Du ca Việt với “Hào sảng Dô tá Dô tà” tại FLC Sầm Sơn

Hoàn Vinh| 04/10/2015 10:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn sẽ cùng các giọng ca Thu Minh, Trọng Tấn, Dương Hoàng Yến… về Thanh Hóa trong chương trình truyền hình thực tế - liveshow Du ca Việt “Hào Sảng Dô tá Dô tà”, tại Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn vào tối 9/10.

Du ca Việt - chương trình truyền hình thực tế kết hợp giữa âm nhạc, văn hóa và du lịch theo format Việt, đưa khán giả theo những chuyến du ca của các nghệ sĩ Việt qua 63 tỉnh thành xuyên suốt từ Mũi Cà Mau ra địa đầu Móng Cái. Tháng 10 này, Chương trình sẽ đến Thanh Hóa với chủ đề Hào Sảng Dô tá Dô tà.

Phóng sự văn hóa “Hào Sảng Dô tá Dô tà” sẽ được ghi hình trong tuần đầu của tháng 10, với nhạc sĩ Lê Minh Sơn trong vai trò đạo diễn kiêm “diễn viên” chính. Liveshow “du ca” cùng tên sẽ được tổ chức tại Trung tâm hội nghị quốc tế thuộc Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn vào tối 9/10. Liveshow có sự tham gia của nhạc sĩ Lê Minh Sơn, Nguyễn Cường, ca sĩ Thu Minh, Trọng Tấn, Dương Hoàng Yến, nhóm Cỏ Lạ.

Trong vai người du khách phương xa đam mê văn hóa, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cùng ê kíp thực hiện Du ca Việt đến Thanh Hóa. Đây là miền đất của báu vật Trống đồng Đông Sơn cổ, của các làn điệu hò Sông Mã hát xướng - xô đặc trưng, của bài dân ca Đi cấy và các trò diễn xướng dân gian ở vùng Đông Anh và Xuân Phả, Thanh Hóa…

Nhạc sĩ Lê Minh Sơn chính là “linh hồn” của Du ca Việt. Chuyến thăm của Du ca Việt đến xứ Thanh được xây dựng song hành với chuyến khám phá của vị nhạc sĩ về vùng đất địa linh nhân kiệt này.

Du ca Việt với “Hào sảng Dô tá Dô tà” tại FLC Sầm Sơn

Chương trình truyền hình thực tế kiêm liveshow Du ca Việt Hào sảng Dô tá Dô tà.

Đặc biệt nhất của âm nhạc dân gian Thanh Hóa là các làn điệu hò Sông Mã. “Ai về Thanh Hóa/ Dô tá dô tà” - ít người Việt nào chưa từng nghe những lời ca này. Được hát theo lối xướng - xô trên các con đò, hò Sông Mã thường có câu kể của một người bắt cái (người cầm lái) và các câu đồng thanh phụ họa của các trai đò. Điệu hò được thể hiện suốt chặng đường đò đi.

Hò rời bến, Hò đò ngược hay Sắng đò ngược, Hò vượt thác, Hò xuôi dòng, Hò cặp bến hay Hò làn ai (về các giai thoại tình yêu) đều là các làn điệu gắn liền với đời sống, được sinh ra trong hoàn cảnh thực tế của người đi đò. Bởi vậy, hò Sông Mã không chỉ là tiếng ca hay văn hóa, mà còn là lịch sử và đời sống của con người xứ Thanh thuở trước.

Sau khi tìm hiểu về hò Sông Mã, nhạc sĩ Lê Minh Sơn tiếp tục cuộc hành trình du ca với các làn điệu dân ca Thanh Hóa. Nổi tiếng nhất là bài “Đi cấy”, dân ca Đông Anh. “Lên chùa bẻ một cành sen/ Lên chùa bẻ một cành sen/ Ăn cơm bằng đèn đi cấy sáng trăng/ Ba bốn cô có hẹn cùng trăng có bạn cùng trăng” là những lời ca tiếng hát quen thuộc trên khắp Việt Nam.

Dân ca, dân vũ Đông Anh là các trò diễn xướng đi kèm các bài dân ca, lưu hành chủ yếu ở thôn Viên Khê, xã Đông Anh, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa. Trong cuộc trò chuyện của nhạc sĩ Lê Minh Sơn và anh Dũng, thành viên Đoàn Tuồng Thanh Hóa, nghệ nhân này chia sẻ: “Các trò diễn Đông Anh gồm 12 trò là: trò Múa đèn, trò Tiên Cuội, trò Tô Vũ, trò Trống Mõ, trò Thiếp, trò Vằn vương, trò Thủy, trò Leo dây, trò Xiêm Thành, trò Hà Lan, trò Tú Huần, trò Ngô quốc”. Các bài ca và tích trò đều gắn với đời sống thường ngày và tâm tư tình cảm người dân Thanh Hóa xưa, mà “Đi cấy” chính là một ví dụ tiêu biểu.

Du ca Việt với “Hào sảng Dô tá Dô tà” tại FLC Sầm Sơn

Trung tâm Hội nghị quốc tế FLC Sầm Sơn, nơi sẽ diễn ra đêm liveshow “Du ca Việt”

Vừa là du khách, đôi khi kiêm luôn vai trò hướng dẫn viên, nhạc sĩ sẽ dẫn người xem đi theo trên các nẻo đường xứ Thanh, qua những địa danh nổi tiếng như cầu Hàm Rồng, quảng trường Lam Kinh… Anh gặp gỡ những con người đang gìn giữ văn hóa nơi đây như ông Hồ Quang Sơn, Chủ tịch Hội Di sản văn hóa Lam Kinh, người đang khôi phục Trống đồng Đông Sơn; hay Đoàn Tuồng Thanh Hóa, nơi lưu giữ và biểu diễn những bài dân ca và trò diễn xướng dân gian Thanh Hóa.

Tên chương trình “Hào Sảng Dô tá Dô tà” lấy cảm hứng từ chính điệu hò Sông Mã oai hùng. Địa điểm chương trình, Quần thể du lịch nghỉ dưỡng sinh thái FLC Sầm Sơn, cũng là nơi đã tổ chức thành công vòng chung kết Cuộc thi tiếng hát truyền hình toàn quốc Sao Mai 2015.

Khán phòng đẳng cấp quốc tế của Trung tâm hội nghị FLC Sầm Sơn với sức chứa 1.300 khán giả, thiết kế kiến trúc hiện đại, sang trọng đủ sức làm bùng nổ mọi chương trình ca nhạc. Đây cũng là địa điểm phù hợp nhất cho một chương trình tôn vinh âm nhạc và văn hóa dân gian của chính miền đất Thanh Hóa như liveshow Hào Sảng Dô tá Dô tà. Quần thể du lịch nghỉ dưỡng 5 sao FLC Sầm Sơn cũng là địa điểm lý tưởng để đón tiếp các đoàn khách lớn.

Chương trình Hào Sảng Dô tá Dô tà của Du ca Việt sẽ được phát sóng trên VTV1 vào 10h30 ngày 24/10 và VTV4 vào 17h40 ngày 31/10. Thanh Hóa là địa phương thứ 10 mà Du ca Việt ghé thăm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du ca Việt với “Hào sảng Dô tá Dô tà” tại FLC Sầm Sơn