Hạ tầng Viễn thông-CNTT của Hưng Yên nhiều thay đổi sau 2 năm hợp tác với VNPT

Nguyễn Cúc| 06/08/2018 10:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong lĩnh vực quản lý nhà nước, từng bước hoàn thiện chính quyền điện tử tại tỉnh Hưng Yên, ngày 03/8/2016 UBND tỉnh Hưng Yên và Tập đoàn VNPT đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược Viễn thông và CNTT giai đoạn 2016-2020.

Ngay sau khi thỏa thuận được ký kết, VNPT đã tiến hành khảo sát tổng thể hiện trạng hạ tầng VT-CNTT, hỗ trợ tư vấn và xây dựng các giải pháp ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành trong hệ thống các cơ quan nhà nước của tỉnh Hưng Yên. Những nỗ lực của VNPT trong 02 năm vừa qua đã được Lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Hưng Yên ghi nhận và đánh gia cao, góp phần không nhỏ vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi diện mạo hạ tầng VT-CNTT ở đây và tiến tới góp phần hoàn thiện chính quyền điện tử tại tỉnh Hưng Yên.

Cụ thể, về hạ tầng mạng lưới, VNPT đã tiến hành nâng cấp Trung tâm dữ liệu đảm bảo theo tiêu chuẩn quốc tế, hệ thống đường truyền cáp quang, hệ thống mạng băng rộng và siêu rộng trên cả cố định và di động để phục vụ nhu cầu sử dụng của các khu kinh tế, khu công nghiệp, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.

Về đẩy mạnh ứng dụng CNTT, VNPT đã phối hợp với tỉnh Hưng Yên triển khai ứng dụng hệ thống một cửa điện tử VNPT-iGate tại Trung tâm tích hợp dữ liệu tỉnh. Sau thời gian thử nghiệm tại 19 cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhận thấy phần mềm hoạt động ổn định, khả năng đáp ứng tốt, đảm bảo các yêu cầu về bảo mật, mô hình kết nối, chuẩn dữ liệu, phát huy hiệu quả trong công tác cải cách hành chính, đặc biệt là tầm quan trọng và lợi ích của mô hình Bộ phận tiếp nhận cũng như trả kết quả hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu về liên thông các cấp tỉnh, huyện, xã... UBND tỉnh Hưng Yên quyết định nhân rộng mô hình đến tất cả các cơ quan hành chính trên toàn tỉnh.

Hạ tầng Viễn thông-CNTT của Hưng Yên nhiều thay đổi sau 2 năm hợp tác với VNPT

Tính đến hết ngày 30/06/2018 trên hệ thống đã cập nhật 1250 thủ tục hành chính cấp sở, ban, ngành; 346 thủ tục hành chính cấp huyện, thành phố và 182 thủ tục cấp xã, phường, thị trấn đạt 100% thủ tục hành chính ban hành trên địa bàn tỉnh. Trong đó khối sở, ban, ngành đạt 259/1250 thủ tục mức độ 3; khối UBND cấp huyện, thành phố đạt 136/346 thủ tục mức độ 3. Trong 06 tháng đầu năm lượng hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trên phần mềm đạt 71,056 hồ sơ cao gấp hơn 3 lần cả năm 2017. Trong đó số lượng hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn chiếm tới trên 98% tổng số hồ sơ giải quyết.

Bên cạnh VNPT-iGate, VNPT còn triển khai ứng dụng Văn phòng điện tử iOffice  đến 100% các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố của tỉnh Hưng Yên, mang lại hiệu quả rõ rệt trong công tác chỉ đạo điều hành, giúp các cơ quan nhà nước hiện thực hóa các mục tiêu xây dựng văn phòng điện tử không giấy tờ theo đúng chủ trương về đẩy mạnh CNTT của tỉnh.

Cổng thông tin điện tử Portal của VNPT cũng đang hỗ trợ đắc lực cho các cấp chính quyền của tỉnh Hưng Yên trong công tác truyền thông tới người dân các chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước.

Hệ thống quản lý khám chữa bệnh và thanh toán điện tử VNPT-HIS cũng đã được đưa vào triển khai từ cuối năm 2015 và đầu năm 2016 nhằm nâng cao mức độ ứng dụng CNTT trong ngành y tế của tỉnh Hưng Yên. Tính đến nay, VNPT-HIS đã được triển khai ở 17/41 CSYT có KCB BHYT. Trong đó, có 06/09 Bệnh viện tuyến tỉnh, 7/13 Bệnh viện, trung tâm y tế tương đương tuyến huyện và 04 phòng khám đa khoa. Hệ thống VNPT-HIS tương thích và có khả năng kết nối đa dạng máy xét nghiệm đang sử dụng tại tỉnh và được nâng cấp bổ sung liên tục đáp ứng yêu cầu của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

Nhiều phần mềm, ứng dụng khác của VNPT như Phần mềm Quản lý thông tin nhà trường VnEdu, công thông tin điện tử Sở Giáo dục và các đơn vị trực thuộc, Thời khóa biểu điện tử... cũng đang góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên. Riêng trong năm học 2017-2018, VNPT đã triển khai Hệ thống quản lý thông tin nhà trường VnEdu và Sổ liên lạc điện tử đến 181 trường học từ bậc mầm non đến Tiểu học, THCS, THPT và một số trường Cao đẳng, dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Trong lĩnh vực Du lịch, VNPT cũng đã hợp tác với Sở Du lịch tỉnh triển khai Hệ thống Cổng Thông tin Du lịch và Ứng dụng Du lịch trên các thiết bị di động... nhằm tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Hưng Yên đến với du khách trong, ngoài nước, đưa ngành du lịch tỉnh tiếp cận CMCN4.0.

Trong thời gian tới, bên cạnh việc tiếp tục nâng cấp hạ tầng VT- CNTT, ứng dụng hiệu quả CNTT vào một số lĩnh vực trong điểm, VNPT sẽ tăng cường đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cho hệ thống mạng lưới và hỗ trợ công tác phát triển nguồn nhân lực VT-CNTT cho tỉnh Hưng Yên. Tiếp tục đưa ra các giải pháp toàn diện trong lĩnh vực Y tế, Giáo dục, tư pháp, Du lịch, tài nguyên môi trường, giao thông, nông nghiệp đồng hành cùng tỉnh trong mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng CNTT của tỉnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hạ tầng Viễn thông-CNTT của Hưng Yên nhiều thay đổi sau 2 năm hợp tác với VNPT