Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện gần 10.000 cuộc thanh, kiểm tra

T. Nhi| 08/09/2020 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, lũy kế 8 tháng năm 2020, đơn vị đã hoàn thành 9.959 cuộc thanh tra, kiểm tra, đạt 52% kế hoạch giao, bằng 93% so với cùng kỳ.

Theo số liệu từ Cục Thuế Hà Nội, đơn vị này đã tổng xử lý qua thanh tra, kiểm tra là 4.686 tỷ đồng, trong đó, giảm khấu trừ 233,7 tỷ đồng; giảm lỗ 3.085 tỷ đồng; tổng thuế truy thu, truy hoàn và phạt 1.367,4 tỷ đồng.

Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện gần 10.000 cuộc thanh, kiểm tra

Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện gần 10.000 cuộc thanh, kiểm tra

Để đạt được kết quả trên, song song với chủ trương giãn cách xã hội trong thời gian chống dịch, Cục Thuế Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công tác kiểm tra tại trụ sở cơ quan Thuế, chỉ đạo các đơn vị tăng cường chú trọng khâu phân tích yếu tố rủi ro đối với các loại hồ sơ khai thuế đồng thời thu thập dữ liệu về người nộp thuế, kết hợp ứng dụng công nghệ thông tin để nhận diện, phân tích, cảnh báo đến người nộp thuế, khai thác các ứng dụng, công cụ hỗ trợ quản lý thuế và bộ tiêu chí rủi ro vào công tác kiểm tra.

Cục Thuế Hà Nội cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, Cục Thuế chủ yếu tổ chức kiểm tra tại trụ sở cơ quan Thuế để doanh nghiệp tập trung khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; chỉ thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với những trường hợp có rủi ro cao và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

Tuy nhiên, do hệ thống cơ sở dữ liệu về người nộp thuế tại cơ quan Thuế chưa thật đầy đủ khiến cho công tác thanh tra, kiểm tra 8 tháng đầu năm chưa đạt kết quả cao.

Cục Thuế Hà Nội xác định, để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2020, cần quyết liệt triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp như: thu thập các thông tin từ các phòng/đơn vị chức năng khác thuộc cơ quan Thuế; thường xuyên rà soát, bổ sung bộ tiêu chí rủi ro theo các chỉ tiêu tài chính, theo từng ngành nghề.

Đồng thời, cơ quan Thuế sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và hoàn thiện các công cụ hỗ trợ thanh tra, kiểm tra (TTR); thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017, Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, không thanh tra, kiểm tra ngoài kế hoạch, chỉ thực hiện thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế đối với các doanh nghiệp có rủi ro cao và có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện gần 10.000 cuộc thanh, kiểm tra