Ký kết “Hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp”

Mạnh Cường| 17/01/2017 15:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17-1, tại Khu phức hợp Chu Lai (Quảng Nam), Cty CP ô tô Trường Hải (Thaco) đã tổ chức lễ ký kết “Hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp” với Cty LS Mtron- đây là nhà sản xuất máy nông nghiệp lớn nhất Hàn quốc và hàng đầu trên thế giới.

Sau gần 14 năm đầu tư, xây dựng và hình thành đến nay Khu phức hợp Chu Lai Trường Hải đã  có 12 nhà máy công nghiệp hỗ trợ, 5 nhà máy lắp ráp ô tô và được xem là trung tâm sản xuất cơ khí có quy mô lớn nhất Việt Nam với sản phẩm chính yếu là ô tô và phụ tùng ô tô các loại.

Theo chiến lược phát triển dài hạn của Thaco và cùng với thời điểm mà nền nông nghiệp Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo hướng công nghiệp hoá và cơ giới hoá trong sản xuất, canh tác, Thaco đã quyết định phát triển thêm mảng sản xuất Máy móc phục vụ trong nông nghiệp các loại.

Sau hơn 6 tháng nghiên cứu, tìm kiếm đối tác và đàm phán, Thaco tiến hành ký kết: “Hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp” với tập đoàn LS Mtron là nhà sản xuất máy nông nghiệp lớn nhất Hàn quốc và hàng đầu trên thế giới.

Theo nội dung ký kết, LS Mtron sẽ chuyển giao công nghệ cho Thaco xây dựng nhà máy bắt đầu sản xuất máy móc, thiết bị công tác các loại sử dụng trong nông nghiệp với tỷ lệ nội địa hoá đến 50% và phân phối độc quyền tại Việt Nam mang thương hiệu Thaco vào tháng 10 năm 2017. Tiếp đến giai đoan 2 là liên doanh mở rộng  sản xuất  tại Viet Nam để xuất khẩu.

Ký kết “Hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp”

Lễ ký kết hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco chia sẻ: “Để sản xuất các máy móc nông nghiệp có công năng phù hợp, sử dụng hiệu quả mang lại năng suất cao, Thaco cũng đang nghiên cứu và sẽ tham gia quy hoạch và thiết kế lại quy mô canh tác theo hướng công nghiệp hoá. Đồng thời sẽ nghiên cứu, sản xuất các máy móc thiết bị chuyên dụng cho nhóm sản phẩm nông nghiệp các loại  khép kín theo chuỗi giá trị từ khâu canh tác đến thu hoach, vận chuyển, chế biến và phân phối. Đây sẽ là ngành nghề kinh doanh mới của Thaco theo chiến lược phát triển Thaco thành tập đoàn đa ngành trong đó lấy cơ khí và ô tô làm chủ đạo. Và, đây cũng là trách nhiệm của Thaco trong việc tham gia phát triển ngành sản xuất nông nghiệp Việt Nam trong bối cảnh là  ngành chủ đạo của nền kinh tế Việt Nam nhưng đang ở thời điểm phải thay đổi tất yếu theo hướng công nghiệp hoá ứng dụng công nghệ cao để tiếp tục phát triển trong thời gian tới”.

Đại diện Công ty LS Mtron, ông  Ja-Eun Koo bày tỏ sự vinh dự khi được đại diện LS Group tham dự buổi lễ này đồng thời chúc mừng cho mối quan hệ hợp tác giữa Thaco và LS Mtron. Ông Ja-Eun Koo nói: “LS Mtron bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực máy nông nghiệp từ năm 1977 và phát triển vượt bậc để trở thành một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu về máy nông nghiệp. Hiện nay, máy kéo mang thương hiệu LS đang chiếm thị phần lớn nhất tại Hàn Quốc và đã thiết lập hệ thống kinh doanh ở Mĩ và các nhà máy sản xuất tại Trung Quốc và Brazil.

LS Mtron xuất khẩu các dòng máy kéo đến hơn 40 quốc gia trên thế giới và khoảng 12,000 máy kéo/năm đến thị trường Bắc Mỹ - thị trường máy nông nghiệp lớn nhất thế giới. Ngoài ra, LS Mtron cũng cung cấp các dòng máy kéo cho CNHi* và CLAAS - các công ty hàng đầu thế giới về máy nông nghiệp. Những kết quả kinh doanh này là minh chứng rõ ràng cho chất lượng và công nghệ của LS Mtron – được công nhận trên toàn cầu. Sự kiện hôm nay là cột mốc quan trọng, kể từ bây giờ, Thaco và LS Mtron  sẽ cùng tạo dựng 1 tương lai mới đầy hứa hẹn. Thaco và LS Mtron sẽ đạt được  thành công rực rỡ và trở thành công ty hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á mà khởi đầu là từ Việt Nam”.

Có thể nói, việc ký kết hợp tác sản xuất máy nông nghiệp giữa Thaco và LS Mtron là một sự kiện rất có ý nghĩa đối với Thaco nói riêng, tỉnh Quảng Nam và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung. Đối với Thaco, đây là một bước ngoặt đánh dấu sự phát triển mới trong sản xuất kinh doanh: bước khởi đầu đầu tư vào sản xuất máy nông nghiệp, tạo tiền đề để tiến vào lĩnh vực nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Sự hợp tác trong sản xuất - kinh doanh máy nông nghiệp sẽ góp phần thực hiện chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đồng thời, giúp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp – một lĩnh vực đầy tiềm năng của Việt Nam.

Đối với Quảng Nam và Khu Kinh tế mở Chu Lai, đây là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng. Việc Thaco và LS Mtron hợp tác xây dựng nhà máy sản xuất máy kéo và thiết bị công tác tại Chu Lai  không chỉ thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển mà còn góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược xây dựng Chu Lai trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng miền Trung có quy mô ngang tầm ASEAN, gia tăng giá trị xuất khẩu, tạo động lực thu hút đầu tư vào Khu kinh tế mở Chu Lai. 

Phát biểu trong buổi lễ ký kết, đại diện Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cảm ơn sự hợp tác của Thaco – LS Mtron và mong rằng đây là khởi đầu tốt đẹp để cùng tiến xa hơn nữa trong thời gian tới. Về phía địa phương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam sẽ tạo mọi điều kiện để liên doanh Thaco và LS Mtron thực hiện tốt nhất chiến lược sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ký kết “Hợp tác sản xuất và phân phối máy nông nghiệp”