Kiểm tra 130 DN, điều chỉnh giảm lỗ hơn 2,9 nghìn tỷ đồng

Mạnh Nguyễn| 01/06/2017 16:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Tổng Cục Thuế, trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2015 ngành thuế đã thanh tra, thực hiện điều chỉnh, xác định giá thị trường đối với 130 doanh nghiệp, điều chỉnh giảm lỗ 2.962 tỷ đồng.

Tại cuộc họp báo chuyên đề của Tổng cục Thuế mới đây, bà  Nguyễn Thị Lan Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh tra cho biết trong thời gian từ năm 2010 đến năm 2015 ngành Thuế đã thanh tra, thực hiện điều chỉnh, xác định giá thị trường đối với 130 doanh nghiệp, điều chỉnh giảm lỗ 2.962 tỷ đồng, điều chỉnh tăng thu nhập chịu thuế 3.430 tỷ đồng, truy thu 724 tỷ đồng. Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý giá chuyển nhượng, ngành Thuế tiếp tục xây dựng hành lang pháp lý rõ ràng với cơ chế tự kê khai tự nộp thuế nhằm đem lại lợi ích cho DN có giao dịch liên kết.

Cũng tại cuộc họp trên, ông Cao Anh Tuấn, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết ngày 24/2/2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 20/2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết. Việc làm này nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý quản lý thuế đối với các doanh nghiệp có phát sinh giao dịch liên kết, tăng cường tính tuân thủ pháp luật của người nộp thuế; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp, nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý thu thuế cũng như tạo sự thuận lợi cho việc hiện đại hóa công tác quản lý thu.

Kiểm tra 130 DN, điều chỉnh giảm lỗ hơn 2,9 nghìn tỷ đồng

Từ năm 2010 đến năm 2015 ngành Thuế đã thanh tra, thực hiện điều chỉnh, xác định giá thị trường đối với 130 doanh nghiệp

Những nội dung  mới đáng chú ý trong Nghị định 20 được bà Lan Anh cho biết là về nguyên tắc áp dụng người nộp thuế có giao dịch liên kết phải thực hiện kê khai các giao dịch liên kết; loại trừ các yếu tố làm giảm nghĩa vụ thuế do quan hệ liên kết chi phối, tác động để xác định nghĩa vụ thuế đối với các giao dịch liên kết tương đương với các giao dịch độc lập có cùng điều kiện.

Người nộp thuế phải cung cấp Báo cáo lợi nhuận liên quốc gia trong trường hợp công ty mẹ tối cao có nghĩa vụ phải chuẩn bị và nộp báo cáo này cho cơ quan Thuế nước sở tại hoặc trong trường hợp người nộp thuế chính là công ty mẹ tối cao có trụ sở đặt tại Việt Nam và có doanh thu hợp nhất toàn cầu từ 18.000 tỷ đồng trở lên.

Nghị định 20 quy định, cơ quan thuế thực hiện quản lý, kiểm tra, thanh tra đối với giá giao dịch liên kết của người nộp thuế theo nguyên tắc giao dịch độc lập và bản chất quyết định hình thức để không công nhận các giao dịch liên kết làm giảm nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp với ngân sách nhà nước và thực hiện điều chỉnh giá giao dịch liên kết để xác định đúng nghĩa vụ thuế theo quy định.

Liên quan đến nội dung xác định chi phí để tính thuế trong một số trường hợp cụ thể đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết: Nghị định quy định người nộp thuế không được trừ vào chi phí tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ đối với các khoản chi phí phát sinh của các giao dịch liên kết không phù hợp bản chất giao dịch độc lập hoặc không góp phần tạo ra doanh thu, thu nhập cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; Tổng mức chi phí lãi vay phát sinh trong kỳ của người nộp thuế được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp không vượt quá 20% của tổng lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh cộng với chi phí lãi vay, chi phí khấu hao trong kỳ của người nộp thuế.

Đại diện Tổng cục Thuế cho biết nếu phát hiện vi phạm như không kê khai, kê khai không đầy đủ thông tin; cung cấp không đầy đủ thông tin hồ sơ xác định giá giao dịch liên kết; sử dụng các thông tin về giao dịch độc lập không trung thực, không đúng thực tế để phân tích so sánh, kê khai xác định giá giao dịch liên kết hoặc dựa vào các tài liệu, dữ liệu và chứng từ không hợp pháp, không hợp lệ hoặc không nêu rõ nguồn gốc xuất xứ để xác định mức giá, tỷ suất lợi nhuận hoặc tỷ lệ phân bổ lợi nhuận áp dụng cho giao dịch liên kết,... cơ quan thuế sẽ ấn định thuế đối với người nộp thuế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm tra 130 DN, điều chỉnh giảm lỗ hơn 2,9 nghìn tỷ đồng