DNNN không đủ điều kiện cổ phần hóa sẽ tái cơ cấu ra sao?

Lan Trần| 20/09/2018 17:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 69/2018/TT-BTC hướng dẫn thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN) không đủ điều kiện cổ phần hóa.

Thông tư nêu rõ về nguyên tắc tái cơ cấu doanh nghiệp thông qua hoạt động mua bán nợ, phương án tái cơ cấu được thực hiện trên nguyên tắc đồng thuận giữa cơ quan đại diện chủ sở hữu doanh nghiệp tái cơ cấu với Công ty Mua bán nợ hoặc các chủ nợ tham gia tái cơ cấu (lập biên bản thỏa thuận giữa các bên).

DNNN không đủ điều kiện cổ phần hóa sẽ tái cơ cấu ra sao?

Ảnh minh họa

Công ty Mua bán nợ được quyền chủ động đàm phán mua nợ với các chủ nợ và đề xuất phương án tái cơ cấu doanh nghiệp phù hợp với quy định của pháp luật.

Công ty Mua bán nợ chỉ quyết định mua nợ sau khi đã thỏa thuận, thống nhất với cơ quan đại diện chủ sở hữu và có kết quả đàm phán mua nợ với các chủ nợ của doanh nghiệp tái cơ cấu. Phương án mua bán nợ để tái cơ cấu doanh nghiệp phải đảm bảo có tính khả thi, có khả năng thu hồi vốn hiệu quả và đủ nguồn chênh lệch giữa giá vốn mua nợ với giá trị sổ sách khoản nợ để xử lý tài chính, chuyển đổi thành công doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần theo quy định.

Trường hợp phương án mua nợ để tái cơ cấu doanh nghiệp không khả thi và hiệu quả thì Ban chỉ đạo cổ phần hóa/tái cơ cấu báo cáo cơ quan đại diện chủ sở hữu xem xét, quyết định hình thức chuyển đổi khác theo quy định của pháp luật.

Đối với xử lý tài chính doanh nghiệp tái cơ cấu, trường hợp xử lý tài chính khi xác định giá trị doanh nghiệp, Thông tư quy định doanh nghiệp tái cơ cấu thực hiện xử lý tài chính khi xác định giá trị doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 126/2017/NĐ-CP và Thông tư số 41/2018/TT-BTC ngày 04/5/2018.

Trường hợp xử lý tài chính theo phương án tái cơ cấu cần đảm bảo việc xử lý tài chính đối với doanh nghiệp tái cơ cấu phải gắn với phương án tái cơ cấu đã được cơ quan đại diện chủ sở hữu phê duyệt. Đảm bảo công khai, minh bạch và chấp hành đúng các quy định của pháp luật.

Trường hợp các tổ chức, cá nhân có liên quan khi thực hiện xử lý tài chính không chấp hành đúng chế độ quy định, gây thất thoát vốn, tài sản thì tổ chức, cá nhân đó chịu trách nhiệm bồi thường và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật.

Thông tư 69 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/10/2018.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DNNN không đủ điều kiện cổ phần hóa sẽ tái cơ cấu ra sao?