Loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Mỹ

Trần Lan| 29/07/2016 14:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, dự kiến từ quý IV/2016, vú sữa của Việt Nam sẽ được phép chính thức nhập khẩu vào Mỹ.

Loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Mỹ

Dự kiến quý IV/2016, vú sữa sẽ chính thức được phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ

Tại Công báo Liên bang ngày 19 tháng 7 năm 2016, Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) trực thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ nêu rõ: Theo đề nghị của Cục Bảo vệ thực vật Việt Nam, Cơ quan kiểm dịch động thực vật Hoa Kỳ (APHIS) đã hoàn tất Bản Báo cáo phân tích nguy cơ dịch hại để đánh giá những nguy cơ liên quan đến việc nhập khẩu trái vú sữa tươi từ Việt Nam vào lục địa Hoa Kỳ.

Trên cơ sở của Bản Báo cáo phân tích này, APHIS kết luận rằng trái vú sữa tươi từ Việt Nam là an toàn để nhập khẩu vào lục địa Hoa Kỳ. Cơ quan này xác định rằng chỉ cần áp dụng một hoặc vài tiêu chuẩn về vệ sinh thực vật nhất định là có thể làm giảm bớt những nguy cơ của việc xâm nhập hay lan truyền sâu bọ thực vật hoặc dịch hại liên quan đến việc nhập khẩu trái vú sữa tươi từ Việt Nam.

Những tiêu chuẩn mà APHIS đưa ra là: Trái vú sữa tươi chỉ được nhập khẩu như hàng hóa thương mại; Mỗi chuyến hàng xuất khẩu trái vú sữa tươi đều phải có Giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do Cục bảo vệ thực vật Việt Nam cấp; Mỗi chuyến hàng xuất khẩu trái vú sữa tươi phải được xử lý đúng quy định theo mục 7 phần 305 của Luật về các quy định của Liên bang (CFR) và Mỗi chuyến hàng xuất khẩu trái vú sữa tươi đều là đối tượng kiểm tra ngay khi cập cảng vào Hoa Kỳ.

Với dự kiến được chính thức cấp phép vào thị trường Mỹ từ quý IV/2016, vú sữa sẽ là loại quả thứ 5 sau thanh long, chôm chôm, vải và nhãn của Việt Nam được phép nhập khẩu vào thị trường Mỹ.

Vú sữa là loại trái cây được người Việt Nam sử dụng từ hàng trăm năm trước. Loại trái cây này hiện có rất nhiều giống như vú sữa Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng. Trong đó giống vú sữa Lò Rèn đặc biệt được trồng nhiều nhất, bởi trái vú sữa Lò Rèn vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, thịt trái nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, được nhều người ưa chuộng.

Để có thể xuất khẩu ra nước ngoài, trái vú sữa Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Hiện, trái vú sữa của Việt Nam đã xuất khẩu sang Anh, Canada…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Loại trái cây thứ 5 của Việt Nam được phép nhập khẩu vào Mỹ