Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Hưng Thịnh| 21/03/2017 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn ở khu phố 9, phường Lam Sơn, Bỉm Sơn, Thanh Hóa ngay từ khi đi vào hoạt động đã quan tâm đặc biệt tới công tác bảo vệ môi trường.

Hàng năm, các cơ quan, ban ngành kiểm tra, giám sát các chỉ tiêu tại công ty đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam.

Nhà máy sản xuất vật liệu nung trang trí liên hợp thuộc Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn ở khu phố 9, phường Lam Sơn nằm trong khu quy hoạch công nghiệp của thị xã Bỉm Sơn. Giáp với nhà máy là các công ty, nhà máy sản xuất, cách khu dân cư tập trung 1.000m về phía Nam. Nhà máy sử dụng công nghệ tạo hình dẻo hút chân không và sấy nung bằng lò tuynel hiện đại, có khả năng sản xuất các loại gạch chất lượng cao. Nguồn cung cấp cho nhà máy lấy từ mỏ khai thác đất sét xã Hà Vinh (Hà Trung) đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp mỏ. Công suất hoạt động của nhà máy với 2 dây chuyền là 45 triệu viên QTC/năm.

Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Kết quả phân tích mẫu không khí tại nhà máy

Nguồn nước thải được đưa qua hệ thống xử lý trước khi đưa ra hệ thống mương. Thường xuyên phun nước cho nguyên liệu đất trước khi tiến hành san, ủi, nghiền và phối trộn, vệ sinh, quét dọn trong và ngoài khuôn viên nhà máy. Để giảm thiểu nồng độ bụi và khí thải lò nung, nhà máy sử dụng giải pháp xử lý khí thải lò nung bằng hệ thống xyclon màng nước. Bụi, khí thải từ hoạt động nghiền than nhà máy trang bị máy nghiền than kết hợp với hệ thống thu hồi bụi bằng hệ thống túi vải. Chất thải rắn và chất thải nguy hại, công ty hợp đồng với đơn vị có chuyên môn thu gom, xử lý theo quy định. Đối với tiếng ồn, độ rung, đơn vị kiểm tra sự cân bằng của máy khi lắp đặt, độ mòn các chi tiết, thường xuyên tra dầu mỡ. Nhà máy cách xa khu dân cư nên không bị ảnh hưởng. Hàng quý, Trung tâm quan trắc và bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa) tiến hành lấy mẫu không khí, nước mặt, nước ngầm đều nằm trong giới hạn cho phép.

Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Hồ nước trong nhà máy nuôi được cá

Khi có phản ánh của người dân về việc bị ảnh hưởng bởi môi trường, Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ sự việc. Tại biên bản làm việc ngày 14/3, ông Mai Quang Bính Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Bỉm Sơn có ý kiến: Thực hiện chức năng quản lý nhà nước trong công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn thị xã, phòng Tài nguyên môi trường thường xuyên phối hợp với các cơ quan, ban, ngành kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường của các đơn vị, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Hiện nay theo kiến nghị của người dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đang lấy mẫu phân tích chất lượng nước thải, khí thải của các đơn vị, khi nào có kết quả sẽ thông báo tới người dân và có hướng khắc phục, chấn chỉnh nếu có vi phạm.

Trước đó, ngày 13/3 Đội kiểm tra quy tắc đô thị thị xã Bỉm Sơn phối hợp với UBND phường Lam Sơn kiểm tra diện tích đất đồi đã bị khai thác tại khu phố 6 theo phản ánh thì khu đất này hàng năm theo chỉ tiêu phân bổ về việc lấy đất đắp đê chống lụt bão của 3 phường, xã. Một số hộ dân có lén lút lấy đắp móng nhà. Khu vực này quy hoạch làm công nghiệp nên sẽ phải san lấp, hạ độ cao. Năm 2016, Công ty CP sản xuất thương mại Lam Sơn có lấy mấy xe đắp đường, sau đó thì dừng hẳn. Hiện công ty này không có dây chuyền làm gạch bằng đất đồi.

Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn sản xuất gắn với bảo vệ môi trường

Công nhân thường xuyên quét dọn, vệ sinh sạch sẽ khu vực trong, trước nhà máy

Trong thời gian tới, công ty cam kết tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường đã cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, thường xuyên kiểm tra hệ thống thu gom và xử lý các nguồn thải. Tăng cường công tác kiểm tra, bảo dưỡng các công trình xử lý chất thải hiện có nhằm đảm bảo hiệu quả công trình. Cam kết thực hiện giám sát môi trường hàng năm, thường xuyên tưới nước, quét dọn sạch sẽ khu vực trong, trước nhà máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP sản xuất và thương mại Lam Sơn sản xuất gắn với bảo vệ môi trường