Thạch triển khai thực hiện Dự án phát triển chăn nuôi bò sữa giai đoạn 2014-2018. Huyện đầu tư chăn nuôi bò sữa với cơ chế hỗ trợ lãi suất vốn vay khi mua bò, hỗ trợ 50% mua máy vắt, hỗ trợ bảo hiểm bò sữa, hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ tinh và các vật tư thụ tinh nhân tạo bò.... Đến nay, đã có 60 hộ tham gia chăn nuôi bò sữa với tổng đàn 390 con, trị giá bò sữa khoảng trên 20 tỷ đồng, cho thu hoạch sữa đạt 11 - 13 tỷ đồng/năm. Đầu ra sữa tươi được đảm bảo, Công ty sữa Cô gái Hà Lan (Friesland Campina Hà Nam) xây dựng 1 điểm thu mua sữa tươi tự động đạt tiêu chuẩn Châu Âu với công suất thu gom đạt 6 tấn/ngày; công ty ký kết hợp đồng với từng nhóm hộ trong thời gian ổn định 5 năm liên tục.

Để hướng tới xây dựng nông thôn mới bền vững, thời gian tới, huyện Lập Thạch tiếp tục nâng cao chất lượng và đảm bảo nhãn hiệu, uy tín thanh long ruột đỏ Lập Thạch. Đẩy mạnh liên kết với các doanh nghiệp để đưa sản phẩm vào tiêu thụ ở thị trường lớn; hướng dẫn nhân dân chuyển chăn nuôi từ khu dân cư ra khu vực đồi rừng để sản xuất quy mô lớn và bảo vệ môi trường nông thôn.

Chuyển dịch mạnh mẽ từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung theo hướng trang trại và gia trại qui mô lớn; quy hoạch và phát triển các vùng trồng trọt hàng hóa, xây dựng các mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp để nhân ra diện rộng như trồng thử nghiệm một số loại cây như: Cam không hạt, nho, chanh leo và cây dược liệu, tiến tới hình thành vùng chuyên canh cây trồng chủ lực cung cấp nông sản hàng hoá cho thị trườn

Phong trào hiến đất làm các công trình hạ tầng

Để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, chỉ nhà nước đứng ra thì không thể thành công, do đó, xã Minh Quang, huyện Tam Đảo đã làm tốt công tác công tác tuyên truyền, vận động người dân là chủ thể, là người thực hiện, cũng là người được thụ hưởng các nội dung của Chương trình.

UBND xã chủ động phối hợp với các đơn vị tổ chức các đêm giao lưu văn hóa văn nghệ để tuyên truyền về chương trình xây dựng nông thôn mới cho hàng nghìn lượt cán bộ, hội viên và nhân dân; tổ chức cho các thôn ký giao ước thi đua về xây dựng nông thôn mới, khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân điển hình. Tập thể nào làm tốt thì được nêu gương, khen thưởng, những cá nhân, tập thể nào làm chưa tốt thì có góp ý, phê bình trên tinh thần cùng tiến bộ, cùng vì lợi ích của nhân dân.

Bằng những cách làm cụ thể, 10 năm qua, xã đã huy động nhân dân đóng góp được 9.574 triệu đồng. Trong đó có trên 1 tỷ đồng tiền mặt; 3.961 công lao động, 38.787 m2  đất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những điểm nhấn nông thôn mới ở Vĩnh Phúc