Miễn thu phí 3 tháng trên thị trường chứng khoán phái sinh

M.N| 08/08/2017 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/8/2017 tới đây thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS) sẽ chính thức đi vào hoạt động và trước mắt sẽ miễn phí trong vòng 3 tháng để hỗ trợ thị trường trong giai đoạn đầu vận hành.

Miễn thu phí 3 tháng trên thị trường chứng khoán phái sinh

Ảnh: Mof

Thông tin trên đã được đưa ra tại cuộc họp báo ra mắt TTCKPS do Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức sáng ngày 8/8/2017.

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn cho biết cho đến thời điểm hiện nay, các khuôn khổ pháp lý, quy chế, quy trình để đảm bảo cho việc niêm yết, giao dịch, bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh đã được ban hành đầy đủ để đảm bảo cho thị trường có thể hoạt động một cách công khai, minh bạch và an toàn.

UBCKNN đã chấp thuận cho 7 công ty chứng khoán là thành viên giao dịch và bù trừ bao gồm Công ty chứng khoán (CTCK) Sài Gòn (SSI), CTCK VNDirect, CTCK Bản Việt (VCSC), CTCK Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC), CTCK TP HCM (HSC), CTCK Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBS), CTCK MB (MBS). Ngân hàng Vietinbank là ngân hàng được chỉ định thanh toán cho hệ thống chứng khoán phái sinh.

Bà Tạ Thanh Bình, Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường, UBCKNN cho biết, đối với nhà đầu tư, trước mắt, khi TTCKPS đi vào hoạt động, chính sách thuế vẫn được áp dụng tương tự như chính sách thuế hiện hành đối với TTCK cơ sở cả về thuế suất cũng như cách đánh thuế. Tuy cùng một công thức tính thuế song các thành tố trong công thức tính có thể định nghĩa khác nhau, Bộ Tài chính sẽ có công văn giải thích cụ thể hơn về cách tính thuế áp dụng cho TTCKPS để các bên liên quan hiểu và áp dụng đúng.

Về phí giao dịch do Sở GDCK và Trung tâm lưu ký chứng khoán (VSD) thu của các công ty chứng khoán hiện đã được quy định tại Thông tư 241/2016/TT-BTC, tuy nhiên do thị trường chứng khoán phái sinh là thị trường mới tại Việt Nam nên tại Thông tư 241 cũng chưa quy định phí giao dịch cụ thể, tùy thực tiễn hoạt động mà Sở GDCK và VSD tự áp dụng. Trong giai đoạn đầu, Sở GDCK và VSD đề xuất miễn phí giao dịch chứng khoán phái sinh cho các công ty chứng khoán trong vòng 6 tháng đầu hoạt động.

Phí giao dịch do công ty chứng khoán thu của khách hàng quy định tại Thông tư 242/2016/TT-BTC cũng do công ty chứng khoán tự quyết định dựa trên thực tế hoạt động. Các công ty chứng khoán cũng sẽ có những chính sách hỗ trợ bằng việc miễn, giảm phí giao dịch chứng khoán phái sinh trong giai đoạn đầu.

“Trước mắt sẽ miễn phí toàn thị trường trong vòng 3 tháng để hỗ trợ thị trường trong giai đoạn đầu vận hành TTCKPS. Tuy nhiên, sau đó sẽ quy định mức phí trần và sàn cụ thể”, ông Phạm Hồng Sơn cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Miễn thu phí 3 tháng trên thị trường chứng khoán phái sinh