Đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin về giá điện

Lan Trần| 22/05/2019 13:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Công Thương yêu cầu EVN kiểm tra, rà soát và giải đáp kịp thời, chi tiết các thắc mắc phản ánh của khách hàng sử dụng điện liên quan đến việc áp giá, thu tiền điện...

Bộ Công Thương vừa có Công văn gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) yêu cầu triển khai tổ chức triển khai tốt công tác tuyên truyền cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác cho các cơ quan thông tin báo chí về việc điều chỉnh và triển khai thực hiện giá bán lẻ điện theo quyết định số 648/QĐ-BCT ngày 20/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân và quy định giá bán điện.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu EVN kiểm tra, rà soát và giải đáp kịp thời, chi tiết các thắc mắc phản ánh của khách hàng sử dụng điện liên quan đến việc áp giá, thu tiền điện... và các thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng, truyền hình, báo đài và mạng xã hội. Trường hợp phát hiện có sai sót phải kịp thời thực hiện truy thu thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định hiện hành. Thông báo công bố công khai kết quả làm việc với khách hàng trên các phương tiện thông tin đại chúng truyền hình, báo đài.

Đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin về giá điện

Ảnh minh họa

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo chí, ông Dương Quang Thành - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, EVN đã có văn bản gửi các Tổng công ty Điện lực yêu cầu rà soát, kiểm tra chặt chẽ việc tính hoá đơn, giải quyết kịp thời các khiếu nại, thắc mắc của khách hàng, tăng cường công tác dịch vụ khách hàng, cung cấp kịp thời thông tin một cách công khai, minh bạch cho các cơ quan thông tấn báo chí, các cơ quan có liên quan.

Tập đoàn cũng sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng hàng tháng cho Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đánh giá tác động gián tiếp về ảnh hưởng của việc tăng giá điện từ ngày 20/3/2019, trong đó bao gồm so sánh điện năng tiêu thụ từng tháng so với cùng kỳ năm trước, so với trước khi tăng giá điện và các thông tin liên quan khác theo yêu cầu.

Tập đoàn sẽ tổng hợp số liệu về lượng điện năng tiêu thụ của các khách hàng theo các bậc thang, đánh giá tình hình tiêu thụ thực tế kết hợp nghiên cứu kinh nghiệm của các nước để báo cáo Bộ Công Thương phương án điều chỉnh bậc thang giá điện sinh hoạt và biểu giá điện, lấy ý kiến rộng rãi nhân dân để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

“Hiện nay, toàn bộ khách hàng sử dụng điện đều có thể tự tra cứu thông tin về lượng điện sử dụng, hoá đơn tiền điện và chi tiết cách tính tiền điện trong tháng, tuy nhiên Tập đoàn cũng sẽ kịp thời nghiên cứu để điều chỉnh mẫu hoá đơn tiền điện phát hành hàng tháng sao cho dễ hiểu hơn, đồng thời chấn chỉnh kịp thời các sai sót nếu xẩy ra trong quá trình ghi chỉ số và thanh toán tiền điện. Đẩy mạnh việc lắp đặt công tơ điện tử đo xa để khách hàng dễ dàng cập nhật thông tin, giám sát được lượng điện tiêu thụ của mình, đặc biệt là hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu hoàn thành cơ bản trong năm 2020”, ông Thành thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh công khai, minh bạch thông tin về giá điện